“Mắt thần” của những cánh bay

(Sóng trẻ)-Xung quanh khu vực sân bay Nội Bài, các đài trạm thông tin ra đa của Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không-Không quân) được ví như những “mắt thần” giúp những cánh bay vươn cao trên bầu trời. Ở dưới chân đài, những người “lính thợ” đang ngày đêm miệt mài bảo đảm vững chắc thông tin ra đa cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời và huấn luyện bay của Trung đoàn.

Nắng, gió và tiếng ồn...

Nhắc đến sân bay ai cũng nghĩ ngay đến “đặc sản” là nắng và gió. Cái nắng, cái gió nài đường băng bao giờ cũng khô khan và nóng bỏng như muốn thử ý chí rèn luyện của con người. Cụm đài ra đa K3, K6 nằm giữa sân bay nổi lên như một ốc đảo nhỏ. Đài K3 có nhiệm vụ xác định phương vị của máy bay, còn đài K6 đảm bảo ra đa cho máy bay hạ cánh. Những hôm trời nắng nóng bước lên các xe hiện sóng, xe định hướng mới thấy sự vất vả của bộ đội. Cả kíp trực làm nhiệm vụ trong vỏn vẹn có hơn 1m2, máy móc cứ ì ầm chạy kết hợp với hệ thống đèn điện tử làm cho khoang xe như những chiếc lò nướng. Trong không khí nóng nực, ngột ngạt ấy, đội ngũ nhân viên kỹ thuật vẫn kiên trì, bền bỉ để đảm bảo tham số cho đài. 

430b97542_dsc_0400.jpg

Kíp trực ra đa trên xe hiện sóng phục vụ ban bay huấn luyện

Do yêu cầu nhiệm vụ nên nhà cửa trong cụm đài cũng không được xây cao, cây cối xung quanh chỉ lúp xúp không quá nóc nhà. Vì vậy, mùa hè thì nắng xiên vào tận giường. Mùa đông, gió đi từ cửa trước lùa qua cửa sau. Cái nắng cái gió mang theo bụi từ đường băng, quện với mùi dầu mỡ động cơ máy bay đã tạo nên nét đặc trưng dễ thấy khi đến nơi đây.  

Còn một thứ nữa khi nhắc đến sân bay đó là...tiếng ồn. Đài K5 nằm ở đầu đường băng cất hạ cánh chịu ảnh hưởng của tiếng ồn nhiều nhất. Nội Bài là sân bay lưỡng dụng cả Quân sự và Hàng không dân dụng hoạt động chung, cường độ máy bay cất hạ cánh ngày càng nhiều. Mỗi khi máy bay tăng lực, bộ đội ngồi trong nhà nói chuyện với nhau còn khó khăn. Tiếng động cơ của máy bay hàng không dân dụng ì ầm suốt ngày đêm. Khổ nhất là những đồng chí mới về đơn vị, không quen với tiếng ồn là chỉ có mất ngủ. Nhưng ở lâu mãi cũng thành quen, cái tai dường như cũng chai với tiếng ồn, ngày làm việc mệt, tối cứ đặt lưng xuống là ngủ ngay thôi.

Vươn lên làm chủ vũ khí trang bị

“...nghe tốt các đài”. 
Ấy là tiếng trả lời sau khi thông thoại các đài với nhau. 4h30 phút hàng ngày, theo quy định tất cả các đài ra đa phải mở máy sấy, kiểm tra phương tiện. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật phải dậy trước báo thức kiểm tra toàn hộ hệ thống thông tin ra đa, sau đó tổng hợp tình hình báo về sở chỉ huy Trung đoàn, sẵn sàng cho thực hiện mọi nhiệm vụ.

430b97542_i_0013.jpg

Kíp trực trên đài chỉ huy bay K4 theo dõi hoạt động bay
 
Đài K4 chỉ huy trung tâm với nhiều trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt là, hệ thống K4-VQ có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo trên không từ các đài ra đa được trang bị trong đơn vị, xử lý thông tin ra đa, thống nhất hóa tín hiệu thông tin ra đa để xác lập một bức tranh tổng thể tình huống trên không nhằm giúp cho người chỉ huy quản lý, điều hành hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm. Phụ trách kíp trực VQ, Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Quân, Đài trưởng chia sẻ: “Những hôm tổ chức bay huấn luyện, bay nhiệm vụ chúng tôi phải tập trung hết sức cao độ để lấy tín hiệu từ các đài ra đa, theo dõi hoạt động của máy bay, tổng hợp trên màn hình truyền về sở chỉ huy Trung đoàn, Sư đoàn và đài kiểm soát không lưu bên hàng không dân dụng, giúp chỉ huy bay điều hành bay nhịp nhàng hiệu quả”.
Do tính chất của nhiệm vụ huấn luyện bay đòi hỏi phải nhanh chóng chính xác, kịp thời nên các thông tin bắt được từ các đài ra đa cũng phải đòi hỏi phải chính xác tuyệt đối. Thời gian bay huấn luyện, bảo vệ chuyên cơ A có khi kéo dài 9 đến 10 tiếng đồng hồ. Đội ngũ đài trưởng, kỹ thuật viên, trắc thủ phải liên tục ngồi trên các xe đài bảo đảm khả năng phát hiện tốt nhất phục vụ cho việc quản lý dẫn dắt mục tiêu. Mặc dù áp lực công việc lớn, ảnh hưởng của các loại sóng ra đa, tiếng ồn máy bay nhiều nhưng ai cũng nhiệt tình trách nhiệm, quyết tâm theo dõi bám máy, bám đài vận hành sử dụng các trang thiết bị bảo đảm đạt chất lượng tốt nhất. 

430b97542_dsc_0407.jpg

Trạm ra đa tổ chức bảo quản vũ khí trang bị

Để nắm chắc các loại trang bị kỹ thuật, đội ngũ nhân viên kỹ thuât phải tự học tập, tự chuyển loại các khí tài mới. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn Thông tin-Ra đa luôn làm tốt công tác bồi dưỡng huấn luyện chuyên môn, tổ chức huấn luyện lý thuyết gắn với thực hành trực tiếp tại các đài trạm, định kỳ kiểm tra nắm chất lượng để cho biện pháp bồi dưỡng phù hợp. Sau mỗi ban bay, đơn vị tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm chặt chẽ, trú trọng tìm ra nguyên nhân của những hỏng hóc phát sinh để có biện pháp khắc phục sửa chữa. Nài ra, nền nếp công tác kỹ thuật luôn được duy trì nghiêm túc. Đơn vị thường xuyên tổ chức sấy kiểm tra phương tiện, định kỳ bảo quản, bảo dưỡng trang bị khí tài theo đúng quy định. 

Xác định tốt ý nghĩa quan trọng của bảo đảm phương tiện Thông tin-Ra đa cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, toàn thể cán bộ, nhân viên kỹ thuật trong Tiểu đoàn đã không ngừng học tập, trao đổi kinh nghiệm, quyết tâm làm chủ hệ thống vũ khí trang bị đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
Giữa bầu trời xanh lộng gió, những dàn ăng ten của các đài ra đa vẫn vươn cao thu phát tín hiệu. Dưới chân đài, những người “lính thợ” đang miệt mài công tác, âm thầm lặng lẽ như những con ong xây tổ. Họ là những người làm cho “mắt thần” luôn “sáng tỏ” để đảm bảo cho những chuyến bay an  toàn, thắng lợi.

Vũ  Duy
Lớp 37b.bqp










Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN