Hội nghị Giới thiệu các bài thi đánh giá năng lực tại Việt Nam 2021

(Sóng trẻ) - Ngày 24/02/2020, Hội nghị khảo thí trực tuyến lần thứ nhất: Giới thiệu các bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) tại Việt Nam phát trực tiếp trên Fanpage Đại học Quốc gia Hà Nội, đã nhận được đông đảo quan tâm của các thí sinh trong cả nước.

111.png
Hội nghị được phát trực tuyến qua ứng dụng Zoom trên nền tảng Facebook  

 

Toàn quốc hiện nay có 3 đơn vị triển khai thi ĐGNL: Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội dùng kết quả để tuyển sinh; Đại học Quốc gia Hà Nội ngoài mục tiêu tuyển sinh còn đánh giá toàn diện năng lực học sinh THPT tại Việt Nam. 


Hội nghị do Trung tâm Khảo thí Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức nhằm nhìn lại quá trình tổ chức thi ĐGNL trong những năm qua, rút kinh nghiệm cải thiện đề thi trong kỳ thi sắp tới. Qua đó, giúp đỡ người học định hướng nội dung ôn tập rõ ràng. Mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi nâng cao chất lượng ngân hàng đề thi giữa các đơn vị tổ chức và tham gia.


Hội nghị trực tuyến có sự góp mặt của TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đại học Quốc gia TP.HCM; PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng tuyển sinh Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học Ngoại Thương; PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám Đốc thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra còn có các đại diện phòng đào tạo, phòng tuyển sinh, phòng khảo thí đến từ những đơn vị trong cả nước.


Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc thường trực Đại học quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Công tác khảo thí dần trở nên quan trọng trong các trường đại học, đặc biệt là trong cuộc các mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy, cả giáo dục đại học và THPT đều hướng tới dẫn đến học viên năng lực giải quyết vấn đề, định lượng, định tính, năng lực sáng tạo giao tiếp và hợp tác. Do tình hình dịch bệnh nên công tác hội thảo chúng tôi  quyết định tổ chức trực tuyến, nhưng tôi tin ý nghĩa của nó sẽ không giảm đi so với hội thảo trực tiếp”.

2.jpg
Cuộc họp diễn ra tại điểm cầu trực tuyến Phòng 203, nhà Điều hành ĐHQGHN - Nguồn: Fanpage Đại học Quốc Gia Hà Nội

 

Tại ĐHQGHN, do tổ chức nhiều đợt thi nên thí sinh không giới hạn số lần đăng ký thi, tuy nhiên phải cách 28 ngày cho lần đăng ký thi tiếp theo. Thí sinh được phép chuyển ca thi trước 14 ngày, được hủy đăng ký dự thi. Thông tin thay đổi được xác thực và gửi tới thí sinh thông qua email cá nhân. ĐHQGHN không tổ chức ôn thi ĐGNL, vì vậy thí sinh cần ôn tập theo chương trình đã học và quan tâm đến đề thi mẫu. 

1.png
 Bài thi ĐGNL Đại học Quốc gia Hà Nội độc lập tới phần tuyển sinh, thí sinh có thể dùng bài thi này ứng tuyển tại các đơn vị khác.

 

ĐGNL tại Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức 2 đợt thi trước và sau kỳ thi THPT quốc gia.  Phân bố thí sinh theo khu vực và tổ chức thi đồng loạt trên giấy. Đợt 1 của kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 28.3 tại TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng và thêm 2 điểm thi mới so với mọi năm tại Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Kết quả thi đợt 1 dự kiến công bố đúng một tuần sau khi thi, tức ngày 5.4. 


Ở đợt 2 của kỳ thi sẽ mở cổng đăng ký dự thi từ ngày 4.5-4.6 và tổ chức thi vào ngày 4.7 tại 4 địa phương gồm: TP.HCM, An Giang, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Nẵng. Kết quả của đợt 2 sẽ được công bố vào ngày 12.7. Thời gian đăng ký xét tuyển nguyện vọng sẽ kéo dài trong một tháng, từ ngày 4.5-4.6.

3.png
Cấu trúc bài thi ĐGNL Đại học Quốc gia TP.HCM

 

Đại học Bách khoa Hà Nội hướng tới tự chủ trong công tác tuyển sinh trong những năm tới. Cụ thể, kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại 3 địa điểm của Miền Bắc. Chỉ tiêu sơ tuyển dự kiến là 8.000 - 10.000 thí sinh.

Bài kiểm tra tư duy đánh giá sâu về khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và ngoại ngữ (dành cho chương trình đào tạo ngoại ngữ). Trường sẽ tổ chức thi viết và hướng tới thi máy tính trong những năm tiếp theo. Nhà trường đã phát triển đăng ký online trên hệ thống và áp dụng điều kiện sơ tuyển học bạ. Bài kiểm tra tư duy sẽ quy về thang điểm 30 để xem gia xét tuyển đại học cùng với Bộ Giáo dục và đào tạo với các mã dự kiến như sau: A21, A22, A23.

2.png
Bài kiểm tra tư duy tại Đại học Bách Khoa Hà Nội


Hội nghị đã diễn ra sự trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị tham gia và tương tác với người xem livestream trực tuyến. Cung cấp cho các thầy cô giáo, các em học sinh THPT được quan sát toàn diện hơn về các bài thi ĐGNL hiện có tại Việt Nam. Vì vậy, để có thể hoàn thành kỳ thi ĐGNL như mong muốn, các sĩ tử nên vận dụng khả năng tự học.  Thường xuyên theo dõi cổng thông tin nơi đăng ký thi để cập nhật những thông tin mới nhất về kỳ thi này.



 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN