Giải pháp mới hỗ trợ can thiệp cho trẻ tự kỷ

(Sóng trẻ) - Dịch Covid-19 hoành hành, mọi người dân đều thực hiện giãn cách xã hội. Điều này vô tình tạo khó khăn cho công tác giáo dục, đặc biệt là cho đối tượng tự kỷ. Và để không làm gián đoạn quá trình đó, can thiệp trực tuyến trên internet ra đời như một giải pháp tức thời nhưng đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho giáo viên và phụ huynh.

14h30 hàng ngày, sau buổi họp với các giáo viên của Trung tâm Giáo dục hòa nhập Vkagbe, cô Nguyễn Thị Thúy, chuyên viên âm ngữ trị liệu có gần 20 năm công tác trong lĩnh vực can thiệp cho trẻ tự kỷ, lại bắt đầu bày ra chiếc bàn làm việc của mình những hộp màu nước, vài tờ giấy trắng và không quên cân chỉnh máy ảnh. Đúng 15 giờ, buổi học vẽ và kể chuyện bằng tranh cho các bé tự kỷ chính thức diễn ra.


ed9939fd7_anh_1.jpg
Lịch học online của các bé tự kỷ tại Vkagbe
Mỗi lớp giới hạn từ 6-7 bé, các bé ngồi trước màn hình máy tính cùng bố mẹ và tương tác với cô Thúy qua ứng dụng trực tuyến. Đây là những bé tự kỷ có thể can thiệp từ xa, có niềm yêu thích với hội họa và có thể phản hồi những yêu cầu của giáo viên. Mỗi buổi học kéo dài chừng 1 tiếng, và khi kết thúc, những bức tranh đầy màu sắc được các bé tô vẽ dưới sự hướng dẫn của cô Thúy và kèm cặp của phụ huynh hiện ra. Nhờ vào cách dạy sáng tạo, phù hợp với sở thích của các bé mà các bé tiếp thu nhanh, khiến các bậc phụ huynh như chị Nguyễn Thanh Thúy (Quảng Nam) khi theo dõi cũng bất ngờ về hiệu quả của mô hình còn mới mẻ này.

Chia sẻ về ý định táo bạo hỗ trợ can thiệp từ xa cho các bé, cô Thúy cùng các thầy cô khác công nhận họ đã liều. “Nhờ vào những kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm để có thể lường ra những tình huống dễ phát sinh, khoanh vùng các đối tượng phù hợp nên sự mạo hiểm này đã thành công”, cô Thúy hạnh phúc bộc bạch. Khởi phát từ ý tưởng tạo một sân chơi cho các bé trong mùa dịch, sau gần 2 tháng tổ chức, các thầy cô đã mạnh dạn chiêu sinh những lớp can thiệp online dài hạn. Cô Ngọc Phạm, chuyên gia trị liệu thần kinh và vận động, chia sẻ: “Nài việc hỗ trợ các bạn tự kỷ, học online cũng tạo điều kiện cho phụ huynh có thể tham gia cùng con, biết thêm các phương pháp để hỗ trợ cho con tại nhà, đặc biệt là những phụ huynh ở xa.”  

Từ một giải pháp tình thế trong mùa dịch Covid-19, học trực tuyến hay học từ xa đã trở thành một giải pháp học hiệu quả, đặc biệt là với mô hình can thiệp cho trẻ tự kỷ. Con đường để xây dựng lộ trình dạy và học bài bản trên internet còn là một chặng đường dài, nhưng hơn hết với những phản hồi tích cực và sự tiến bộ của các em, những người làm công tác giáo dục đặc biệt sẽ có thêm động lực để phát triển và hỗ trợ nhiều hơn cho các đối tượng mắc hội chứng tự kỷ.
                                                                                                                                           Nguyễn Thương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN