LỰA CHỌN NƠI KIẾN TẬP VÀ THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH BÁO CHÍ

(Sóng Trẻ)-Kiến tập và thực tập có vai trò quan trọng trong tương lai nghề nghiệp của mọi sinh viên.Việc chọn nơi kiến tập và thực tập phù hợp đem đến cho sinh viên những kinh nghiệm quý giá, là bước đệm cho sự thành công trong công việc khi ra trường.

Đối với sinh viên các chuyên ngành báo chí (báo in, báo ảnh, báo mạng điện tử, phát thanh hay truyền hình ); quá trình kiến tập và thực tập đóng vai trò quyết định. Điều này không những đem lại cho sinh viên cơ hội cọ xát với môi trường làm báo thực tế mà còn góp phần định hướng cho những nhà báo, phóng viên tương lai trong việc lựa chọn con đường của mình.Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng đánh giá đúng tầm quan trọng của kiến tập và thực tập để đưa ra những lựa chọn phù hợp với khả năng của bản thân.

Về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với nhà báo Dư Hồng Quảng – Phó giám đốc Đài Phát Thanh – Truyền Hình Phú Thọ.

7680352a5_anh_1.jpg

Trao đổi với nhà báo Dư Hồng Quảng – Phó giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Phú Thọ.

(PV):Thưa ông, là một nhà báo có kinh nghiệm, theo ông nhưng sinh viên được học tập và đào tạo báo chí tại trường đại học, cao đẳng có lợi thế trong công việc sau khi ra trường?

Được đào tạo chuyên môn báo chí là một khởi đầu thuận lợi, bởi báo chí cũng là một nghề và cũng cần được học tập. Điều đó sẽ giúp cho các bạn không có những bỡ ngỡ khi ra trường làm nghề đồng thời có những kỹ năng nhất định thông qua việc học tập từ các giảng viên của trường mà những sinh viên khác không được đào tạo chuyên nghiệp không có được ví dụ như được tiếp xúc với các thể loại báo chí truyền hình và được đào tạo chuyên sâu vào chuyên ngành; được tiếp xúc với các trang thiết bị và được thực hành làm tác phẩm báo chí trong quá trình học tập…

(PV):Vậy nài những cơ hộ và thuận lời đó, theo ông có những khó khăn gì đến với những sinh viên này?

Theo tôi thì một trong những khó khăn lớn dành cho các bạn đó là điều kiện được thực hành tại trường học – mặc dù đã được cải thiện nhiều trong những năm gần đây – nhưng vẫn còn hạn chế do trang thiết bị. Bên cạnh đó, báo chí không giống như những ngành công nghệ máy móc hay ngành y chẳng hạn, cần phải học thì mới làm được nghề; rất nhiều người không học báo mà vẫn có thể viết báo hay làm truyền hình, bởi thế mà sự cạnh tranh công việc với các bạn lớn hơn.

(PV):Ông nhận xét như thế nào về sự lựa chọn nơi kiến tập và thực tập của sinh viên các chuyên ngành báo chí hay phát thanh, truyền hình trong thời gian gần đây?

Kiến tập và thực tập là bước đệm quan trọng đối với các bạn sinh viên trong tương lai nghề báo của các bạn. Ý thức được điều đó, các bạn sinh viên hầu hết cũng có sự cân nhắc và sự chuẩn bị cho khoảng thời gian kiến tập và thực tập của mình. Tâm lý chung của các bạn là tìm đến những cơ quan báo chí lớn và có uy tín, đối với truyền hình sẽ là VTV – Đài truyền hình Việt Nam. Sự lựa chọn nào cũng có sự khôn nan của nó, khi thực tập tại các cơ quan báo chí lớn, các bạn có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp với sức ép lớn, tiếp xúc với những trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, trong môi trường đó, các bạn cũng sẽ có ít cơ hội để bắt tay trực tiếp vào công việc hơn. Đó cũng là điều dễ hiểu.Ngược lại, các bạn quên mất rằng còn nhiều cơ hội cho các bạn tại các cơ quan báo chí địa phương.

(PV):Ông có thể chia sẻ nhiều hơn về cơ hội của sinh viên tại các cơ quan báo chí địa phương nói chung và tại Đài PT-TH Phú Thọ nói riêng?
Tại các cơ quan báo chí địa phương thì quy mô và áp lực làm việc không quá lớn. Bởi vậy mà cơ hội để các bạn được bắt tay vào trực tiếp viết bài hay biên tập dựng bài sẽ nhiều hơn, khi được tham gia thì các bạn sẽ khẳng định được mình và tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân, vì vậy có thể nói rằng việc lựa chọn về các cơ quan báo chí địa phương sẽ là vừa sức với các bạn. Còn ở Đài PT-TH Phú Thọ, khi về kiến tập hay thực tập ở đây, các bạn sẽ được tham gia trực tiếp cùng các anh chị phóng viên trong quá trình tác nghiệp; các bạn cũng sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình đánh giá nhận xét và tạo điều kiện làm tác phẩm của riêng mình nếu đủ khả năng.

7680352a5_anh_2.jpg
Cơ hội tham gia vào quá trình sản xuất tác phẩm tại cơ quan báo chí địa phương.

(PV):Là một nhà báo cũng là một người làm truyền hình lâu năm trong nghề, ông có lời khuyên gì dành cho các bạn sinh viên các chuyên ngành báo chí trong việc lựa chọn nơi kiến tập, thực tập?

Để có thể có khoảng thời gian kiến tập, thực tập hiệu quả; các bạn sinh viên cần cân nhắc chọn nơi phù hợp với khả năng của mình. Điều quan trọng nhất là các bạn phải nắm bắt được mọi cơ hội, phải chủ động trong việc học hỏi và thực hành của mình tại nơi mà các bạn thực tập, kiến tập để khoảng thời gian đó thực sự ý nghĩa đối với công việc về sau.

Rất cám ơn ông về những chia sẻ ngày hôm nay!
  
 Đặng Thùy Dương
   Truyền hình K32a2 



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN