Giai đoạn mới của Beck - "người vô danh" tại Grammy

(Sóng trẻ) - Đêm trao giải Grammy lần thứ 57 kết thúc với chiến thắng 4 sao cho Sam Smith - giọng ca mới được bàn tán nhiều nhất trong năm qua. Nhưng, điều làm nên bất ngờ của giải Grammy lần này là Beck, một tên tuổi xưa quay trở lại sân khấu âm nhạc uy tín nhất của thế giới với giải Album của năm.

Bên cạnh những tiếng phàn nàn về sự trắng tay của nhiều tên tuổi như Katy Perry hay Sia, sự ngưỡng mộ đối với thành tích của Sam Smith và ca khúc "Stay With Me", trên khắp nước Mỹ, mọi người đã hỏi nhau sau lễ trao giải Grammy lần thứ 57: "Who's Beck?" (Beck là ai?)

30 năm con đường âm nhạc

Beck (tên khai sinh là Bek David Campbell) sinh năm 1970 ở Los Angeles, California, cùng thời kỳ với những cái tên sau này đã ảnh hưởng không nhỏ tới âm nhạc nước Mỹ như Queen Latifah, Mariah Carey, Rivers Cuomo. Nếu như Queen Latifah và Mariah Carey bắt đầu sự nghiệp vào năm 1988 thì con đường âm nhạc của Beck bắt đầu từ năm 1985.

Ở tuổi 15, Beck đã bắt đầu biểu diễn trên những chuyến xe buýt ở Los Angeles, chơi những khúc nhạc folk trên cây đàn guitar. Anh từng tìm cơ hội ở đất New York với chính khả năng âm nhạc của mình, nhưng vì cô đơn và khó khăn, Beck trở lại quê nhà và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình. Cuối cùng, anh cũng có được cơ hội hợp tác và cho ra một, hai album của mình. Từ chỗ gắn bó với folk, Beck quay sang căm ghét chính thể loại nhạc này. Ca khúc "Loser" được ra đời năm 1994 đã định hình cho giai đoạn đầu của anh.


Bài hát đầu tay này thể hiện sự yếu kém của chính bản thân người viết khi phải làm một rapper; chính Beck về sau cũng thừa nhận đây không phải là một ca khúc tốt, bởi nó không thể hiện được chính con người anh. Tuy vậy, do "Loser" pha trộn được giai điệu folk và hip-hop, bài hát trở nên khá bắt tai và nhận được sự chú ý của các đài phát thanh. Từ đây, sự nghiệp của Beck vào giai đoạn đi lên. Anh ký hợp đồng với hãng đĩa Geffen cho ra mắt album "Mellow ld".

Sự nghiệp của Beck vào giai đoạn thăng hoa nhất là hai năm sau, khi anh cho ra mắt album "Odelay". Album là sự kết hợp tuyệt vời của Beck: mang chất rock nhiều hơn chất hip-hop và R&B, nhưng vẫn bắt tai vừa đủ để người nghe chấp nhận những giai điệu của mình. Bài hát "Where It's At" - single của album là một khúc alternative rock bắt tai, phù hợp với những chuyến phiêu lưu của người nghệ sĩ.

Album "Odelay" bán được hơn 4 triệu bản, và là album bán chạy nhất trong toàn sự nghiệp của Beck (anh đã có 12 album). Thậm chí, album "Morning Phase" - đứa con nghệ thuật đã giúp anh có trên bảng vàng Grammy cũng chưa vượt được 1/10 của con số này.


"Đoạn sáng" bất ngờ mang tên "Morning Phase"

"Morning Phase" (tạm dịch "Đoạn sáng") là album thứ ba của Beck được đề cử giải Grammy. Lần gần nhất mà anh được đề cử là 15 năm trước, với album "Midnight Vultures" tại Grammy 2000. Năm nay, anh nằm cùng hạng mục với những tên tuổi sừng sỏ như Beyonce, Pharrell Williams, Sam Smith. Thế nên, việc có được danh hiệu từ Viện Hàn lâm Âm nhạc Mỹ là một bất ngờ đối với anh; Beck bối rối khi lên nhận giải, thậm chí anh sẵn sàng nhường sân khấu cho Kanye West - người tưởng sẽ lên để phá rối Beck nhưng rồi đã đi xuống vui vẻ.

Nhưng đó không phải là bất ngờ đối với những giới phân tích, những người đã nghe cả 5 album được đề cử. "Morning Phase" khác hẳn với "Mellow ld" của 20 năm trước. Với giai điệu nhẹ nhàng, không nặng chất rock như những năm đầu sự nghiệp, Beck đã thể hiện được thứ âm nhạc mà anh từng biểu diễn những ngày còn lang thang khắp Los Angeles. Ở cái tuổi 45, có lẽ Beck muốn rời xa những âm thanh nặng nề của rock và hip-hop, đến với những khúc nhạc rock có chút ballad, folk và country. Và anh thổi vào đó những lời hát yên bình hơn và giàu hình ảnh hơn. "Blue Moon" là một ví dụ đó: bài hát là bản country rock, vẽ nên khung cảnh bên nài từ mặt nước lên tới mặt trăng, qua đó thể hiện khao khát thoát khỏi sự cô đơn và buồn chán như chính tên bài hát miêu tả.



Bên cạnh chất lượng vào dạng xuất sắc, "Morning Phase" ghi điểm nhờ vào sự độc lập trong album - một xu hướng đang diễn ra trong âm nhạc trên toàn thế giới. Toàn bộ 13 ca khúc trong album này đều được sáng tác và viết lời bởi Beck. Điều này được nhận định là đã có vai trò khá lớn trong việc đưa Beck tiến gần hơn tới giải thưởng Grammy cho Album của Năm.

2015 - "năm hội" của Beck

Trong đêm trao giải Grammy lần này, Beck gửi tới khán giả single mới nhất của anh từ album "Morning Phase" mang tên "Heart Is A Drum". Màn trình diễn của anh có sự góp mặt của Chris Martin, trưởng nhóm nhạc Coldplay - một nhóm nhạc cũng đang theo đuổi alternative rock giống như Beck.

Với việc ra album mới, năm nay được hứa hẹn là một năm nhiều show diễn của anh. Cho đến giờ, Beck đã xác nhận sẽ có mặt tại liên hoan âm nhạc Hanut trong ba ngày 15-17/5 và Boston Calling một tuần sau đó. Với giải thưởng Album của Năm, chắc chắn anh sẽ có nhiều lời mời hơn.


Đêm trao giải Grammy đã diễn ra vào 8h sáng ngày 9/2 (giờ VIệt Nam) tại Los Angeles, California.

Trong lần trao giải thứ 57 này, cái tên được báo giới dự đoán - Sam Smith đã có một Grammy đáng nhớ khi ẵm 4 giải, trong đó có 2 giải quan trọng là Bài hát của Năm và Bản ghi âm của Năm. Hai đề cử nặng ký khác là Beyonce và Pharrell Williams ra về với 3 giải Grammy. Album "Morning Phase" của Beck cũng mang về cho anh hai giải Grammy

Danh sách các giải thưởng được trao trong đêm trao giải Grammy:
  • Nghệ sĩ mới của Năm - Sam Smith
  • Màn trình diễn Pop Cá nhân Xuất sắc nhất - Pharrell Williams (Happy)
  • Album Pop Hòa thanh Xuất sắc nhất - In The Lonely Hour (Sam Smith)
  • Album Rock Xuất sắc nhất - Morning Phase (Beck)
  • Màn trình diễn R&B Xuất sắc nhất - Beyonce và Jay-Z (Drunk In Love)
  • Album Nhạc đồng quê Xuất sắc nhất - Platinum (Miranda Lambert)
  • Album của Năm - Morning Phase (Beck)
  • Bài hát của Năm - Stay With Me (Sam Smith)
  • Bản thu âm của Năm - Stay With Me (Sam Smith)

Hữu Đức (tổng hợp)
Báo Mạng điện tử K32
(ảnh: Grammy.com)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN