"Du hành thời gian" về trận quyết chiến lịch sử của dân tộc

(Sóng trẻ) - Hơn 300 hiện vật về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được trưng bày tại triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” đã thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả và du khách, đặc biệt là những người trẻ yêu lịch sử.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn Thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”.

Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

1.png
Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” với hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật phản ánh được trưng bày theo 3 đề mục chính: Đường tới Điện Biên; Quyết chiến, quyết thắng; Sáng mãi Điện Biên. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
2.png
Phần đầu tiên của triển lãm - Đường tới Điện Biên tái hiện những thành quả quân sự toàn Đảng, toàn dân đã giành được trong suốt 8 năm thực hiện kháng chiến chống thực dân Pháp. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
3.png
Quân và dân ta thu về được nhiều vũ khí của quân địch sau khi giành được thắng lợi trong các chiến dịch: Chiến dịch Việt Bắc Thu Đông (1947), Chiến dịch Biên Giới (1950), Chiến dịch Hòa Bình (1962), Chiến dịch Tây Bắc (1952), Chiến dịch Thượng Lào (1953). (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
4.png
Súng đại liên (Mỹ viện trợ cho Pháp sử dụng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ) và mìn đe (do quân Pháp bố trí xung quanh trận địa ở Điện Biên Phủ) được quân ta thu về sau các cuộc chiến. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
5.png
Sau chiến thắng tại đồi A1, bộ đội thu được súng phun lửa của quân Pháp. Ngoài các loại vũ khí, quân ta còn thu về được nhiều đạn dược, lương thực của quân địch, phục vụ cho mục đích nghiên cứu và sử dụng trong chiến đấu. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
6.png
Phần 2 - Quyết chiến, quyết thắng cho thấy quyết tâm của Trung ương Đảng và Bộ Chính trị trong mục tiêu kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, thể hiện rõ nét qua công tác chuẩn bị đầy kỹ lưỡng, toàn diện trên mọi mặt. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
7.png
Đôi bung, yên ngựa, xe đạp thồ (từ trái qua phải) được sử dụng để thồ lương thực, vận chuyển thuốc men tiếp tế phục vụ bộ đội trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
8.png
Với phương châm “Đánh chắc, tiến chắc”, quân và dân ta đã giành thắng lợi vẻ vang trên các mặt trận sau 56 ngày đêm chiến đấu và buộc thực dân Pháp phải kết thúc chiến tranh tại Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
9.png
Phần 3 - Sáng mãi Điện Biên mang đến hình ảnh một Điên Phủ “thay áo” sau chiến tranh. Không còn khói lửa bom đạn, Điện Biên tập trung phát triển kinh tế, đồng thời tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo tồn các di tích lịch sử, trở thành địa điểm du lịch lịch sử tiêu biểu. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
10.png
Bức tượng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)

 

Điểm đến của những người trẻ yêu lịch sử

11.png
Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” nhận được sự quan tâm lớn từ thế hệ trẻ. Nhiều nhóm bạn cùng nhau tìm hiểu và chia sẻ những hiểu biết của mình về chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
12.png
Nhiều bạn trẻ ghi lại những hình ảnh về các hiện vật, tư liệu quý giá trong trận quyết chiến lịch sử của dân tộc. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
13.png
Khách tham quan cẩn thận đọc chú giải về từng hiện vật để hiểu hơn về những kiến thức lịch sử đã được học qua sách vở. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
17.png
Du khách nhí hào hứng tìm hiểu về lịch sử kháng chiến chống Pháp của Việt Nam qua các hiện vật. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
14.png
Một số bạn trẻ tới tham quan triển lãm cùng người thân là những nhân chứng lịch sử đã tham gia cuộc chiến để được hiểu về chiến thắng Điện Biên Phủ một cách tường tận nhất. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)
15.png
Ngoài ra, triển lãm còn thu hút du khách nước ngoài tới tham quan. (Ảnh: Hoàng Thùy Linh)

Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” là sự kiện có ý nghĩa to lớn, góp phần tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ ra sức học tập, tìm hiểu về lịch sử dân tộc, từ đó xây dựng và bảo vệ vững chắc nước Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Triển lãm được diễn ra liên tục đến hết tháng 5/2024 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - số 28A, đường Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN