Kỳ vọng chất lượng xe buýt sau điều chỉnh giá vé
(Sóng trẻ) - Từ đầu tháng 11, đi kèm với việc tăng giá vé xe buýt trợ giá tại Hà Nội, người dân Thủ đô mong đợi chất lượng dịch vụ xe buýt sẽ được nâng cấp đáng kể, khắc phục tình trạng xe cũ kỹ, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến trải nghiệm hành khách.
Sử dụng phương tiện công cộng với mức giá mới, nhiều người dân cho biết mức tăng không quá lớn và vẫn nằm trong khả năng chi trả. Ông Nguyễn Hữu Cẩn (68 tuổi, Cầu Giấy), một hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt sau khi nghỉ hưu, chia sẻ dù hệ thống xe buýt đã được mở rộng và cải thiện, ông vẫn gặp phải một số bất cập.
"Tôi thường đi chuyến Nhổn - Cầu Giấy, các điểm dừng đỗ thì gần các cột điện, rất khó lên xuống, loa thông báo trên xe rè rè, gây nhức đầu. Nhiều khi xe đến điểm dừng không có khách, tài xế vẫn mở cả hai cửa nên thoát hơi lạnh từ điều hòa. Trời nóng bức thì ngồi trên xe cũng mướt mồ hôi".
Cùng với việc chấp nhận mức giá mới, nhiều người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng – những đối tượng thường xuyên sử dụng xe buýt, hy vọng chất lượng dịch vụ sẽ được cải thiện rõ rệt, bao gồm vệ sinh xe, giảm tải và đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển.
Bạn Nguyễn Thị Hồng Linh, sinh viên Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, bày tỏ: "Một số xe buýt em hay đi thường bị hỏng điều hòa và vệ sinh chưa tốt. Em mong muốn chất lượng dịch vụ được nâng cao hơn".
Về phía đơn vị vận hành, ông Nguyễn Huy Vinh, Trưởng phòng vận tải, Công ty cổ phần xe khách Hà Nội, khẳng định: "Chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn cho lái xe và phụ xe nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Các phương tiện được bảo dưỡng định kỳ và nâng cấp trang thiết bị. Hiện nay, việc thử nghiệm bán vé điện tử bằng máy POS trên xe buýt đang hoạt động rất hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích".
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ, thành phố đang triển khai hiện đại hóa toàn bộ hệ thống xe buýt bằng xe sử dụng nhiên liệu sạch, hướng tới mục tiêu 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xanh, giảm phát thải ra môi trường sau năm 2030.
Xe buýt đóng vai trò quan trọng trong giao thông công cộng, tuy nhiên, bên cạnh việc nâng cấp cơ sở vật chất, cần khắc phục những tồn tại về hệ thống điểm dừng, nhà chờ để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách. Khi giá vé đã được điều chỉnh, người dân hoàn toàn có quyền mong đợi một dịch vụ xe buýt chất lượng hơn, an toàn hơn và tiện nghi hơn.
Quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Theo đó, giá vé xe buýt Hà Nội cự ly dưới 15km tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt; từ 15km đến dưới 25km tăng từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/lượt.
Với những tuyến có cự ly từ 25km đến dưới 30km, giá vé tăng từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng/lượt; từ 30km đến dưới 40km tăng từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt và từ 40km trở lên tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.