Này sinh viên báo chí, hãy bay lên cùng tôi


( Sóng trẻ) - "Hằng ngày học ở trường xong, về nhà nướng thời gian vào Facebook thì không thành nhà báo được", để nhận ra chân lí ấy tôi phải đổi mất cả năm thứ nhất của mình. Tôi bắt đầu mở cửa, đặt chân ra thế giới bên nài, nhưng chưa biết con đường tôi nên đi.

Kĩ năng mềm 

Tôi muốn học các kĩ năng mềm nhưng chính sự khao khát cùng một chút dại khờ, tôi bị lừa một cách hoàn hảo bởi chính người bạn thời cấp 3 của mình. Điều tôi học được sau cú sốc ấy không phải là luôn luôn đề phòng bạn bè, đơn giản rằng tôi cần suy nghĩ  lớn hơn, nhìn xa hơn, phải thật sự hiểu bản thân muốn làm gì mà không nên vội vàng tin lời "ong mật" của người khác!  Sinh viên báo chí không phải là kẻ thiếu chính kiến, dễ bị dụ dỗ như vậy! Chẳng ai hiểu bản thân hơn chính mình, nếu bạn muốn bay cao, bạn phải biết bạn muốn bay như thế  nào?

12599bd7c_4.7.jpg

Quan hệ

Tôi học lớp Truyền hình - ngành học của những “con nhà giàu” như người ta vẫn đồn đại. Nhà tôi không giàu vậy là suốt năm học đầu, tôi luôn than vãn tại sao nhà mình không có cơ, bố mẹ không làm trong ngành? Tại sao nhà mình không giàu? Tại sao gia đình mình chẳng có mối quan hệ?  Nhưng một năm than vãn cũng chẳng thay đổi được điều gì, điều duy nhất tôi thấy là ngán ngẩm việc học, tự tôi thấy trước tương lai thất nghiệp của mình, thậm chí tôi còn muốn bỏ học! Một câu nói vô tình đọc được thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi: “Điều hạnh phúc nhất không phải có những thứ tốt nhất mà là tự mình tạo ra những điều tuyệt vời nhất”.  

Đúng vậy, tôi có thể tự xây dựng cho mình những mối quan hệ bằng chính khả năng của mình, tôi có thể tự làm giàu bằng việc tận dụng cái đầu. Không chỉ tôi mà sinh viên báo chí nào cũng có thể làm được. Vấn đề là nếu bạn muốn bay cao, bạn hãy hành động theo những  gì mình muốn. Sẽ mãi mãi chỉ là “muốn” nếu như sinh viên chúng ta không hành động!

be2560e5c_4.1.png

Chuyên môn nghiệp vụ     

Tôi muốn sau này trở thành một phóng viên có trình độ chuyên môn giỏi. Nhưng tôi không biết quay phim, dựng phim, không có các kĩ năng? “Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”, học phải đi đôi với hành. Muốn giỏi tại sao không vác máy đi quay rồi về tập tành dựng nhỉ?  Thế rồi tôi tham gia khóa học của dự án “Chúng ta làm phim” (WE ARE FILMMAKER) thuộc quản lí của trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh TPD. Tôi được học về làm phim tài liệu. Khóa học giúp tôi biết quay phim biết các kĩ thuật dựng phim. Tôi cho  “ ra lò” một bộ phim tài liệu đầu tay. Tôi muốn nói với bạn rằng nếu bạn muốn bay cao, bạn phải tự tìm những cơ hội cho bản thân và sống chết để đi tới cùng!

1a6612165_4.5.jpg

Nại ngữ

Tôi muốn có mức lương cao, muốn có những chuyến tác nghiệp  nước nài. Có ai giúp tôi không?... Có! Chính là bản thân tôi. Tôi phải học tiếng Anh thật giỏi để dễ dàng xin việc và thăng tiến. Điều đó nói rằng nếu sinh viên báo chí muốn bay cao, Tiếng Anh chính là ngọn gió thần giúp bạn!

1a6612165_4.21.jpg

“Nói thì rất đơn giản”, hẳn bạn sẽ nghĩ thế sau khi đọc bài viết của tôi! Đúng, tôi thừa nhận là không dễ dàng gì nhưng chẳng ai xây dựng được các mối quan hệ trong lần đầu gặp mặt hỏi chào qua loa; chẳng ai thông thạo các kĩ năng trong vài lần tập tành vu vơ; chẳng ai nói tiếng Anh như gió chỉ sau một tháng ôn luyện!

Vấn đề quan trọng nhất ở đây là chúng ta- sinh viên báo phải biến những ý tưởng trong tâm trí chúng ta trở thành hiện thực! Này bạn, còn ở đây đọc làm gì nữa, hành động cho ước mơ của bạn bay cao đi thôi!
 
  ( Ảnh nguồn Internet)
Lê Thị Thanh Vân 
Truyền hình K.32a2
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
        


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN