Gấp rút chuẩn bị cho “cuộc đua” tuyển sinh đại học 2024

(Sóng trẻ) - Kỳ thi THPT Quốc gia 2024 ngày một gần, "cơn sốt" tuyển sinh đại học cũng bắt đầu nóng lên. Các trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh, thí sinh cả nước đang gấp rút ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi cam go.

Chạy nước rút” về kiến thức

Chiều ngày 22/3, lịch thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024 đã được công bố. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29/6/2024. Như vậy, tròn ba tháng nữa, các sĩ tử sẽ đối mặt với bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời học sinh. Để đạt kết quả tốt nhất, mỗi thí sinh đều đã có cho mình một lịch trình ôn tập tương đối dày.

Bạn Cấn Vinh Long, học sinh lớp 12D02 - Trường THPT Cầu Giấy cho biết: “Lịch học của mình khá bận rộn. Ngoài các buổi học trên lớp, Nhà trường có tổ chức các buổi ôn luyện vào thứ tư và thứ sáu hàng tuần, tuy không bắt buộc, nhưng mình vẫn đăng ký tham gia. Ngoài trường, mình học thêm hai buổi môn Toán và một buổi môn Ngữ Văn, mỗi buổi 3 tiếng. Buổi tối mình lại tiếp tục tự học ở nhà khoảng 3 tiếng nữa.”

anh-1-1.png
Một buổi tự học của bạn Cấn Vinh Long, lớp 12D02 - Trường THPT Cầu Giấy. (Ảnh: Duy Anh) 

Giống với các năm học trước, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ phương án xét tuyển kết hợp điểm thi THPTQG và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: IELTS, TOEIC...; phương thức sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực. Mặc dù việc thi để lấy những chứng chỉ như vậy đòi hỏi cả quá trình học dài hơi, cùng một độ khó nhất định, song để mở rộng cơ hội vào đại học, các bạn học sinh chẳng ngần ngại học thêm, thi thêm.

“Mình từng thi IELTS và đạt được kết quả đủ để xét tuyển vào các trường đại học. Mình cũng đã thử ôn thi Đánh giá năng lực nhưng không hợp nên chuyển hướng, tập trung toàn bộ cho thi tốt nghiệp” - Long chia sẻ thêm.

Sự đồng hành toàn diện 

Bên cạnh nhiệm vụ chính trau dồi tri thức, các sĩ tử cần chuẩn bị kỹ lưỡng cả về sức khỏe thể chất, tâm lý và định hướng tương lai rõ ràng. Trong đó, yếu tố gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến các bạn học sinh.

Chị Bùi Ngọc Diệp - phụ huynh bạn Cấn Vinh Long chia sẻ về quá trình đồng hành cùng con trai: “Quá trình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp của Long đã được bắt đầu ngay từ lớp 10. Gia đình có cho bạn những định hướng, không phải bố mẹ tự quyết định mà cùng bạn bàn luận trên tinh thần tôn trọng ý kiến của bạn, tránh cho bạn gặp phải những áp lực không đáng có. Tôi cũng luôn dặn con: ‘nếu con gặp bất cứ điều gì vướng mắc, con đều có thể tâm sự với bố mẹ, bố mẹ luôn là người bạn của con.

anh-2-1.png
Chị Diệp quan tâm, đồng hành cùng Long trong quá trình ôn tập. (Ảnh: Duy Anh)

Qua lời kể của chị Diệp, gia đình luôn cố gắng để sĩ tử có thể chất khỏe mạnh nhất. Mỗi ngày, chị đều dậy sớm nấu bữa sáng tại nhà, vừa đáp ứng những món Long thích, vừa đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh. “Ngoài ra, tôi cũng mua các thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe cho con, vì việc học cũng vất vả và tốn sức không kém gì những công việc khác” - Chị Diệp cho biết thêm.

Trực tiếp dẫn dắt các sĩ tử trong quá trình ôn tập kiến thức, nhà trường, thầy cô cũng tác động trực tiếp đến quá trình chuẩn bị cũng như kết quả thi của các bạn học sinh.

“Về định hướng ôn tập, cuối tháng 3, đầu tháng 4, các thầy cô sẽ bắt đầu chương trình ôn tập theo lộ trình Bộ yêu cầu. Theo minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Độ khó của đề thi năm nay không quá khác biệt so với năm trước, vì thế áp lực lên thầy và trò phần nào giảm bớt, nhưng tuyệt đối không chủ quan. Chúng tôi vẫn luôn theo sát, đôn đốc các bạn học sinh, nhất là trong những tháng cuối như hiện tại.” - Cô Phạm Bích Thủy - Giáo viên trường THPT Chuyên Sư phạm trả lời phỏng vấn.

Những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh

Tính đến nay, các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã công bố đề án tuyển sinh. Ngày 1/3, Học viện Báo chí & Tuyên truyền thông báo chỉ tiêu, ngành xét tuyển và các điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2024, trở thành một trong những đơn vị công bố đề án tuyển sinh sớm nhất, giúp thí sinh có sự chủ động trong đăng ký nguyện vọng và chuẩn bị hồ sơ.

Đề án tuyển sinh của trường về cơ bản giữ nguyên so với năm học trước, song có một số điểm thay đổi đáng chú ý. “Sau sự điều chỉnh trong chương trình đào tạo, năm 2024 Học viện tuyển sinh 32 ngành và chuyên ngành đào tạo, thay vì 39 như năm học trước. Đối với thí sinh sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển, khi xét vào nhóm ngành 2 có thể sử dụng điểm khối A01 (gồm các môn Toán, Vật Lý, Hóa Học)” - T.S Nguyễn Thị Như Huế - Phó Trưởng ban Đào tạo, phụ trách bộ phận Đại học Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho biết.

Cũng theo T.S Huế, các thí sinh cần đặc biệt lưu ý những mốc quan trọng về thời gian nhận hồ sơ, những chỉ dẫn chuẩn bị hồ sơ sẽ được đăng tải trên cổng thông tin chính thức của các trường đại học, tránh tình trạng quá hạn nộp hồ sơ, hồ sơ không hợp lệ. Ngoài ra, các bạn học sinh cũng có thể tới những ngày hội tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ giải đáp những băn khoăn về vấn đề tuyển sinh.

anh-3-1.png
Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa - Hà Nội ngày 17/3/2024. (Ảnh: Duy Anh)

Tin vui cho các sĩ tử dự định xét tuyển vào Học viện Báo chí & Tuyên truyền, ngày 7/4, nhà trường tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh AJC OPEN DAY, sẽ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về phương thức xét tuyển, đặc thù, định hướng  của các ngành, chuyên ngành trong chương trình đào tạo của Học viện. Ngày hội hứa hẹn sẽ cung cấp những thông tin bổ ích, cần thiết, hỗ trợ đắc lực cho công tác chuẩn bị hồ sơ của thí sinh.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN