Lên mạng học kỹ năng sống

(Sóng Trẻ) - Trong thời buổi bùng nổ của Internet thì việc lên mạng học kỹ năng sống không còn là chuyện xa lạ đối với phần lớn giới trẻ hiện nay.

Học kỹ năng sống…ở nhà

Ngày nay, khi vấn đề giáo dục và đào tạo kỹ năng sống đang nổi lên như một vấn đề xã hội thì thay vì phải đến các trung tâm, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn việc ở nhà, lên mạng và click chuột để rèn luyện kỹ năng sống cho mình.

Việc lựa chọn lên mạng học và rèn luyện kỹ năng sống không phải là một việc làm xa lạ đối với phần lớn giới trẻ hiện nay khi mà công nghệ thông tin bùng nổ và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của xã hội hiện đại. Các diễn đàn, blog, facebook,… phát triển với tốc độ chóng mặt đã nhanh chóng trở thành sân chơi mới của giới trẻ hiện nay. Trong đó, các bạn trẻ có thể thường xuyên trao đổi một số kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hay đơn giản là để xả stress sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng.

                          13562b1b3_ky_nang_song.jpg

                                                     Lớp học kỹ năng sống - Ảnh: Internet

Không cần phải tốn khá nhiều thời gian, lại tiết kiệm được tiền bạc nên việc lên mạng học kỹ năng sống được xem là sự lựa chọn khá “hữu hiệu” của không ít bạn trẻ hiện nay. Trần Văn Chính (ĐH Giao Thông Vận Tải) chia sẻ: “Nhiều khi mình cũng muốn tham gia một khóa học kỹ năng sống nhưng vì bọn mình năm cuối rồi nên cũng khá bận, với lại vấn đề học phí cũng là một nguyên nhân khiến mình cứ chần chừ mãi. Thế nên mình lựa chọn việc lên mạng học cho tiết kiệm”.

Đối với một số bạn sinh viên khác ở vùng nại ô hay cách xa những lớp đào tạo kỹ năng sống thì việc lựa chọn cách thức học qua mạng thuận tiện hơn nhiều. Nguyễn Thanh Hằng (CĐ Phát Thanh Truyền Hình I) cho biết: “Bọn mình trọ ở Phủ Lý (Hà Nam) nên nếu muốn tham gia các lớp đào tạo kỹ năng sống thì phải lên tận Hà Nội. Đi lại rất vất vả. Học trên mạng thuận lợi hơn nhiều, lại không tốn mấy thời gian, mỗi ngày chỉ cần bỏ ra khoảng 1-2 tiếng là có thể học được rồi”.

Tự tin trong giao tiếp xã hội

Nếu chịu khó lướt qua các trang như tamviet.edu.vn, deltaviet.com, kynangsong.org, vicongdong.com,… rất nhiều bạn trẻ đã tìm thấy những chia sẻ, trải nghiệm thú vị trong cuộc sống, để hoàn thiện bản thân mình. Đó không chỉ là những kỹ năng ứng xử có văn hóa, cách đối nhân xử thế,…mà còn là những kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống, những tài liệu học tập hay kỹ năng làm việc nhóm,…

Nếu như những buổi online chia sẻ kinh nghiệm lý thuyết thì những buổi offline giao lưu, gặp gỡ giữa các thành viên lại là cơ hội tốt để các bạn thực hành, rèn luyện kỹ năng sống. Qua đó, không ít bạn trẻ đã thực sự phát huy được hết khả năng của bản thân và gặt hái được nhiều kết quả. Như Đặng Thị Nhung (SV năm 3 Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền) là một ví dụ điển hình. Bắt đầu từ một khóa học kỹ năng mềm trên mạng ở Ý Chí Việt, Nhung đã khai thác triệt để được khả năng hùng biện và thuyết trình trước đám đông. Hiện tại cô bạn đang tham gia tamviet.edu.vn với vai trò giảng viên và truyền thụ kinh nghiệm của mình cho những thành viên khác.

Cũng nói về việc học kỹ năng sống qua mạng internet, Nguyễn Ngọc Sơn (Điện Tử Viễn Thông- ĐH Bách Khoa Hà Nội) tâm sự “Hồi đầu mình nhút nhát lắm, nhưng từ khi tham gia hoạt động “viết ước mơ thay đổi cuộc đời” của DeltaViet mình thấy tự tin lên hẳn và có trách nhiệm hơn với những mục tiêu mà mình theo đuổi”. Kết quả là sau gần 2 tháng, Sơn đã khiến các bạn cùng lớp “mắt tròn mắt dẹt” khi thuyết trình đâu ra đấy. Sơn chia sẻ đó chính là kết quả của những buổi học online và offline ở CLB đã rèn cho Sơn tự tin hơn trong giao tiếp.

Tuy nhiên, học kỹ năng sống trên mạng không phải là việc mà ai cũng có thể làm được. Nó phụ thuộc chủ yếu vào tính tự giác, khả năng kiên trì và bộ lọc thông tin của mỗi người. Đặng Thị Nhung (SV năm 3 Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền) cho biết: “trên tamviet.edu.vn có rất nhiều bạn đăng ký thành viên, tham gia một, hai buổi rồi bỏ. Chỉ có một số là “trụ” lại. Đó là những người cầu tiến thật sự và chỉ những người đó mới có thể gặt hái được thành công”. Tuy vậy, theo Nhung, để thu hút và trở thành sân chơi của giới trẻ thì những trang web này cũng nên đổi mới cách thức để phù hợp với đối tượng hướng tới.

Hà Quyên
Truyền hình K28A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN