Mô hình rau sạch: Bảo vệ sức khỏe, cải thiện môi trường

Làng Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) nổi tiếng là nơi chuyên canh sản xuất rau an toàn với quy mô lớn ở Hà Nội. Việc trồng rau sạch không những cải thiện đời sống cho hàng trăm hộ nông dân ở đây mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Nằm ven sông Hồng, làng Thúy Lĩnh được thiên nhiên ban tặng mảnh đất phù sa màu mỡ, thích hợp cho canh tác rau màu. Xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch ngày càng tăng cao và hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến môi trường, mô hình rau sạch đã nhanh chóng nhân rộng ra toàn làng Thúy Lĩnh và nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Mô hình trồng rau sạch được áp dụng tại Thúy Lĩnh

Quy trình trồng rau sạch trong nhà lưới khác hẳn với quy trình trồng rau bình thường. Mỗi luống rau đều có bạt phủ bên nài, giúp cho rau ít bị ảnh hưởng của mưa, hạn chế côn trùng vào đẻ trứng. Đồng thời, mô hình này làm giảm thiểu việc đất bị đóng váng, giúp cho đất xốp, có độ ẩm cao.

Bà Vũ Thị Toán (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Từ năm 2000, khi người tiêu dùng Hà Nội còn xa lạ với khái niệm rau an toàn, nông dân phường Lĩnh Nam chúng tôi đã bắt đầu làm quen với quy trình sản xuất này. Rau thu hoạch nhanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ”.

Bà Vũ Thị Toán và mô hình rau an toàn của gia đình mình

Rau màu chủ yếu ở đây là cải canh, cải ngọt, su hào, bắp cải, cà chua... Nhờ áp dụng mô hình nhà lưới được xây dựng chắc chắn với hệ thống dẫn nước tưới sạch ngay tại bờ, những luống rau luôn xanh tươi mơn mởn, sinh trưởng tốt trong thời gian ngắn.

Rau sạch Thúy Lĩnh đã trở thành thương hiệu tại Hà Nội

Đến nay, toàn phường có 800 hộ trồng rau với diện tích trên 100 ha theo quy trình sản xuất rau an toàn VietGAP về phân bón, nước tưới, thuốc bảo vệ thực vật và thu hoạch sản phẩm.

Mô hình có những quy định cụ thể để người nông dân thực hiện


 
"Điều mà người nông dân tâm đắc nhất khi sử dụng mô hình này là có thể hạn chế được lượng lớn 
phân bón và thuốc trừ sâu, góp phần bảo vệ môi trường đất, nước, không khí". 
Chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Xíu - 75 tuổi.

Quá trình đô thị hóa diễn ra với một tốc độ nhanh chóng, nhưng lại chậm trong việc quy hoạch và quản lý hợp lý trong xây dựng dẫn tới tình trạng diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Nhân rộng mô hình trồng rau an toàn ở Thúy Lĩnh đã góp phần cải tạo và nâng cao năng suất đất, tạo môi trường trong lành cho xã hội.
                                                                                  
 Huyền Anh - Mỹ Linh
Đa phương tiện K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN