Hẹn hò thời công nghệ số: Tân tiến hay suy đồi nếp sống

(Sóng trẻ) - "Tinder như một thế giới ngầm, nơi đó mình có thể trêu đùa, hẹn hò, nói chuyện nhạy cảm một cách thoải mái với bất cứ người đàn ông nào". Đó là lời tâm sự của bạn P.T.L - sinh viên 1 trường đại học tại Hà Nội. 

Những trang mạng hẹn hò online ngày càng đa dạng, phổ biến 

Trên các kênh giải trí như Youtube, Facebook... không khó để bắt gặp những lời quảng cáo về các ứng dụng hẹn hò online như Tinder, Facebook Dating, Okcupid… 

Theo khảo sát có khoảng 65% giới trẻ đang sử dụng ít nhất một trang mạng hẹn hò và 21% trong số đó sử dụng ít nhất là 3 ứng dụng. Còn riêng Tinder - ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất thế giới có 100 triệu lượt tải và hơn 10 triệu người sử dụng mỗi ngày. Bên cạnh đó, trong năm 2020, thị trường ứng dụng hẹn hò đã đạt doanh thu 2,7 tỷ USD còn Tinder chiếm 1,2 tỷ USD, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo trang Statista riêng Việt Nam đã đạt 18 triệu USD - mức doanh thu cao nhất Đông Nam Á. Điều đó cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong số lượng người sử dụng ứng dụng hẹn hò qua mạng những năm gần đây. Tuy nhiên không phải ai cũng nhìn nhận được góc khuất hạn chế đằng sau những ứng dụng hot, thu hút nhiều người dùng như vậy.  

Nhanh chóng, dễ dàng nhưng không kiểm soát được hành vi, số lượng người dùng

Không khó để có được tài khoản hẹn hò, chỉ cần một chiếc smartphone và qua những thao tác đơn giản là người dùng đã có cho riêng mình tài khoản. Tuy nhiên, vì yếu tố nhanh chóng, tiện dụng nên những thông tin đó thường không được qua kiểm duyệt. Từ tên, tuổi, địa chỉ đến ảnh của người dùng cũng không được xác thực. Bởi vậy, dù vẫn trong tuổi vị thành niên nhưng theo M.A (15 tuổi) chỉ cần cài đặt sai độ tuổi thành 20 tuổi thì em vẫn có thể thiết lập tài khoản bình thường.   

Hơn nữa, có nhiều người dùng thường có xu hướng đăng ảnh xe, nhà, tài sản… giả lên để thu hút đối tượng khác. Chính vì vậy,có nhiều người, đặc biệt là những bạn sinh viên nhẹ dạ cả tin đã bị lừa. Như lời kể của T.C (21 tuổi): “Mình đã quen một anh qua Tinder, khi nói chuyện trên mạng thì khoe có xe ô tô, nhà chung cư nhưng khi gặp thì lại hoàn toàn trái ngược".

unadjustednonraw_thumb_383.jpg
Những hình ảnh sang chảnh nhưng chưa xác minh được chủ tài khoản sử dụng để thu hút mọi người 

 

Hiện tượng Sugar Baby - Sugar Daddy hay FWB ( tình vì xác thịt) trá hình 

Theo Bà Vũ Nguyệt Ánh, CEO của hai ứng dụng hẹn hò ở Việt Nam có số lượng rất lớn người dùng không có nhu cầu hẹn hò nghiêm túc mà thường chỉ cần tìm đối tác chi quan hệ “ngoài lề” hay có thể là tình một đêm như một thú vui, thoả mãn nhu cầu. 

Cũng qua một khảo sát tại Việt Nam hơn 50% người dùng ứng dụng hẹn hò để “tình một đêm” và con số này ngày một gia tăng. Thế nên, không khó để bắt gặp những người dùng bày tỏ rõ mong muốn kiếm tìm Sugar Baby hay FWB  ngay từ phần giới thiệu  

unadjustednonraw_thumb_384.jpg
Phần giới thiệu bày của nhiều tài khoản bày tỏ rõ mong muốn kiếm tìm đối tượng để thoả mãn nhu cầu 
l-rqiqgnrbaiyuf3pl-f7g_thumb_382.jpg
 Tinder như một tụ điểm để trao đổi, một bên trả tiền, một bên trả lại bằng tình dục

 

unadjustednonraw_thumb_385.jpg
Sau khi cảm thấy phù hợp, các đối tượng tiến tới xin số điện thoại, kết bạn Zalo để dễ dàng liên lạc, trò chuyện

Điều những đối tượng này mong muốn chỉ là mối tình không ràng buộc, giúp nhau thỏa mãn những nhu cầu. Bạn V.P.T chia sẻ “Thích thì nói chuyện, chia sẻ, hẹn hò đi chơi, phù hợp thì cùng quan hệ tình dục không thì chấm dứt cũng chẳng sao vì còn rất nhiều người khác”.

Những cuộc tình nhanh đến, nhanh đi và hậu quả khôn lường phía sau

Công nghệ ngày càng phát triển, hiện đại kéo theo sự ra đời của những ứng dụng hẹn hò giúp người dùng có thể bắt đầu một mối quan hệ hẹn hò, yêu đương mà thậm chí chưa từng nghe giọng nhau. Điều này đã giúp ích rất nhiều đối với những người bận rộn nhưng vẫn muốn tìm kiếm “nửa kia” cho riêng mình. Tuy nhiên đằng sau đó lại là những mặt trái khôn lường.

Như vụ việc được đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) chia sẻ: “ Có nhiều vụ việc các bạn nữ trẻ do tin vào những lời mời chào trên ứng dụng hẹn hò qua mạng đã đồng ý đi chơi, quan hệ tình dục nhưng không nhận lại được bất cứ thứ gì như lời hứa ban đầu của đối phương. Hơn nữa việc hẹn hò không có hợp đồng hay cơ sở pháp lý như này rất khó để giải quyết”. 

Chưa kể khi quan hệ tình dục mà không hiểu rõ về đối phương sẽ dẫn tới mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh truyền nhiễm… và không ai khác người chịu thiệt thòi chính là những cô con gái nuôi.  

Bên cạnh đó chính việc tự do, phóng khoáng quá mức trong quan hệ khiến suy giảm đạo đức, tăng tệ nạn xã hội và đánh mất thuần phong mỹ tục.

Theo Khoản 1, Khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm 2003 nêu rõ: Mua dâm, bán dâm đều là hình vi giao cấu với người khác, người mua dâm là người trả tiền để được giao cấu và người bán dâm là người nhận tiền để thực hiện hành vi giao cấu. Những mối quan “daddy – baby” này thực chất lại là sự trao đổi tiền lấy quan hệ xác thịt, mối quan hệ này không khác gì một hình thức mại dâm bởi một bên trả tiền, một bên trả lại bằng tình dục. Theo đó, quy định của pháp luật hiện hành chỉ rõ hành vi mua dâm, bán dâm đều bị xử lý. 

 Về hành chính: Căn cứ theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình, cả người mua dâm và người bán dâm đều bị xử phạt tiền. 

Về hình sự: Trường hợp, mua dâm với người từ đủ 13  tuổi đến dưới 18 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 329 Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mua dâm người dưới 18 tuổi trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm....

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN