Doanh nhân trẻ khởi nghiệp từ tình yêu chè

(Sóng trẻ) – Bằng niềm tin “có đam mê ắt sẽ làm được”, từ một chàng trai mang giấc mơ có một sản phẩm trà mang thương hiệu của riêng mình, đến nay, chàng doanh nhân trẻ Lưu Viết Long đã trở thành Giám đốc Công Ty TNHH SX&TM Otea Czi chuyên sản xuất và phân phối Trà xanh Tân Cương.

Sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên, từ bé anh không chỉ gắn bó, thân thuộc với cây chè mà ở đó còn là tâm huyết đặc biệt với cách làm ra những sản phẩm trà xanh đặc sản quê hương. Từ những lợi thế đó, anh đã nghiên cứu và sản xuất ra loại trà xanh hảo hạng, ngày càng có chỗ đứng trong thị trường trà Việt.

Ý tưởng khởi nghiệp 

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, chuyên ngành Triết học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, anh Long nhận ra bản thân có năng khiếu kinh doanh. Anh chia sẻ: “Trà là sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao, mình nảy ra suy nghĩ tại sao mình không phát triển nó? Sau 2 tháng ở nhà, mình quay lại Hà Nội và bắt tay vào việc kinh doanh trà”. 

Lưu Viết Long đã dành 7 tháng đi khắp nơi nghiên cứu nhiều giống chè, chất lượng sản phẩm trà, thị trường đầu ra cũng như thị hiếu uống trà của người dân. Anh nhận ra rằng giống chè Tân Cương có nhiều ưu điểm về hương vị, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Điều đó càng làm cho anh có thêm động lực để tìm hiểu, làm nên sản phẩm Trà xanh Tân Cương mang hương vị truyền thống của quê hương.

3e48814f5_29884608_1592829697499331_2002813355_o.jpg

Doanh nhân trẻ Lưu Viết Long (28 tuổi) với niềm đam mê về trà đạo.

Vượt gian khó - có thành công

Tháng 9/2015, sau khi hoàn thiện hồ sơ pháp lý, công ty TNHH SX&TM Otea Czi được thành lập. Khởi nghiệp bằng số vốn ít ỏi mà bố mẹ hỗ trợ, ngay từ những ngày đầu tiên anh Long đã cảm nhận được áp lực luôn đè nặng trên đôi vai của mình.

Bước đầu trong hành trình khởi nghiệp là việc huy động thêm vốn, bởi số tiền ban đầu chỉ đủ cho việc thành lập công ty và mua thêm một số máy móc phục vụ cho quá trình xao, sấy, đóng gói. Tiếp theo là  kinh nghiệm sản xuất chưa có nhiều cũng như việc tìm đầu ra cho  sản phẩm. Thời gian đầu, anh cảm giác sẽ thất bại trước sức cạnh tranh quá lớn từ các hãng trà có thương hiệu lâu đời. Thêm nữa, trên thị trường tồn tại nhiều loại chè kém chất lượng có giá thành rẻ. Trong khi sản phẩm của mình làm ra chất lượng nhưng chưa được nhiều người biết đến, giá cả lại cao hơn so với nhiều hãng trà khác.

Anh Long chia sẻ: “Lúc đầu, mình phải đi đến rất nhiều nơi để giới thiệu, thuyết phục khách hàng sử dụng thử sản phẩm của mình. Từ đó mới mở rộng được thị trường đầu ra và lấy được sự tin yêu của khách hàng”. Hiệu quả thấy rõ ngay khi  sản phẩm trà của công ty đưa ra thị trường ngày càng được đón nhận và tin dùng. Đến thời điểm này, sản phẩm trà của anh có mặt ở khắp các vùng trên cả nước, uy tín của công ty ngày được nâng cao.

Hiện nay, công ty của anh Long đã liên kết với 8 hộ trồng chè tại Thái Nguyên với tổng diện tích đất lên tới 6 – 7 ha, mỗi vụ cho thu hoạch từ 7 đến 8 tạ chè cao cấp, chè tầm trung đạt vài tấn/vụ. Lợi nhuận mang lại từ việc sản xuất trà khá ổn định, thu nhập trong những năm đầu sau khi trừ đi các chi phí đạt mức 100 – 200 triệu/tháng, hiện nay đã tăng lên 300 – 400 triệu/tháng. 
“Sau hơn 3 năm khởi nghiệp, việc phát triển sản xuất Trà xanh Tân Cương không chỉ mang lại lợi cơ hội làm giàu cho mình mà còn tạo thêm việc làm cho bà con, giúp đỡ bà con vùng cao phát triển kinh tế có thêm thu nhập. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng mà mình hướng đến trên con đường lập nghiệp” - anh Long chia sẻ.

Tiếp tục phát triển sản phẩm trà đặc sản

Sản xuất theo tiêu chí ưu tiên chất lượng hơn số lượng, mỗi sản phẩm làm ra luôn được công ty anh đảm bảo đạt tiêu chuẩn sạch quốc tế. Dự định sắp tới, công ty sẽ đặt mua thêm hệ thống máy móc định vị cho phép tự động kiểm tra tiến trình phát triển của cây, kiểm tra dinh dưỡng và tưới nước tự động.

3e48814f5_29893739_1592829690832665_810941872_o.jpg

Một số dòng sản phẩm được sản xuất từ công ty TNHH SX&TM Otea Czi.

Trong thời gian tiếp theo, anh Long sẽ tiếp tục khai thác nhiều nguyên liệu chè ở các vùng  khác không chỉ riêng Thái Nguyên và kết hợp với khu vực Phú Thọ để sản xuất sản phẩm chè đen. Nài ra, anh cũng dự định sẽ mở thêm các phòng trà để vừa giới thiệu sản phẩm, vừa là nơi giành cho những người có đam mê trà đạo đến để giao lưu và thưởng trà.

Với sự say mê và không ngừng học hỏi, luôn tâm niệm trong kinh doanh phải đặt  chữ tâm và chữ tín lên hàng đầu, Công ty TNHH SX&TM Otea Czi của chàng doanh nhân trẻ Lưu Viết Long ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng, khẳng định được vị thế trên thị trường trà Việt.

Hiện tại, công ty của anh đang liên kết với công ty phân phối VietRAP nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu trà ra nước nài.
 
Trong đó, trà Tân Cương Thái Nguyên Otea luôn là một đối tác quen thuộc của VIETRAP ngay từ khi Otea mới thành lập và cho đến hiện tại.                                                                 
  
VietRAP là nơi cung cấp các dòng sản phẩm từ nguồn nguyên liệu sạch dồi dào, đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm rau củ sấy, thảo dược dinh dưỡng chữa bệnh và nâng thương hiệu Trà Việt lên một tầm cao mới. Nhằm bảo tồn và phát triển nông sản và thảo dược quý hiếm của vùng Tây Bắc.

Nguyễn Ngọc – Lê Nhàn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN