“Khối C không phải là học thuộc”

(Sóng Trẻ) - Đó là lời khẳng định chắc nịnh của Đỗ Hải Huân, á khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2011.

Xuất hiện trong một chiều nắng rực rỡ với trang phục quần tây, áo phông, Huân gây ấn tượng mạnh về một chàng trai điển trai, thấp thoáng nét thư sinh, điềm đạm. Cậu chia sẻ hành trình đến thành tích á khoa ấy thật khiêm tốn và cũng thật chân thành, thân mật.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Huân lại gắn bó với những môn xã hội không chỉ những năm cấp 3, Đại học mà còn chọn nó làm con đường sự nghiệp. Chính những bài giảng sinh động, hấp dẫn, đầy tâm huyết của cô giáo dạy Sử cấp 2 đã truyền cho cậu nguồn cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê mãnh liệt với các môn khoa học xã hội.

Nhiều người cho rằng: Sử, địa đơn thuần là những môn học thuộc, Huân lại nghĩ khác: “Sử, địa không phải học thuộc. Nếu là học thuộc thì môn nào cũng phải học thuộc. Về bản chất, bạn chỉ phải học thuộc những kiến thức cơ bản ban đầu. Sau đó, phát triển các ý, các luận điểm; biến hóa để “giải quyết” mọi dạng bài, câu hỏi. Một bài làm tốt đòi hỏi tư duy logic, chặt chẽ,  xúc tích; óc phân tích, tổng hợp linh hoạt.”


Chàng trai mê Sử và yêu bóng đá

Chia sẻ bí quyết học môn Sử, Huân nói: “Với những mốc thời gian , số liệu khô khan, tôi thường gán chúng với những ngày đặc biệt như ngày lễ, tết, ngày sinh nhật của bạn bè, người thân hay kỉ niệm ngày cưới của bố mẹ… cho dễ nhớ. Hơn nữa, đọc sách nhiều tự dưng kiến thức vào đầu thôi”.

“Những kiến thức xã hội giúp tôi hiểu biết về lịch sử, địa lí, văn hóa của đất nước mình cũng như thế giới. Đó thật sự là những chuyến du lịch lí thú qua nhiều miền đất mới. Nó kích thích tôi tìm tòi, nghiên cứu nhiều hơn nữa. Nài kiến thức trong sách giáo khoa, tôi thường xuyên cập nhật thông tin thời sự. Và với xu hướng đề thi ngày càng mở như hiện nay, sự trau dồi kiến thức nài sách vở càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết” - Huân bày tỏ.

Trong ba môn học, với cậu, văn là khó hơn cả. Do đó, cậu dành nhiều thời gian học văn bởi đơn giản: “Tôi không có khiếu cảm thụ văn nên đành lấy cần cù bù thông minh”. Nhờ chăm chỉ luyện đề, ôn tập kiến thức thường xuyên mà Huân đã dành được điểm 8 văn quý giá của trường báo, ngôi trường được mệnh danh “chấm văn khắt khe vào bậc nhất”.

Huân bộc lộ: “Ngày nay chấm văn không còn là đo gang chấm điểm nữa bởi đã có barem điểm cho từng ý với số điểm nhỏ tới 0,25. Do đó, tôi thường viết các ý theo kiểu xương cá để ôn tập chứ tuyệt đối không viết thành bài rồi học thuộc. Cách đó chỉ là học vẹt, tốn thời gian mà không hiệu quả”.

Nài việc học, Huân tích cực tham gia nhiều hoạt động của trường lớp như chương trình Giai điệu tuổi hồng, cuộc thi tiếng Anh… Chúng giúp cậu giải trí sau những giờ học căng thẳng, đồng thời trau dồi kĩ năng mềm, hoàn thiện bản thân.

Sở thích lớn nhất của Huân là bóng đá. Ước mơ của cậu là trở thành một phóng viên, bình luận viên bóng đá. Từ khi còn nhỏ, cậu đã luôn mong muốn theo dõi, tìm hiểu, nghiên cứu lối chơi, chiến thuật của đội bóng được ưa thích hàng đầu thế giới: Manchester United. Tình yêu ấy lớn đến nỗi cậu đã từ chối lời mời học tại Viện Nại giao thuộc Bộ Quốc phòng để theo học trường báo. Chia sẻ về năm đầu tại đây, cậu quả quyết: “Tôi không ân hận khi lựa chọn học ở đây”.

Xin chúc cậu sinh viên tài năng sớm thành công trên con đường đã chọn.       

 Đỗ Hải Huân là cựu học sinh lớp chuyên Sử địa của trường THPT chuyên Vĩnh Phúc.

-         Lớp 11, đạt giải nhì Sử cấp tỉnh.

-         Lớp 12, đạt giải ba Sử cấp tỉnh.

-         Năm 2011, trở thành á khoa khối C của HV báo chí với số điểm 25.

 Đặng Hương

Lớp Báo mạng điện tử K31

Học viện Báo chí và Tuyên truyền



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN