Donald Trump - Chức tổng thống và cơn địa chấn rung chuyển thế giới


Với 289 phiếu đại cử tri sau khi giành thắng lợi liên tiếp ở các bang chiến trường quan trọng, Donald Trump chính thức trở thành tổng thổng thứ 45 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Đó cũng là thời khắc thăng hoa sau một chặng đường chạy đua ồn ào và kỳ lạ của vị tỷ phú 70 tuổi.

Chiến thắng trong sự ngỡ ngàng của giới quan sát.

Để trở thành ứng viên đảng Cộng hòa, Trump đã phải vượt qua 16 đối thủ đáng gờm, trong đó có những nhân vật như:  Jeb Bush (em trai Tổng thống Bush "con"), thượng nghị sĩ Ted Cruz, thượng nghị sĩ Lindsey Graham... Lần lượt đánh bại các đối thủ đã bước vào cuộc quyết đấu với Hillary Clinton, Trump không ngần ngại chi hàng chục triệu USD cho các chiến dịch tranh cử của mình, cùng với khẩu hiệu: “ Làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn” đầy ấn tượng

44ad830cb_donald_trump_elu_45e_president_des_etatsunis_0.jpg

Donald Trump phát biểu trong lễ ăn mừng tại New York

Ngày 8/11/2016 ( giờ Mỹ), cả thế giới đã chứng kiến một cuộc rượt đuổi tỷ số nạn mục giữa Trump và Hillary. Mọi con mắt đều hướng về những con số thay đổi từng phút trên màn hình, các hãng thông tấn, các trang tin tức tường thuật trực tiếp từng diễn biến. Vượt qua rất nhiều những dự đoán trước đó, Trump càn quét qua hầu hết các bang chiến trường từ Florida, Bắc Carolina, Ohia và đòn quyết định tại Pennsylvania. Donald Trump liên tục bỏ xa bà Hillary Clinton và cán đích với số phiếu 289 đại cử tri áp đảo.

Chiến thắng của Donald Trump gây sốc cho thế giới. Từ những nhà quan sát, các học giả, đến công chúng cho rằng một người thiếu kinh nghiệm chính trị khó có thể gây ra bất ngờ. Nhưng ông đã vượt qua mọi dự đoán trước đó, vượt ra khỏi những khuôn khổ cũ kỹ của các giá trị truyền thống , để đường hoàng bước chân vào Tòa Bạch Ốc.

Những chính sách tạo bạo sắp tới của Donald Trump

Nhiều chính sách của Trump là chưa từng có tiền lệ. Tuy rằng bị chỉ trích rất nhiều nhưng kết quả bầu cử đã cho thấy, đa số người Mỹ tin vào những thay đổi do Trump đề xướng.

Chống nhập cư là chính sách “đinh" làm nên tên tuổi của ông Trump. Ông tuyên bố sẽ xây một bức tường sừng sững chạy dọc theo biên giới Mexico - một bức tường dài hơn 3.200 km để chặn người nhập cư bất hợp pháp. Trong vấn đề về người tị nạn, Trump chỉ trích việc Nhà Trắng tiếp nhận người tị nạn từ Trung Đông hoặc các quốc gia Hồi giáo "dấy lên mối đe dọa quan trọng đối với an ninh quốc gia".

4dfc61333_zing_bau_cu_my_2016_2_pgcr.jpg

Người ủng hộ Trump ăn mừng chiến thắng

Về chính sách thuế, Trump sẽ giảm thuế để kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, cụ thể giảm thuế liên bang cho doanh nghiệp từ 35% còn 15%, giảm thuế thu nhập liên bang từ 39,6% còn 33%. Ông tin rằng điều này sẽ tạo ra khoảng 25 triệu việc làm

Về chính sách đối nại, Trump chủ trương cải thiện mối quan hệ với Nga – chính phủ của Vladimir Putin. Ông cũng cho rằng nước Mỹ quá tốn kém cho các chi phí quốc phòng, nhưng lại có ý đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động chiến đấu chống khủng bố. Trump cũng có ý định sẽ xem lại một loạt các hiệp định thương mại, trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Rất nhiều những thay đổi sẽ bắt đầu từ ngày hôm nay, khi Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 trong lịch sử nước Mỹ. Người ta có quyền hoài nghi, thậm chí của quyền chỉ trích ông, nhưng dù sao đi chăng nữa, đây vẫn là phương án đã được nước Mỹ lựa chọn, hãy cũng nhìn về phía trước. 

Đình Trường - ĐPT35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN