Đi một vòng, người trẻ cuối cùng lại tìm về với Giảng

(Sóng Trẻ) - Đứng trước “cơn sốt” trà sữa đang hoành hành, những người trẻ vẫn tìm về với ly cafe trứng đượm màu truyền thống nơi Giảng (39 Nguyễn Hữu Huân) để hưởng cái nhàn nhã rất riêng của Hà Nội.

97933d874_anh_1_4.jpg

Cái lạnh đầu Đông của Hà Nội khiến người ta “thèm” một ly cafe nóng ấm. Tôi được cô bạn rủ đi nhâm nhi tách cafe trứng trên con phố Nguyễn Hữu Huân. Điều thú vị là, một đứa học Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, đam mê những điều mới lạ như nó lại “ham” đến Giảng – quán cafe có tuổi đời hơn 70 năm một cách kì lạ.

 



“Giảng đặc biệt lắm”

Đó là lời chia sẻ đầy thích thú của Lương Thị Ánh Dương (Sinh viên năm 4 Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội), cũng là cô bạn thân “cắp nách” của tôi mỗi lần hai đứa đến đây.

Nếu một món ăn thu hút người thưởng thức bằng hương và vị, thì tách cafe trứng nơi Giảng có đủ đầy cả hai. Người trẻ như chúng tôi say mê cái béo ngậy của lớp kem trứng và hương vị rất Việt Nam của cafe đen. Dương vẫn hay trêu, đây là ly “cappucino thuần Việt”. Mà quả thật đúng như vậy
.
97933d874_anh_3_4.jpg

Nếu cappucino Tây có lớp váng sữa đắt đỏ thì thay vào đó, lớp kem trứng dùng trứng gà ta đánh đều với đường, sữa và bí quyết riêng của người làm. Một màu vàng óng, mềm xốp, thơm ngậy kết hợp cùng sự đắng ngắt, đầy mạnh bạo của cafe Việt mà trước đây, người trẻ vẫn phải e dè mỗi lần thưởng thức. Mỗi ly cafe trứng đều được đặt trong một bát nước nóng để tránh bị nguội, gây ra mùi tanh cho thứ đồ uống độc đáo này.

Những ly trà sữa, những cốc cafe Âu mang đến cho người thưởng thức một hậu vị ngọt gắt bởi những nguyên liệu Tây hoá. Thì đến Giảng, với ly cafe trứng, hậu vị là sự hoà quyện đúng điệu của vị đắng, vị ngọt và vị ngậy. Tạo ra một tổng thể hài hoà và “hợp lý” một cách lạ kì.

97933d874_anh_4_4.jpg

Mức giá mỗi cốc chỉ từ 25 nghìn đồng, khá “mềm” cho túi tiền của những người trẻ, cũng là điểm khiến họ thường xuyên quay lại. Ly cafe ở Giảng khá bé, chỉ to hơn ly Espresso một chút. Chẳng phải chủ nhân “keo kiệt” hay lời lãi gì cho cam, chỉ là như vậy là vừa đủ với người thưởng thức. Bởi, đặc tính béo ngậy của trứng, nếu uống nhiều sẽ dễ ngán. Nó vừa đủ để người trẻ “thòm thèm”, để “nghiện” và để tìm về với Giảng.
Cách thưởng thức cafe trứng có nhiều cách. Nhưng phổ biến nhất với các bạn trẻ là nhâm nhi từng thìa. Vì chỉ có như vậy, họ mới nếm được đủ vị của ly cafe nơi đây.

Bỏ qua yếu tố mới lạ để vẫn lựa chọn hương vị xưa cũ

Cafe ở Giảng nn, chẳng ai phủ nhận. Người trẻ đến đây đôi khi chỉ để uống vội một ly rồi đi cho đã cơn “thèm”. Nhiều người khác lại cùng bạn bè nói dăm ba câu chuyện đời, chuyện người bên tách cafe trứng. Hay đơn giản, chỉ đến để nhâm nhi và đọc một cuốn sách.

Nhưng, điều lôi cuốn những người trẻ chọn Giảng để dừng chân, còn hơn cả một tách cafe. Không thiếu những quán có cafe trứng nn không thua gì Giảng, nhưng lại thua bởi “nếp nhà” nơi đây. Giảng chẳng cầu kì, hiện đại và bóng bẩy bằng các quán Tây hay trà sữa. Giảng giống như một cô gái Hà Nội đẹp vì nét thanh nhã, nhẹ nhàng vốn có.

97933d874_anh_5_3.jpg

Bước qua con ngõ nhỏ, cả không gian quán mở ra. Giảng tạo cảm giác trở về nhà cho những người khách. Bởi, cách bài trí trong những ngôi nhà xưa tại Hà Nội vẫn được giữ nguyên vẹn như những ngày đầu tại đây. Bác Nguyễn Trí Hoà (chủ quán cafe Giảng) chia sẻ: “Quán luôn sử dụng ánh sáng vàng bởi từ xưa đã vậy, màu vàng dịu mắt từ những chiếc đèn dây tóc đã trở thành nguồn ánh sáng quen thuộc trong tâm trí một người Hà Nội như tôi”. 

Giảng “xuề xoà”, nhưng lại duyên đến lạ. Những chiếc bàn nhỏ được kê gọn ghẽ vừa đủ “xinh” ở hai tầng lầu, xung quanh là những chiếc ghế đẩu đã sờn cả nước sơn. Một khoảng sân bé với đủ loại cây cảnh, một căn bếp “tuềnh” nhưng luôn bận rộn. Trên bức tường vôi cũ, những bức tranh sơn dầu ghi dấu những nét đẹp nhất của Hà Nội. Nếu các quán cafe khác như Cộng phải “gồng mình” sắp đặt sao cho giống thời bao cấp. Thì Giảng lại mang hơi thở hoài cổ của Hà Nội theo một cách tự nhiên nhất.

97933d874_anh_6_2.jpg

Không quá khi nói Giảng như một nốt lặng, mà ở đây, người trẻ tìm thấy được nét bình yên, nhẹ nhàng và thoải mái. Giảng như một Hà Nội thu nhỏ, có sự ồn ào tất bật những buổi xế chiều đến tối muộn, nhưng cũng rất nên thơ vào buổi sáng đầu hôm. 

Hoa chưng ở Giảng cũng phải rất Hà Nội. Bác Hoà vẫn thường tự tay cắm những bông hoa thược dược vào chiếc bình đất nâu, bởi “chỉ có Hà Nội mới có loại hoa nay vào những dịp sát Tết”.

73b5231fa_anh_7_2.jpg

Tất cả đều làm nên một nét đẹp giản dị, gần gũi và ấm áp như một chốn bình yên đón những người trẻ bắt đầu một ngày mới. Và là “vòng tay” vỗ về họ sau một ngày dài mệt mỏi.

Chấm phá những điều mới mẻ

Người trẻ chưa kịp hết “mê” Giảng vì thứ đồ uống mang đậm nét đẹp truyền thống văn hoá rất riêng- cafe trứng. Thì họ lại phải đến đây để trải nghiệm cái mới. Trước đây, menu ở Giảng chẳng hề phức tạp, quanh đi quẩn lại cũng chỉ vài ba món uống quen thuộc. 
Nhưng thời gian dần trôi đi, menu được bổ sung thêm với nhiều nét chấm phá. Vẫn với lớp kem trứng béo ngậy ấy, người chủ quán tâm huyết với nghề kết hợp thêm những loại nguyên liệu khác, như: matcha (bột trà xanh), quế, bia,… 

73b5231fa_anh_8_1.jpg

Mỗi món uống mới lại đem đến một cảm nhận thú vị riêng. Vị chát thơm của trà xanh, vị ấm nóng của quế hay vị nồng đắng của bia bất ngờ lại hợp với vị ngậy của trứng. Sự độc đáo, bắt kịp thị hiếu khiến người trẻ không thể bớt “quên” đi Giảng. Bởi, tâm lý của giới trẻ là vậy, ở đâu có gì mới, có gì nn là phải đến tận nơi, thử cho được mới thoả lòng.

Nhưng có chăng, dù trải qua bao biến động, những món uống mới được ra đời, sự bùng nổ mạnh mẽ của trà sữa thì ly cafe trứng vẫn được người trẻ lựa chọn và đắt hàng nhất tại nơi đây.

Đến Giảng, người trẻ phải ngồi cạnh nhau, vì không gian quán khá bé, không được rộng rãi như những quán trà sữa mới du nhập. Nhưng có vậy, người ta mới cảm nhận được hết cái tình của nhau. Giữa mùa đông lạnh, được nhâm nhi từng thìa cafe trứng nóng ấm, những người trẻ như xích lại gần nhau hơn. Mà đôi khi trong cuộc sống vội vã, khiến khoảng cách của họ bị xê dịch, rời xa nhau. 

5206f096c_anh_9.jpg

Hương vị xưa cũ tưởng chừng như quá nhàm chán với giới trẻ trước những thứ mới mẻ đang dần du nhập. Nhưng khi trở về, hương vị ấy vẫn mang dáng dấp thân quen và bình yên đến lạ.

Đặng Linh 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN