Làng bánh chưng Tranh Khúc nhộn nhịp vào vụ Tết

(Sóng trẻ) - Làng Tranh Khúc (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm bánh chưng truyền thống. Thời điểm này đang là giai đoạn bận rộn nhất của người dân trong làng khi dịp Tết Nguyên đán đã cận kề. 

794e93870_anh_1.jpg

Lá dong xanh mướt được rửa sạch từng chiếc một. Đã từng có thời kỳ, nghề làm bánh chưng tại nơi đây bị thất truyền vì nhiều lý do. Phải đến sau 1975,làng nghề mới được phục dựng trở lại

794e93870_anh_3.jpeg

“Chọn lựa nguyên liệu là khâu rất quan trọng. Gạo phải là gạo nếp nhung, nếp cái hoa vàng. Còn đậu xanh làm nhân bánh thì phải đều hạt, bở và thơm” - bà Đặng Thị Thảo - người dân làng Tranh Khúc cho biết. 

794e93870_anh_2.jpeg

Bà Đặng Thị Thảo đang tất bật với công việc gói bánh chưng phục vụ cho dịp Tết cổ truyền.

794e93870_anh_4.jpg

Thịt lợn phải là loại thịt lợn sấn, tươi nn được mua ở những lò mổ lớn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

cd1f28b7f_anh_6.jpg

Bà Lý Thị Thiệp - trưởng thôn Tranh Khúc cho biết “ Hiện tại ở làng Tranh Khúc (gốc) có khoảng 75/284 hộ chuyên làm bánh bánh chưng. Làng tranh khúc làm bánh chưng quanh năm cung cấp  hàng chục nghìn chiếc bánh cho phần lớn các hàng quán, siêu thị, trường học…”

cd1f28b7f_anh_7.jpeg

Riêng dịp Giáp Tết, mỗi ngày một hộ dân ở đây sản xuất hàng nghìn cái bánh chưng. Đơn hàng dồn dập, những gia đình sản xuất lớn phải thuê thêm khoảng 5-10 người để phụ việc làm bánh.

cd1f28b7f_anh_8.jpeg

Nhờ việc áp dụng công nghệ vào sản xuất, sử dụng nồi hơi, nồi điện để luộc bánh, giúp cho người dân Tranh Khúc đáp ứng được nhu cầu thị trường, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành ở làng quê.

cd1f28b7f_anh_9.jpg

Những chiếc bánh chưng đem lại thu nhập và công việc ổn định cho người dân nơi đây.

Bài và ảnh: Lan Nhi

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN