Giới trẻ với thú chơi film hoài cổ

(Sóng Trẻ) - Những năm trở lại đây, nài việc sử dụng máy ảnh kỹ thuật số hay máy cơ, các bạn trẻ có xu hướng thích thú hơn với những tấm ảnh film cổ điển, có nước ảnh cũ kỹ nhưng mang đầy cảm xúc.

4cb1250b2_anh_1_1.jpg
Có rất nhiều dòng máy film trên thị trường hiện nay

Màu sắc hoài cổ

Điều làm nên sự hấp dẫn của chiếc máy ảnh cổ chính là màu sắc và cảm xúc mà nó mang lại trong từng bức ảnh. Đối với máy ảnh số, bức ảnh sẽ được chỉnh sửa hoặc làm màu để phù hợp với sở thích của người chụp. Còn khi chụp máy film màu sắc sẽ phụ thuộc vào từng cuộn film được lắp và các thông số đo sáng do người chụp chỉnh trực tiếp bằng tay. 

Vậy nên cá tính của mỗi người sẽ thể hiện rõ trong từng bức ảnh khác nhau. Bạn Vân (23 tuổi) chia sẻ: “ Mình đã chụp máy film được hơn 1 năm nay, mình đến nó chính vì cảm xúc mà nó mang lại, màu sắc thì tuyệt vời. Và đơn giản vì mình rất lười chỉnh ảnh thế nên chụp máy film chỉ cần nháy là có ảnh đẹp rồi.”

4cb1250b2_anh_2_1.jpg
Người chụp luôn đắm mình vào từng khung hình

Sự tỉ mỉ

Đây sẽ là yếu tố đặc biệt mà người chơi máy film cần có, nhất là đối với những bạn mới thử dòng máy này. Khi chụp máy số, các bạn sẽ thoải mái bấm máy và xem lại hình để chỉnh sửa thông số về sau cho phù hợp. Nhưng đặc trưng của máy film là không thể xem lại hình ngay lập tức mà cần phải lấy film đi tráng và scan mới biết được bức ảnh cuối cùng như nào. Thế nên người chụp cần vô cùng tỉ mỉ, chính xác từ cách lựa chọn khung hình, đo sáng và bấm máy. 

“Thường thì chúng ta nên làm quen với các thông số trên máy cơ trước khi sử dụng máy film. Chơi film cũng có thể rèn luyện cho các bạn sự cẩn thận, chính sự cẩn thận ấy sẽ tạo ra cảm giác hồi hộp và cảm xúc khi nhìn thấy bức ảnh của chính mình.” Anh Hưng (thành viên CLB ảnh film) nói về kinh nghiệm khi chụp ảnh film.

4cb1250b2_anh_3.png
Lắp film cũng là một thử thách trong chụp film

Chi phí hai chiều

Người chụp sẽ có được một chiếc máy film với giá thành rất rẻ, chỉ khoảng hơn một triệu đồng thay vì những chiếc máy ảnh kỹ thuật số hàng chục triệu đồng khác. Nhưng máy film là dòng máy đã có từ lâu đời nên để tìm cho mình một chiếc máy ưng ý, các bạn cần tìm hiểu rõ ràng hoặc nhờ những người có kinh nghiệm hơn xem máy hộ.

Tuy nhiên, để duy trì được chiếc máy film bạn sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí hơn thế. Mỗi cuộn film sẽ có giá dao động từ 70.000 đồng đến 300.000, 400.000 đồng cho khoảng 24 đến 36 kiểu chụp và thêm vào đó là giá tráng film. Vậy nên người chụp cần đặc biệt cẩn thận trong việc bấm máy để chắc chắn bức ảnh đã vừa vặn.

Bạn Phương Linh (sinh viên Đại học Nại thương) nói: “Đối với mình máy film hay máy số đều sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào tính chất của buổi chụp để mình lựa chọn loại máy phù hợp. Những người mới chơi máy film chắc sẽ phải sốc vì nó quá tốn kém nhưng những gì nó mang lại cho người chơi thì nhiều hơn thế. Nếu các bạn là một người sống cảm xúc thì hãy thử máy film một lần.”

4cb1250b2_anh_4_1.jpg
Các bạn trẻ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh

Trên các diễn đàn hiện nay, có rất nhiều các hội nhóm để chia sẻ ảnh hay thắc mắc và kinh nghiệm của bản thân. Việc cùng nhau thảo luận sẽ giúp người chụp nâng cao tay nghề hơn rất nhiều.
Các phần mềm chụp ảnh film
Hiện nay, trên điện thoại cũng có rất nhiều phần mềm chụp ảnh cho ra màu film. Chỉ với các thao tác chụp ảnh thông thường, các bạn đã cho ra một bức ảnh với nước ảnh cổ điển và có phần giống với khi chụp máy ảnh film thông thường. Điều này đã khiến cho rất nhiều bạn trẻ đam mê ảnh nhưng không có điều kiện hay thời gian để dùng máy nhưng vẫn có thể có cho mình những bức ảnh độc lạ.

4cb1250b2_anh_5.png
Một vài phần mềm chụp ảnh film

Dù là sử dụng loại máy nào đi nữa thì tâm huyết và đam mê của các nhiếp ảnh luôn đặt trọn vào từng bức hình. Chụp máy số bởi sự thuận tiện và nhanh gọn hay chụp máy film để thử thách và giữ lại cảm xúc cho riêng mình, đó là lựa chọn của từng người, từng suy nghĩ, từng cá tính khác nhau.
                                                                                 Nguyễn Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN