Kỳ công lồng bàn màn tuyn giá 30 triệu đồng/chiếc

(Sóng trẻ) - Chiếc lồng bàn được làm thủ công từ mây tre, sợi nan nhỏ như chỉ, nặng 290 gram được vợ chồng ông Trần Bá Khá (75 tuổi) và bà Nguyễn Thị Tiến (72 tuổi) tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội bán với giá 30 triệu đồng/chiếc.

Làng Phú Vinh vốn nổi tiếng với nghề truyền thống mây tre đan có lịch sử hơn 400 năm. Làng nổi tiếng với kỹ năng xử lý mây tre đặc biệt, vót bằng tay nuột nà và đều tăm tắp. Tại đây, có rất nhiều sản phẩm được làm từ mây tre như rổ, rá, đó...

Trong đó, đặc biệt là chiếc lồng bàn “màn tuyn” được sáng tạo từ sợi mây dài nhỏ như sợi chỉ của vợ chồng ông Trần Bá Khá (75 tuổi) và bà Nguyễn Thị Tiến (72 tuổi).

13-6.png
Chiếc lồng bàn “màn tuyn” được làm thủ công bằng tay như được kết từ những sợi tơ. (Ảnh: Bích Lộc)

Chia sẻ về quá trình làm ra một sản phẩm lồng bàn, ông Khá cho biết, những chiếc đầu tiên vợ chồng ông phải đan 300 sợi nan dọc (công), về sau cải tiến cho sợi nhỏ như tơ, lên đến con số 1.200 công. Thời gian làm chiếc núm mất ba ngày, làm mâm mất 7 ngày và thêm 7 ngày đan khung. Nếu tập trung, một tháng ông bà làm được hai chiếc.

“Mọi người nói vu vơ, những sợi nan đan nhau như chiếc màn tuyn (loại màn ngủ có công dụng chống muỗi). Khách đặt trước rất nhiều, hầu hết là người nước ngoài, hàng ra là hết ngay, không đủ bán. Đến nay, vợ chồng tôi cho ra đời khoảng 400 chiếc lồng bàn. Hiện tại, mỗi chiếc có giá 30 triệu đồng”, ông Khá nói.

13-9.png
Từng công đoạn được làm kỳ công, tỉ mì. (Ảnh: Bích Lộc)

Cũng theo ông Khá chia sẻ, năm 2012, vợ chồng ông được mời ra nước ngoài giao lưu, biểu diễn tay nghề mây tre đan tại một hội chợ ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Tại Việt Nam, sản phẩm lồng bàn của vợ chồng ông từng giành giải nhất tại hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Chiếc lồng bàn đạt giải năm ấy nặng 290gram.

13-5.png
Chiếc lồng bàn “màn tuyn” của vợ chồng ông Khá luôn trong tình trạng cháy hàng. (Ảnh: Bích Lộc)

Có kinh nghiệm hơn 60 năm trong nghề đan lát, bà Nguyễn Thị Tiến cho biết chọn chiếc lồng bàn làm sản phẩm thủ công bởi nó gắn bó thân thuộc với các gia đình người dân Bắc Bộ, nhà ai cũng phải có một chiếc và nếu là lồng bàn sẽ giữ được rất lâu.

“Để tạo ra một chiếc lồng bàn bằng mây đẹp, đạt tiêu chuẩn thì cần trải qua nhiều công đoạn từ việc mua mây, cạo vỏ, chẻ nan,... Kỳ công nên nhiều người truyền tai nhau đến đặt mua nhưng họ không dùng đậy mâm cơm mà trưng trong nhà như vật quý”, bà Tiến nói.

13-7.png
Độ tinh xảo trong từng mũi đan. (Ảnh: Bích Lộc)

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hiệp hội mây tre đan Chương Mỹ cho biết làng có khoảng 700 hộ làm nghề nhưng chỉ có hai nhà làm lồng bàn. Trong đó chiếc lồng bàn nhà ông Khá là sự sáng tạo đặc biệt, đòi hỏi những bí quyết, kỹ thuật riêng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN