Giới trẻ có phải đang “thờ ơ” với quan họ?


(Sóng Trẻ) - Quan họ là nét đẹp văn hoá từ ngàn đời của dân tộc. Thế nhưng, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, dường như giới trẻ đang lãng quên quan họ để tìm đến với những dòng nhạc trẻ sôi động hơn.

Hiện nay, giới trẻ ngày càng tìm đến nhiều hơn với nhạc pop, rock, A&B, dance… Vì vậy, dòng nhạc truyền thống ngày càng bị lãng quên. Trong đó, quan họ cũng không là nại lệ, số lượng người nghe loại hình nghệ thuật dân gian này đang có xu hướng giảm dần.

20548ee65_942.1.jpg
Quan họ là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt.

Nét văn hóa đặc trưng của người Kinh Bắc là những làn điệu quan họ là giọng hát mượt mà, đằm thắm và đã được Unesco công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tại một số làng của tỉnh Bắc Ninh như làng Diềm, Vạn An, Đông Yên… đã tổ chức những cuộc thi hát quan họ, đối đáp giao duyên giữa những đôi trai gái trong làng. Cuộc thi đã thu hút rất đông mọi người đến thưởng thức và tìm hiểu thêm về “cái hồn” của không gian nghệ thuật đặc sắc của làng quê Bắc Bộ.

Tuy các cuộc thi hát được tổ chức với quy mô khá lớn, bao gồm nhiều phần thi hấp dẫn như: hát đối, hát giao duyên, ném còn… nhưng số lượng các bạn trẻ đến đây tham gia không nhiều. Phần lớn khán giả đến xem chỉ là những cô, bác trung niên và các cụ ông, cụ bà đã lớn tuổi. Chị Lan, một liền chị tâm sự: “Những cuộc thi như thế này diễn ra nhiều cũng chỉ thu hút những người trung tuổi đến xem, còn bọn trẻ thì ít lắm. Chúng nó chỉ yêu thích những nhạc nhảy nhót, nhạc thị trường”.

Bên cạnh, những bạn trẻ không hào hứng với nghe hát quan họ thì Hương học sinh lớp 11 trường THPT Hàn Thuyên – Bắc Ninh lại khác: “Em cũng đôi khi nghe quan họ, nhưng em thường nghe nhất là dịp lễ tết hoặc vào những ngày hội”.

Xu hướng chung của giới trẻ hiện nay là dòng nhạc hiện đại, trẻ trung, sôi nổi, bạn Thuý Hà (thị xã Từ Sơn) cho biết: “Mình chủ yếu nghe nhạc trẻ vì nhạc trẻ có cái gì đó hợp với cách nghĩ và cách cảm của thanh niên”.

Hỏi chuyện về việc nghe quan họ của giới trẻ hiện nay, ông Bích – trưởng thôn Khúc Xuyên – Yên Phong cho biết: “Xã chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức hát quan họ, bao gồm cả người lớn với thanh niên tham gia. Nhưng chiếm phần đông vẫn là những người trung tuổi, còn các cháu thanh niên thì số lượng còn hạn chế.”

Số lượng các bạn trẻ nghe quan họ ngày càng ít, một phần là do xuất hiện quá nhiều thể loại âm nhạc mới trên thị trường, nhưng còn có thêm một nguyên nhân nữa là do các cơ quan chức năng chưa có cách để đưa quan họ tiếp cận gần gũi với giới trẻ .

Làm sao để đưa văn hóa quan họ đến với đông đảo mọi tầng lớp trong xã hội, đó vẫn là một câu hỏi còn bỏ n̉.

Ngày 30/9/2009, quan họ Bắc Ninh đã được Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể long trọng công bố là Di sản phi vật thể đại diện của Nhân loại.

Nguyễn Thị Thu Huyền
Báo mạng điện tử K.28.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN