Kinh nghiệm sản xuất diễn đàn trực tiếp trên báo mạng điện tử từ phóng viên VTV News

(Sóng Trẻ) - Chiều ngày 4/5, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra buổi giao lưu với phóng viên Lan Chi (VTV News), nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sản xuất một chương trình giao lưu trực tuyến trên báo mạng điện tử theo phương thức hiện đại.

Phóng viên Lan Chi đến từ mảng truyền hình và văn hóa- giải trí của báo điện tử VTV News, và đã có năm năm kinh nghiệm tổ chức giao lưu trực tuyến.

dbb378ad3_1.jpg
Phóng viên Lan Chi giao lưu cùng sinh viên khoa Phát thanh – Truyền hình

Mở đầu buổi giao lưu, phóng viên Lan Chi đã chia sẻ về cách thức sản xuất chương trình giao lưu trực tuyến của VTV News hiện tại. Một chương trình giao lưu có thể xuất hiện bằng ba hình thức: hình thức text đơn thuần, hình thức text kết hợp video và hình thức video. Với mỗi hình thức trên lại có phương thức chuẩn bị và thực hiện khác nhau.

Theo chia sẻ của chị Lan Chi, chọn nhân vật tham gia giao lưu trực tuyến là một vấn đề cần quan tâm nhất cho một cuộc giao lưu thành công. Nhân vật được chọn phải có sức nặng, nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả mới có thể giúp cho buổi giao lưu đến gần hơn với công chúng. Với VTV News, nhân vật khách mời thường là diễn viên, ca sĩ, MC truyền hình.

dbb378ad3_2.jpg
Sinh viên chăm chú nghe chia sẻ từ phóng viên báo điện tử VTV News

Trước các buổi giao lưu, cần đăng tải những bài viết giới thiệu khách mời, mời gọi khán giả đặt câu hỏi, thu hút sự quan tâm của độc giả đối với buổi giao lưu. 

Mỗi buổi giao lưu trực tuyến thường kéo dài từ 45 – 60 phút

“Ở công tác chuẩn bị, cần phải xác định khách mời, và nắm bắt được khán giả muốn khách mời trò chuyện về vấn đề gì, từ nền tảng đó đưa ra hệ thống câu hỏi. Tất cả câu hỏi mà khán giả gửi về sẽ được biên tập, chọn lọc và lên danh sách hoàn chỉnh.” – chị Lan Chi chia sẻ.

Với hình thức text đơn thuần, VTV News đã sử dụng từ lâu và hiện nay vẫn còn tồn tại. Khách mời trả lời câu hỏi theo trình tự, có biên tập viên ghi lại và đẩy bài lên trang.

Với hình thức giao lưu trực tuyến phát trực tiếp trên nền tảng trang chủ báo và trên nền tảng facebook, công đoạn chuẩn bị sẽ kéo dài hơn và lượng nhân sự cũng nhiều hơn, rủi ro cũng cao hơn. Để khắc phục các lỗi diễn ra trong quá trình giao lưu trực tiếp, khi buổi giao lưu kết thúc, video tường thuật sẽ được chỉnh sửa và đăng tải lại.

Chị đưa ra chương trình giao lưu trực tuyến của VTV News với diễn viên Lan Hương và anh Chánh Văn – Hoàng Anh Tú, giao lưu với diễn viên Mạnh Trường làm ví dụ trực quan cho buổi nói chuyện.

Hình thức text kết hợp video trên fanpage nhằm mục đích mời gọi khán giả quan tâm đến chương trình.

Chị Lan Chi trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khán giả trong buổi giao lưu, đặc biệt là các câu hỏi về sự cố bất thường diễn ra trong buổi giao lưu. Các câu hỏi đưa ra rất đặc sắc, thể hiện cái nhìn sâu sắc về nghề nghiệp: “Nhân vật có được biết trước nội dung của buổi giao lưu hay không, bởi vì sự tự nhiên của nhân vật đóng vai trò rất lớn trong sự thành công của buổi giao lưu?”, “trong quá trình giao lưu trực tiếp, nhân vật hoặc MC có sai sót về mặt kiến thức hoặc nhạy cảm chính trị, thì sự cố đó sẽ được xử lý như thế nào?”,… 

dbb378ad3_3.jpg
Các câu hỏi đưa ra liên tục tạo nên một buổi giao lưu sôi nổi về kinh nghiệm làm nghề

Cuối buổi giao lưu, để đúc kết lại các nội dung đã chia sẻ, các bạn sinh viên lớp Đa phương tiện K34A2, học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức trò chơi nhỏ, mô tả các công việc để tổ chức một buổi giao lưu trực tuyến.

dbb378ad3_4.jpg
Trò chơi áp dụng được những kiến thức mà sinh viên thu nhận được từ buổi chia sẻ

Buổi giao lưu với khách mời Lan Chi đã đem lại những kiến thức bổ ích, thiết thực, giúp các bạn sinh viên có thêm kinh nghiệm để sản xuất một chương trình giao lưu trực tuyến.

Video GTTT


Hoài Thu – Vũ Huyền
Ảnh và video: Vũ Ninh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật20 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN