Diễn viên Hoàng Du Ka: Đam mê sân khấu kịch và những câu chuyện bên lề
(Sóng Trẻ) - Trưởng thành từ Nhà hát Tuổi trẻ, diễn viên Hoàng Du Ka chia sẻ về chặng đường song hành cùng kịch nói và thực trạng đời sống sân khấu đương thời.
“Học làm người rồi mới học làm nghề”
Đây là kim chỉ nam anh luôn tâm niệm từ những ngày đầu theo đuổi nghệ thuật. Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề sân khấu, từ nhỏ, anh đã tiếp xúc với kịch nói. Tình yêu nghề lớn dần lên trong anh qua những lần lặng lẽ theo dõi các nghệ sĩ miệt mài cho các vai diễn. “Khoảnh khắc đó, tôi nhận ra kịch là nơi tôi sẽ sống và làm việc một cách nghiêm túc, lâu dài!” - Anh chia sẻ.
Năm hai đại học, anh được đảm nhiệm vai diễn đầu tiên đầu tiên trong sự nghiệp - Đài trưởng điều phối đêm diễn. Đây là giai đoạn anh thử sức với nhiều dạng vai, đặt nền tảng cho sự nghiệp sân khấu sau này.
Hoàng Du Ka tiết lộ: “Trước đây tôi sống có phần tự do. Làm nghệ thuật đã thay đổi con người tôi rất nhiều!”. Theo anh, kịch nói mang đến cho người nghệ sĩ cơ hội tiếp cận gần hơn với nghệ thuật sân khấu qua các lời thoại, kịch bản và vai diễn. Ngoài ra, anh thấy may mắn khi được học hỏi, trau dồi kỹ năng diễn xuất từ các nghệ sĩ gạo cội của làng kịch như cố NSND Anh Tú, NSƯT Chí Trung…
Được cống hiến cùng sân khấu kịch cho Hoàng Du Ka rất nhiều thành tựu mà với anh, là “rất sung sướng”. Trong quá trình làm nghề, kỷ niệm anh nhớ nhất là chuyến lưu diễn tại Sài Gòn cùng Nhà hát Tuổi trẻ năm 2014. Xuyên suốt 3 tuần, anh và các diễn viên trong đoàn được “sống” trọn vẹn cùng các vở kịch.
“Lần đầu tiên trong cuộc đời làm sân khấu kịch tôi kiếm được nhiều như vậy!” - Người nghệ sĩ chia sẻ đầy tự hào về khoảng thời gian được lăn xả với nghề. Anh trân quý những giây phút được gắn bó cùng sân khấu kịch, thử sức đa dạng các vai diễn, mang đến cho khán giả những vở kịch đầu tư công phu từ kịch bản đến dàn dựng sân khấu.
Với Hoàng Du Ka, mỗi kỷ niệm vui, buồn trong quá trình làm nghề đều đáng nhớ: “Đó là sự khích lệ tinh thần nghệ sĩ, cũng là bài học để chúng tôi trưởng thành và hoàn thiện hơn qua từng vở diễn”.
Bước ngoặt từ kịch nói sang truyền hình
Hơn 15 năm gắn bó với nghệ thuật, ít ai biết diễn viên Hoàng Du Ka từng ba lần muốn rời xa ánh đèn sân khấu.
“Sau 2 năm không được nhà hát ký hợp đồng, lần đầu tiên trong đời tôi quyết định bỏ nghề!” - Anh nhớ lại khoảng thời gian sự nghiệp rẽ hướng.
Khi đó, NSƯT Chí Trung là người đã động viên anh thử sức với hài kịch - Loại hình hoàn toàn mới với anh lúc bấy giờ bởi từ khi bén duyên với nghệ thuật sân khấu hiện đại, anh diễn chính kịch.
“Tôi được nhà hát giao các vai quần chúng, dần có động lực luyện tập trở lại. Mỗi ngày, tôi quan sát và học theo các cô chú trong đoàn từ cách nhả chữ, nhấn nhá, dần dần pha cái nét của mình vào” - Hoàng Du Ka chia sẻ.
Theo anh, giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp là phép thử của đam mê và ngọn lửa nghề. “Nếu duyên chưa dứt, khi có cú hích, mình sẽ có cơ hội bật lên. Người nghệ sĩ sẽ lại yêu nghề và muốn cống hiến nhiều hơn”.
Các vai diễn truyền hình đến với anh trong giai đoạn anh thấy mình “kém” và mất động lực làm nghề. Năm 2023, sau chuyến lưu diễn cùng nhà hát Tuổi trẻ tại Canada, anh được nhận vai Duy sát thủ trong bộ phim truyền hình ‘Người phán xử 2”, sau đó là “Bắc Cọp” trong “Xích Lang”. Tự nhận xét mình có ngoại hình phù hợp với vai phản diện, khi được đạo diễn gửi kịch bản, anh đã không ngần ngại thử sức.
Ngoài ra, Hoàng Du Ka có tham gia diễn xuất trong một số bộ phim ngắn trên Youtube.
Trăn trở về sân khấu kịch hiện nay
Những năm gần đây, sân khấu vẫn sáng đèn nhưng lượng khán giả ủng hộ các vở diễn ngày một thưa dần, đặc biệt là người trẻ. Là nghệ sĩ nhà hát kịch, Hoàng Du Ka thấy các nhà hát cần thay đổi cách truyền thông, đẩy mạnh quảng bá nghệ thuật sân khấu phù hợp với xu hướng hiện đại để kịch nói tiệp cận hơn với nhiều đối tượng khán giả.
Để làm nên thành công của mỗi vở diễn, ngoài yếu tố diễn viên thì kịch bản cũng cần được chú trọng. Theo anh, điều nhà hát đang “thiếu” hiện nay là các đạo diễn có thể “cầm cân nảy mực” cho các vở diễn. “Chúng ta lại mất thêm vài năm, thậm chí vài chục năm nữa để tìm được một đạo diễn hay, kéo lại các vở diễn đỉnh cao”.
Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đạo diễn và diễn viên trong việc thảo luận, tập luyện trước các vở diễn, giúp tối ưu thời gian, công sức.
Về chế độ lương, thưởng, cần có chế tài cụ thể, thiết thực giúp đảm bảo đời sống nghệ sĩ để họ yên tâm “bám nghề”. Hiện nay, thu nhập cứng của diễn viên kịch còn khiêm tốn với công sức bỏ ra, trong khi cơ hội được vào biên chế, ký hợp đồng chính thức cũng hạn chế. Điều này gây khó khăn cho việc giữ chân nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ. Theo Hoàng Du Ka, người đời gọi đây là “nghề nhà giàu” bởi những người theo nghề thường không bị áp lực kinh tế.
Anh bộc bạch: “Tôi không nhận vai nhiều, chủ yếu đóng quần chúng. Sân khấu kịch với tôi như ngôi nhà thứ hai. Mình yêu sân khấu, yêu phút giây được cống hiến hết mình cho nghệ thuật, Thế là đủ!”.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
