Giới trẻ Việt Nam dùng Internet phòng chống tham nhũng

(Sóng Trẻ) - Giới trẻ hoàn toàn có thể ứng dụng các giải pháp truyền thông thông minh để công khai thông tin, chia sẻ kinh nghiệm chống lại tiêu cực, giảm thiểu tham nhũng, hướng tới minh bạch xã hội trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.


Thay vì “trách cứ các quan chức về tham nhũng, mọi người trong chúng ta phải hỏi lại chính mình là sự trong sạch và đạo đức các nhân mình đã thể hiện đầy đủ chưa?” (Tiến sỹ Alan Phan). Khi mà đa số người dân dè dặt trong tố cáo hành vi vòi hối lộ, thậm chí rất quen và rất biết cách đưa hối lộ.


Buổi tọa đàm với giới trẻ “Internet và truyền thông trong phòng chống tham nhũng” diễn ra tại Đại học FPT, Hà Nội ngày 13/6 khẳng định, giới trẻ có trách nhiệm phá vỡ thói quen hối lộ qua các giải pháp chung tay phòng, chống tham nhũng bằng internet và truyền thông. 


Ứng dụng Internet và truyền thông vào hành trình tố cáo tiêu cực đã có từ lâu. Thầy Đỗ Việt Khoa đứng ra quay video làm bằng chứng tố cáo hiện tượng tiêu cực thi cử tại trường Trung học phổ thông Phú Xuyên A, Hà Tây; hướng dẫn quay clip tiêu cực trong kì thi tốt nghiệp tại THPT Đồi Ngô (Bắc Giang) và trực tiếp upload lên mạng để tố cáo. Vụ ghi âm cô giáo tiếng anh ở trường THPT Trần Phú chửi học sinh bằng lời lẽ “chợ búa” là điều hoàn toàn nằm nài dự tính khi các em định ghi âm lại tiết học nại ngữ để phản đối cách phát âm không chuẩn của cô giáo này. Hay tấm gương blog “nữ hiệp sĩ chống tham nhũng” – bà Lê Hiền Đức dùng blog để chống tham nhũng đã thu thập hàng trăm nghìn thư tay tố cáo công chức nhận hối lộ của người dân…

b007bea77_i_6592.jpg


8f7a2a351_i_6593.jpg


Tiếp cận sinh động với chủ đề Minh Bạch

Sinh viên Việt Nam hiện nay có nhiều sáng kiến đáng ghi nhận trong sử dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy minh bạch, giảm tham nhũng. Tiêu biểu, nhóm Đen hay Trắng với dự án “Thúc đẩy vai trò Tác nhân thay đổi của thanh niên Việt Nam sau 2 năm hoạt động đã tổ chức thành công các chuỗi sự kiện Giới trẻ hướng tới Minh Bạch liên tiếp với các chủ đề “Tôi chọn trắng”, “Tôi sống thật”… chú trọng hình thức truyền thông qua cuộc thi ảnh, cuộc thi viết online, tạo hiệu ứng xã hội tích cực.


Nhóm Giảng đường Tươi đẹp – Học viện Báo chí vừa giành giải nhất Đề án Báo chí điều tra FOJ chương trình sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam 2013 (VACI 2013). Nhóm Youth Box Channel với sáng kiến truyền thông của các bạn trẻ, dưới họat động của dự án Thanh niên thuộc Tổ chức Hướng tới Minh Bạch, cơ quan đầu mối của Tổ chức Minh Bạch Quốc tế đã sản xuất được nhiều sản phẩm truyền thông tích cực để phát triển tư duy và share trên mạng internet tạo sức lan tỏa cộng đồng.


b007bea77_i_6514.jpg

Internet đã trở thành công cụ kết nối nhận thức giới trẻ về lối sống minh bạch, góp phần giảm thiểu tham nhũng


Ở Ấn Độ có Ipaodabride.com thì Việt Nam có website “Tôi đi hối lộ” (Toidihoilo.com) cung cấp thông tin về các vụ hối lộ, tham nhũng trên cả nước, hướng tới mục tiêu xã hội minh bạch. Hàng ngàn câu chuyện người dân đi hối lộ ghép nên bức tranh tham nhũng ở nước ta. Con số thống kê số tiền người dân đã hối lộ  trên toàn quốc đến thời điểm hiện tại là 3 810 783 101 VNĐ. 


8f7a2a351_i_6558.jpg


Ông Thoniparambil Raghavan Raghunandan, người sáng lập trang web Ipaidabride cùng những chia sẻ thú vị

Sức mạnh kết nối thế giới phẳng đã đưa ra những con số đáng quan ngại và ngày càng tăng. Từ bao giờ, chúng ta dễ dàng chấp nhận việc đưa chi phí không chính thức để được giải quyết thủ tục, công việc một cách nhanh chóng trong mọi lĩnh vực: y tế, giáo dục, nhà đất, giao thông…

8f7a2a351_i_6521.jpg

Dùng Internet để chung tay tố cáo hối lộ; phòng, chống tham nhũng một cách đơn giản


Giới trẻ Việt Nam chính là thế hệ phá vỡ thói quen hối lộ này. Sử dụng hiệu quả internet cùng với các sáng kiến để lan tỏa giá trị “Sống thật”, để việc sẵn sàng im lặng đưa “chi phí bôi trơn” cho công chức trong cuộc sống không còn là một thói quen, một chuyện thường.


8f7a2a351_i_6635_copy.jpg


Chuyên gia chụp ảnh cùng các bạn trẻ quan tâm đến chủ đề minh bạch - chống tham nhũng




Tọa đàm là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của “Chương trình Sáng kiến Phòng chống tham nhũng Việt Nam 2013” được tổ chức bởi Nhóm Đen hay Trắng và Trường ĐH FPT, dưới sự phối hợp của Ngân Hàng Thế giới tại Việt Nam, trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Lern); đối tác truyền thông Vietnam New Media Group và Nhóm Youth Box Channel.


Website http://www.ipaidabribe.com/ là một trang web đã thành công trong việc hợp các cá nhân và cộng đồng ở Ấn Độ trong cuộc chiến chống tham nhũng. Trên trang web này, ai cũng có thể báo cáo về các hành vi tham nhũng có thật. Cho đến nay, trang web đã thu thập được hơn 10000 báo cáo về tham nhũng. Các báo cáo về những vụ hối lộ này sẽ được sử dụng để hỗ trợ việc cải thiện hệ thống và quy trình quản lí, thắt chặt thực thi pháp luật, các quy định, từ đó làm giảm mức độ tham nhũng trong các dịch vụ công. Trao đổi về những kinh nghiệm thực tế của Ấn Dộ và các nước châu Á khi ứng dụng internet và truyền thông nhằm han chế tham nhũng. 






Lệ Thu
báo mạng điện tử K.31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN