Một Hà Nội rất riêng trong tâm hồn các nhạc sĩ trẻ

(Sóng trẻ) - Hà Nội với những nét đẹp bình dị mà cổ kính, trầm mặc mà bí ẩn đã làm xao xuyến bao tâm hồn người nghệ sĩ. 

Nếu Hà Nội xưa hiện lên với hình ảnh “Một thời đạn bom, một thời hòa bình” trong bài hát “Nhớ về Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp thì Hà Nội nay khoác lên mình một vẻ đẹp mới, tràn đầy sức sống trẻ năng động “Mặt trời hồng rạng rỡ phố xá bỗng nhiên càng đông hơn, nhìn dòng người vội vã nối những chiếc xe dài lê thê..” trong “Nồng nàn Hà Nội” của Nguyễn Đức Cường. Theo dòng chảy sôi động của nhạc trẻ Việt Nam, người nghe nhạc vẫn tìm thấy đâu đó những ca khúc về Hà Nội rất riêng của các nhạc sĩ trẻ. 

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô, hãy cùng Sóng trẻ nghe lại những sáng tác đó.

 Nồng nàn Hà Nội- Nguyễn Đức Cường


Khi nhắc đến những sáng tác về Hà Nội của thế hệ các nhạc sĩ 8x, những người yêu âm nhạc chắc chắn sẽ nhớ ngay đến Nguyễn Đức Cường. Ca khúc Nồng nàn Hà Nội của anh đã trở thành một hiện tượng mới trong nền âm nhạc Việt Nam, với những ca từ giản dị mà gần gũi : "Bước xuống phố sáng tinh mơ, dạo qua góc công viên, có bao điều, người người chào bình minh đang đến, nhìn cụ già tập dưỡng sinh, sao trong tâm ta thấy bình yên, một Hà Nội rất thân quen... Mặt trời hồng rạng rỡ phố xá bỗng nhiên càng đông hơn, nhìn dòng người vội vã nối những chiếc xe dài lê thê...", nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường đã phác họa thành công một Hà Nội quá đỗi thiêng liêng với người dân thủ đô, vẫn là một Hà Nội thanh bình, thân quen với những hình ảnh rất bình thường như phố cổ, các cụ già tập dưỡng sinh ở công viên,… nhưng qua đôi mắt của nhạc sĩ lại trở nên thật mới lạ.   

Hà Nội trà đá vỉa hè – Đinh Mạnh Ninh


Với người Hà Nội, trà đá vỉa hè như một phần không thể thiếu, nó trở thành thói quen thường trực làm nên nét văn hóa bình dân độc đáo. Ca sĩ trẻ Đinh Mạnh Ninh từ nguồn cảm hứng gần gũi đó đã sáng tác nên một bài hát về Hà Nội rất riêng. Với sự vui tươi, trong sáng, ca từ dí dỏm “ Hà Nội không vội được đâu” , cùng tiết tấu R&B nhanh và mạnh, ca khúc “Hà Nội trà đá vỉa hè” đã mang đến một không khí nhộn nhịp, thể hiện được hình ảnh một Hà nội thân quen, nhưng cũng rất mới lạ, Nếu như người Sài Gòn chuộng cà phê sữa đá thì người Hà Nội lại không thể thiếu cốc trà đá trong nhịp sinh hoạt thường ngày của mình, tất cả làm nên những nét văn hóa riêng biệt không lẫn vào đâu được.

Hà Nội của tôi – Tiến Minh 


“Hà Nội của tôi mỗi khi đông về gió se lạnh.
Ngào ngạt nỗi nhớ năm tháng tan trong vòng tay.
Ngẩn ngơ góc phố từng cây đèn đứng như đang mơ màng,
Hà Nội ơi, 
Hoa sữa rơi hay là hương tóc em ?...”

Cũng là những giai điệu về Hà Nội, nhưng bài hát mới  “Hà Nội của tôi” của nhạc sĩ Tiến Minh lại cuốn người nghe vào những kỉ niệm, kí ức lúc thoảng qua, lúc dịu dàng, lúc mãnh liệt về một Hà Nội xưa cổ kính. Hà Nội trong ca khúc là sự hoài niệm của tác giả về mùa thu Hà Nội, về những con phố xưa, về tình yêu nhẹ nhàng, lãng mạn của một đôi trai gái. Giọng ca ấm áp, truyền cảm của ca sĩ Minh Quân cùng MV nhạc công phu, ấn tượng tái hiện một Hà Nội xưa những năm 60 đã giúp hoàn thiện ý nghĩa mà bài hát muốn truyền tải đến người nghe. 

Chưa có thủ đô nào như Hà Nội lại có nhiều bài hát viết riêng cho mình đến vậy, qua nhiều thế hệ và thời đại, những ca khúc về Hà Nội như càng nhiều hơn và chắc chắn sẽ còn nữa, vì những ai từng sống hay ghé thăm Hà Nội, đều bị vẻ đẹp đó làm rung động mà chỉ có âm nhạc mới thể hiện được tình yêu nồng nàn đó. 

Ngô Hồng Anh
Phát thanh K32
 .
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN