Lão nông Nam Định áp dụng mô hình xử lý nước thải khoa học trong chăn nuôi lợn

(Sóng trẻ) - Nhờ áp dụng phương pháp nuôi lợn hữu cơ cùng với việc áp dụng quy trình xử lý nước thải khoa học, Trang trại chăn nuôi lợn Hiền Thục (Trực Ninh, Nam Định) của bác Nguyễn Văn Thục mỗi năm cho lợi nhuận gần 700 triệu đồng.

Như nhiều hộ dân khác sinh sống bằng nghề chăn nuôi, bác Nguyễn Văn Thục ở Xóm 5, Trực Thái, Trực Ninh, Nam Định cũng sở hữu một trang trại quy mô gần 8.000m2. Trong đó, hơn 700m2 được bác Thục sử dụng vào việc chăn nuôi lợn, diện tích đất còn lại dùng để trồng trọt và thả cá. Tuy nhiên, thu nhập chính của bác Thục và gia đình đều nhờ vào việc chăn nuôi lợn. Hiện tại, Trang trại chăn nuôi lợn Hiền Thục có cửa hàng trưng bày thực phẩm sạch tại Nam Định để bày bán một số loại như thịt lợn, nước hoa hồng cùng một số loại nông sản.

Sử dụng phương pháp chăn nuôi hữu cơ đảm bảo chất lượng thịt ngon và sạch

Bác Thục hướng tới chăn nuôi lợn hữu cơ nên luôn cẩn thận trong việc lựa chọn, sơ chế thức ăn cho lợn. Thức ăn chủ yếu là đỗ tương rang, cám gạo, thảo dược kim ngân hoa giúp lợn thải độc không bị tiêu chảy. Ngoài ra, lợn cũng được ăn vỏ sò, cá biển để cung cấp canxi và đạm. Những loại thức ăn này đều được sơ chế khô để lợn có thể dễ dàng tiêu hóa.

bac-thuc-2.JPG
Những chú lợn béo tốt, khỏe mạnh nhờ chế độ dinh dưỡng, chăm sóc phù hợp

Trong chăn nuôi lợn, việc chất lượng thịt lợn phụ thuộc phần lớn vào chế độ thức ăn. Chia sẻ về điều này, bác Thục cho biết: “Thịt lợn ngon hay không là do chế độ thức ăn, thức ăn nghèo dinh dưỡng sẽ không giúp lợn có thịt ngon. Lợn ăn thức ăn hữu cơ, nguyên liệu tự nhiên: Đậu tương rang, đỗ tương, ngô sấy, cám gạo, tấm gạo kết hợp với thảo dược, chế phẩm sinh học EM thì sẽ giúp thịt lợn đạt chất lượng tốt”.

Để có được công thức phù hợp về thức ăn cho lợn, bác Thục đã tự mình tìm hiểu, nghiên cứu. Theo bác, chất lượng thức ăn của lợn tốt thì mới cho ra thịt lợn tốt, từ đó mới không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Không chỉ cẩn thận trong việc lựa chọn thức ăn cho lợn, bác Thục còn tỉ mỉ trong việc chăm sóc lợn sau giờ ăn. Hàng ngày, lợn sẽ có những hoạt động như nghe nhạc, tắm để thư giãn.

bac-thuc-3.JPG
Bác Thục tự mình nghiên cứu công thức thức ăn phù hợp giúp lợn đảm bảo được yếu tố dinh dưỡng

Giống lợn được nhà bác Thục lựa chọn là lợn 3 máu, đây là giống lợn được đánh giá cao với tỉ lệ thịt nạc và chất lượng thịt tốt.  Mỗi lứa trang trại nuôi khoảng 500 con, nuôi trong khoảng 6-7 tháng thì có thể xuất chuồng. Vì là giống lợn hữu cơ nên thời gian nuôi của lợn 3 máu dài hơn một số giống lợn khác.

Áp dụng quy trình xử lý nước thải khoa học, cải thiện môi trường chăn nuôi

Bước vào khuôn viên của Trang trại chăn nuôi lợn Hiền Thục, điều ấn tượng nhất chính là không gian xanh và trong lành. Mặc dù đây là nơi nuôi hơn 500 con lợn nhưng không khí rất dễ chịu, không có mùi hôi của lợn. Đây chính là thành quả của việc áp dụng quy trình xử lý nước thải khoa học trong quá trình chăn nuôi lợn của bác Thục do Đại học Thủy lợi chuyển giao.

bac-thuc-1.JPG
Bác Thục giới thiệu với đoàn tham quan về quy trình xử lý nước thải của trang trại 

Đầu tiên, phân trong chuồng sẽ chảy xuống hố Bioga. Tại đây, phân lắng khoảng 80% và chỉ 20% nước thải sẽ được đưa đi xử lý trong hệ thống. Tiếp theo, nước phân chảy vào hệ thống lọc 3 hố lắng. Đến khi cặn lắng nhiều thì được hút đưa vào hố ủ phân hữu cơ. Nước phân tiếp tục qua 5 hố hiếm khí. Sau đó, nước lại qua 3 hố lọc đằng sau rồi đến bãi đá lọc xử lý hiếm khí được trồng cây dong riềng. Đây là giai đoạn giúp xử lý mùi của nước thải.

Ưu điểm là hệ thống chảy tự tràn không vận hành bằng máy móc, sử dụng đảo vi sinh giúp xử lý triệt để nước thải lắng đọng. Nước thải sau khi xử lý xong sẽ được sử dụng để tưới cây. Ngoài việc chăn nuôi lợn, trang trại còn được trồng thêm nhiều loại cây như chanh, bưởi, hoa hồng cùng một số loại cây xanh khác.

Sau khi áp dụng mô hình xử lý nước thải và thấy hiệu quả, bác Thục đã chia sẻ cho nhiều chủ trang trại chăn nuôi khác để cùng áp dụng, bảo vệ môi trường. Nhận xét về mô hình xử lý nước thải của Trang trại chăn nuôi của bác Thục, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Thủy, chuyên gia ngành Kỹ thuật môi trường cho biết: “Theo những gì tôi thấy thì mô hình này phù hợp với trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ. Thứ nhất là người vận hành không cần hiểu biết nhiều, không cần tốn nhiều chi phí vì không sử dụng điện. Nước thải sau khi xử lý được đưa ra ao thông qua hệ thống kênh dẫn nên giúp giảm thiểu được ảnh hưởng ra môi trường”.

bac-thuc-5.jpg
Bác Nguyễn Văn Thục nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ hộ nông dân xóa đói, giảm nghèo (Ảnh: NVCC)

Việc áp dụng phương pháp chăn nuôi lợn hữu cơ đồng thời sử dụng quy trình xử lý nước thải khoa học đã giúp trang trại chăn nuôi của bác Thục đạt được hiệu quả cao. Mô hình trang trại chăn nuôi của bác Thục đã đảm bảo được việc bảo vệ môi trường nhưng vẫn phát triển bền vững. Đây là mô hình chăn nuôi hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao, song vẫn bảo vệ được môi trường mà bà con nên tham khảo.

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN