Hà Nội: Du khách đang thách thức tử thần với quán cà phê đường tàu
(Sóng trẻ) - Bất chấp nhiều cảnh báo tai nạn có thể xảy ra, nhiều quán cà phê nằm sát tuyến đường sắt chạy qua khu phố cổ Hà Nội (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến phố Phùng Hưng) được mở cửa trở lại và có xu hướng mọc thêm đang gây mất trật tự và an toàn giao thông.
Đoạn đường sắt từ phố Điện Biên Phủ tới đầu phố Phùng Hưng (Hà Nội) có hành lang “siêu hẹp” với nhiều nhà dân san sát hai bên. Phớt lờ mọi cảnh báo, nhiều hộ dân tại đây đã tận dụng vị trí “đắc địa” để mở những quán cà phê đường tàu.
Điều đáng nói là, mặc dù biết rõ về mối nguy hiểm luôn rình rập, thế nhưng những quán cà phê này lại thu hút được lượng khách cực đông đặc biệt là du khách nước nài với sự tò mò, thích thú. Nhiều người chụp ảnh trên giữa đường ray tàu, nhiều người khác thì chờ tàu chạy qua để quay phim với đoàn tàu chỉ cách mình tầm vài centimet. Có những du khách còn giơ tay để sờ tàu, thử cảm giác mạnh.
Khoảng cách từ những chiếc bàn của những quán cà phê đến đường ray tàu có độ dài chỉ tầm 15 centimet (Ảnh: Lại Trang)
Nắm được tâm lý thích mạo hiểm của người trẻ và du khách nước nài, nhiều chủ quán cho kê bàn ghế ra sát đường ray tàu. Còn khách hàng thì vô tư ngồi uống bia, bất chấp sự rình rập của tử thần.
Du khách nước nài Fernando, nhà sinh vật học đến từ Bắc Ireland cho biết: Ở nước anh có nhiều quán cafe nằm khá gần những ga tàu hỏa nhưng rất an toàn vì khoảng cách của những quán café này so với đường tàu tương đối xa và được sự cấp phép của chính quyền. “Đây là lần đầu tiên anh thử quán cafe độc đáo nằm ngay cạnh đường tàu như thế này. Tuy mỗi lần tàu chạy qua cảm thấy hơi sợ, nhưng trải nghiệm thì thực sự rất thú vị”.
Du khách đưa điện thoại lên quay cảnh tàu đang chạy cạnh đường ray. (Ảnh: Lại Trang)
Trao đổi với PV, chủ một quán “Cafe đường tàu” cho hay :Những ngày bình thường tàu chỉ chạy vào buổi tối và đêm, cuối tuần, tàu mới chạy vào ban ngày. Các quán đều có bảng giờ tàu chạy và trước mỗi lúc tàu đến. Mỗi lần có tàu lại có nhân viên chạy ra nhắc nhở và thu dọn đồ đạc, bàn ghế. Tàu qua lại mang xếp lại. Nên dù nghe có vẻ nguy hiểm nhưng thực tế, những khách của họ lại thích điều này”.
Những quán cà phê này không những lộn xộn, mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn cho khách hàng khi tàu hỏa đang lưu thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng đường sắt.
Tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ban hành; chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính tính từ mép ray nài cùng trở ra mỗi bên trong khu vực đô thị là 05m, nài khu vực đô thị là 15m.
Du khách chụp hình ngay trên đường ray tàu (Ảnh: Lại Trang)
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai được xây dựng từ thời Pháp thuộc, là một tuyến đường sắt liên vận quốc tế nối Hà Nội với các tỉnh Trung du và miền núi Tây Bắc có điểm đầu tại ga Hà Nội và điểm cuối tại ga Lào Cai.
Trang Lại
Cùng chuyên mục
Bình luận