Cảm lạnh và Cúm- Căn bệnh thường gặp của mùa đông

(Sóng Trẻ) Cái lạnh của mùa đông đang tràn về miền Bắc. Sự khắc nghiệt của thời tiết khiến ta dễ mắc các bệnh như cảm lạnh và cúm. Vì vậy cần phải chú ý giữ gìn sức khỏe để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

Cảm lạnh

Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến nhất trong mùa đông. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm do virut gây ra ở phần trên hệ hô hấp. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện khoảng 1-3 ngày sau khi tiếp xúc với virut bao gồm: ngạt mũi hoặc chảy nước mũi, họng ngứa và đau, ho, đau người hoặc đau đầu nhẹ, hắt hơi, chảy nước mắt, sốt nhẹ hoặc mệt mỏi nhẹ.

32dd86a34_anh_1.jpg

 Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến trong mùa đông. (Ảnh: Internet)

Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi cảm lạnh. Kháng sinh không có tác dụng chống lại virut gây bệnh cũng như không thể làm cho bệnh nhanh khỏi hơn. Những loại thuốc thường dùng điều trị cảm lạnh lại có những ưu và nhược điểm riêng:

Thuốc giảm đau: Các thuốc giảm đau không kê đơn như Acetaminophen thường được sử dụng để điều trị sốt và đau đầu khi bị cảm lạnh. Nhưng cần lưu ý rằng acetaminophen có thể gây tổn thương gan, nhất là khi dùng ở liều cao kéo dài.

Thuốc xịt mũi để giảm xung huyết mũi: Nhưng khi dùng kéo dài có thể gây viêm niêm mạc mũi mạn tính.

Xi rô ho: Chúng ta thường có thói quen sử dụng xi rô ho khi bị cảm lạnh nhưng lại ít biết rằng các loại xi rô ho không có tác dụng điều trị nguyên nhân gây ho trong cảm lạnh. Một số loại chứa những thành phần làm giảm ho, nhưng với lượng rất ít nên không đủ tác dụng hoặc có thể gây hại cho trẻ. Trung tâm phòng chống bệnh dịch Mỹ (CDC) khuyên không nên dùng xi rô ho cho trẻ dưới 2 tuổi. Ho do cảm lạnh thường kéo dài ít nhất là 2 – 3 tuần. Nếu ho kéo dài lâu hơn, cần cho trẻ đi khám bác sĩ.

Chính vì vậy cần phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cảm lạnh hiệu quả và hợp lý như: bổ sung đủ lượng nước cần thiết, uống thêm các loại nước hoa quả và đảm bảo những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng để tiếp thêm sinh lực cho cơ thể. Chú ý đến việc duy trì độ ẩm trong phòng- không khí khô hanh, thiếu độ ẩm cần thiết sẽ là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn gây cảm lạnh hoạt động và tấn công. Chú ý rủa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang và giữ ấm cơ thể. Không nên sờ vào mắt, mũi, miệng khi tay chưa sạch- việc này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn hạn chế tối đa sự xâm nhập của các loại virus có hại.  Khi đã mắc bệnh cần tránh vận động và nên dành thời gian để nghỉ ngơi.

Cúm

Cúm là một căn bệnh đễ mắc phải vào mùa đông. Cúm mặc dù không phải là bệnh quá nguy hiểm (nại trừ với phụ nữ đang mang thai) nhưng nó lại ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, gây khó chịu và giảm năng suất làm việc. Đây là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao từ người sang người, có khả năng gây thành đại dịch và biến chứng hô hấp có thể gây tử vong. Hiện tại chưa có vacxin phòng chống.

Những biểu hiện khi bị mắc bệnh bao gồm: sốt, ho (ho khan hoặc ho có đờm), hắt hơi, đau họng, chảy nước mắt nước mũi, ớn lạnh, toàn thân đau mỏi. Nếu bị cúm nặng còn gây nôn mửa, co cơ bụng, tiêu chảy… Bệnh có diễn biến phức tạp có thể gây viêm phổi, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.

Để phòng chống cúm, nên tiêm phòng trước mùa lạnh bởi bệnh thường bùng phát bắt đầu từ tháng 12. Cúm là chứng bệnh rất dễ lây nhiễm, nên khi đã bị mắc bệnh nên hạn chế đến chỗ đông người, đeo khẩu trang và giữ ấm cơ thể. Khi bị cúm, nên uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc vì bệnh có những diễn biến phức tạp, cố gắng nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, bổ sung đủ nước cho cơ thể. 

32dd86a34_anh_2.jpg

Duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Ăn tỏi sống và tăng cường đồ ăn, thức uống giàu vitamin C cũng là một cách để ngừa cúm.

Những gia đình sử dụng máy sưởi không nên để nhiệt độ trong nhà và nài trời quá chênh lệch. Bên cạnh đó, lạm dụng máy sưởi sẽ làm khô đường hô hấp, dễ gây chảy máu cam hoặc ho.

Kết

Mùa đông đến cũng là lúc cơ thể chúng ta phải tăng năng suất làm việc để chống lại bệnh tật. Để đảm bảo sức khỏe cần duy trì một chế độ sinh hoạt là làm việc hợp lý. Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, giữ ấm cơ thể là những điều cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Nhâm Thùy Dung
Truyền hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN