Học từ xa: “Lợi bất cập hại”

(Sóng Trẻ) Giáo dục từ xa là một quá trình giáo dục - đào tạo làm tăng tính chủ động, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại của người học. Song, tồn tại từ năm 1990 đến nay, sau hơn 20 năm hoạt động, các trường học đã không ngừng chạy đua về mặt số lượng, bỏ quên chất lượng khiến xã hội chưa có cái nhìn đúng mức về hệ đào tạo non trẻ này.

Tồn tại từ năm 1990 đến nay sau 20 năm hình thành và phát triển hệ cử nhân giáo dục từ xa đã lớn mạnh không ngừng đầu tiên chỉ có 2 trường ĐH được Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo cử nhân hệ giáo dục từ xa chính cho cả nước là ĐH Mở Hà Nội và ĐH Mở TPHCM. Đến năm 2013 theo thông kê không chính thức thì hiện nay nước ta có khoảng hơn 30 đơn vị đào tạo từ xa hệ CĐ, ĐH. Tập chung lớn nhất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Học từ xa sẽ giúp chúng ta cắt giảm tối đa các khoản chi phí như phương tiện đi lại, tiền học phí vì thông thường một học viên phải trả cho một khóa học trung bình khoảng 6 triệu đồng. Thì đối với người học trực tuyến chi phí vào khoảng 500.000 đồng. Hơn thế nữa học từ xa rất dễ tiếp cận và thuận tiện: Dịch vụ học từ xa dựa trên công nghệ là Internet, vì vậy việc tiếp cận rất dễ dàng. Bạn có thể tiếp cận và học bất cứ nơi đâu. Đây cũng chính là tính thuận tiện của việc học từ xa.

Bên cạnh đó học từ xa bạn còn có thể tự điều chỉnh nhịp điệu khóa học cho mình, nghĩa là bạn có thể học từ từ hay nhanh do thời gian mình tự sắp xếp hay do khả năng tiếp thu kiến thức của mình. Và bạn có thể tự định hướng cho mình, bằng cách chọn khóa học phù hợp nhất đối với trình độ, sở thích, mục tiêu của bản thân. Nó còn giúp bạn mở rộng các mối quan hệ bằng việc kết hợp và giao lưu với các bạn trong lớp để học, thảo luận nhóm và làm bài tập về nhà. Thông qua các trang mạng xã hội như: Facebook, blog…

Học từ xa còn được coi là một cách học “đa năng” bởi lẽ bạn có thể vừa học, vừa làm việc, chơi game hay lướt web. Như vậy bạn sẽ không bị gò bó bởi thời gian, không gian và áp lực của bên nài vào việc học.

6ce70ec88_anh1...jpg
Hình ảnh dạy và học từ xa- nguồn internet

Tuy nhiên thì việc dạy và học từ xa cũng còn rất nhiều vấn đề cần phải xem xét lại khi hiện nay các trường vẫn “chạy xô” để đào tạo từ xa, đào tạo tại chức và  liên thông…. Trao đổi về vấn đề này cô Đăng Thị Duyên cựu giảng viên trường Học Viện Báo Chí và Tuyên Truyền cho biết: “Dạy và học từ xa đang chiếm ưu thế rất mạnh bởi tính thuận tiện của nó. Tuy nhiên thì vấn đề dạy và học này cũng có rất nhiều những bất cập”.

Theo cô Đặng Thị Duyên thì chúng ta vẫn chưa có được đội ngũ giảng viên dành riêng cho lĩnh vực dạy và học từ xa, mà lấy từ đội ngũ giảng viên chính quy sang đề giảng dạy chính vì vậy mà tính chuyên nghiệp cũng chưa hoàn toàn được đảm bảo. Các chương trình học của mỗi trường cũng khác nhau, giáo trình cũng có sự thay đổi nên việc dạy và học còn mạng tính chất “đèn nhà ai nhà ấy rạng”. Hơn nữa học từ xa còn dẫn đến một căn bệnh tiêu cực là thi hộ. Vì thời gian học quá ít các thầy cô còn chưa biết rõ măt sinh viên nên dẫn đến nhiều điều đáng tiếc trong thi cử.

Cô cũng cho biết rất nhiều người lầm tưởng rẳng học từ xa ít tốn kém và ít chi phí nhưng ngược lại trên thực tế thì học từ xa lại phải chi phí rất nhiều và rất đắt. Chính vì vậy bạn cần lựa chọn cho mình một cách học phù hợp với bản thân để tránh “ lợi bất cập hại”. Việc dạy và học ở nước ta vẫn còn rất nhiều những bất cập. Tuy nhiên thì trong bất cứ hình thức dạy và học nào cũng có những mặt tích cực và song song với nó là những tiêu cực mà chúng ta không thể tránh được. Vì vậy mỗi chúng ta cần phải chọn cho mình một phương pháp, một cách học riêng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nguyễn Thị Hằng
Báo mạng điện tử K31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN