Nhọc nhằn gieo chữ nơi đầu sóng

(Sóng Trẻ) - Ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa có một tấm gương nhà giáo bình dị mà cao quý, đó là cô giáo Nguyễn Thị Nhung - người đang cần mẫn ngày đêm đi gieo cái chữ, giúp cho trẻ em nơi đây bớt đi phần thiệt thòi so với các em trong đất liền.

Hành trình "chở chữ" ra đảo


Trước khi ra Trường Sa dạy học, cô Nhung là giáo viên trường tiểu học Suối Cát, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Chồng cô là anh Đặng Thanh Chương - bộ đội phục viên về làm tại công ty cát đá gần nhà.

Năm 2007, Nhà nước có chủ trương đưa dân ra đảo Trường Sa sinh sống. Các hộ dân ra đảo rất mong muốn có giáo viên ra theo để dạy học cho con em của mình. Nhận được tin, cô liền đăng kí xin tình nguyện ra làm giáo viên ở Trường Sa. Khi Nhung tâm sự với chồng chuyện ra dạy học nài đảo, anh Chương bị choáng: "Tôi không tin nổi vào tai mình nữa, tưởng vợ nói đùa. Gia đình chúng tôi ở Khánh Hòa đã có cuộc sống ổn định, bây giờ ra đảo không biết thế nào, rồi còn con cái nữa, nên lúc đó tôi phản đối kịch liệt" - anh Chương nói.

Trước sự phản đối của chồng, một mặt Nhung khéo léo thuyết phục chồng, mặt khác cô cất công từ Khánh Hòa ra quê chồng ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc để thuyết phục và động viên bố mẹ chồng, giúp mọi người hiểu, chia sẻ và đồng thuận với quyết định của mình.

Sự kiên trì, bền bỉ và nhiệt huyết với nghề, với các em nhỏ nơi đảo xa đã giúp Nhung thuyết phục được chồng cùng ra đảo. Khi đã hiểu ra, anh Chương nhiệt tình ủng hộ quyết định của Nhung, từ đó anh trở thành chỗ dựa của cô trong hành trình "chở chữ" ra Trường Sa.


Cô Nhung tại một lớp học trên đảo Trường Sa

Nhận được sự ủng hộ của chồng không có nghĩa là khó khăn đã hết. Ở đảo thiếu thốn trăm bề, lại xa đất liền nên một tay cô phải quán xuyến tất cả. Từ việc chuẩn bị phấn, bút, mực, giấy vở đến làm sổ học bạ... cho các em, Nhung đều tính toán kỹ lưỡng. Cô tranh thủ thời gian để đọc thêm sách, học thêm kỹ năng sư phạm và tìm hiểu phương pháp quản lí lớp học với nhiều chương trình dạy khác nhau.

Lòng nhiệt huyết với nghề đã giúp cô Nhung vượt qua tất cả những khó khăn để “chở chữ” ra nơi đảo xa còn nhiều thiếu thốn.

Gieo những mầm xanh giữa biển khơi

Quyết định ra Trường Sa đối với Nhung vừa là niềm háo hức với công việc dạy học, vừa là sự khám phá một khoảng trời mới mẻ của mình. Chị dạy lũ trẻ bằng sự hăng say như thể nó là điểm tựa, là sức sống của mình. Vừa lo công việc dạy học, vừa thực hiện chức trách là người vợ, người mẹ vậy mà vai nào cô cũng đều làm tốt cả. Cô vừa là người vợ hiền trong gia đình, vừa là người cô được học trò yêu mến. Bạn Nguyễn Văn Hiền - học sinh ở lớp học Trường Sa Lớn nói về cô giáo của mình: "Cô giáo là người mẹ hiền thứ hai của chúng em, em yêu cô giáo lắm".

Sự tận tâm với học trò của cô Nhung đã được học trò, người dân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa Lớn ghi nhận. Về phần mình, Nhung mong muốn ở lại để tiếp tục được cống hiến cho đảo, được chung tay góp sức cùng các hộ dân nuôi dạy các con nên người.


Cô là người gieo những mầm non giữa biển khơi này

Hình ảnh cô giáo Nhung ngày ngày cần mẫn lên lớp dạy học trở thành một hình ảnh đẹp trên đảo Trường Sa Lớn. Có một chi tiết xúc động tôi được nghe đồng chí thượng tá Phạm Quang Trung - Chính trị viên đảo Trường Sa Lớn kể về cô Nhung: "Khi cô Nhung chuẩn bị sinh cháu thứ hai, hai mẹ con được cấp trên quan tâm đưa trực thăng ra đón vào trong đất liền sinh. Quy định của Bộ Y tế là sản phụ sau khi sinh con 4 tháng mới phải đi làm. Cô Nhung sinh cháu thứ hai mới được 3 tháng, vì lo lắng cho các học trò của mình ở Trường Sa mà 2 mẹ con lặn lội lên tàu vượt biển ra Trường Sa để kịp khai giảng năm học mới cho các bé cùng với các địa điểm khác trong cả nước". Chỉ một chi tiết nhỏ mà nói lên biết bao điều.

Hàng ngày, cô Nhung quản lí một lớp học gồm 8 em học sinh với 5 chương trình học khác nhau từ lớp 1 đến lớp 5. Để đảm bảo chất lượng dạy học, đòi hỏi cô phải có phương pháp giảng dạy hợp lí. Các con có chỗ nào chưa hiểu, cô Nhung lại khéo léo giảng cho các con hiểu. Lớp học Trường Sa vừa là lớp nhưng cũng vừa là trường, không thuộc sự quản lí của trường nào, không có hiệu trưởng và không có con dấu đỏ. Mọi việc liên quan tới các em học sinh đều được cô giải quyết trực tiếp với Sở giáo dục Khánh Hòa.

Ở đảo, điều kiện vật chất còn nhiều thiếu thốn nên các em học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 5 đều chuyển vào đất liền để học tiếp. Khi chúng tôi hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất của cô sau 4 năm dạy học ở đảo , cô Nhung tâm sự: "Mỗi khi đưa tiễn các con vào đất liền học tập tôi đều khóc, tôi khóc vì vui mừng khi thấy các con đã trưởng thành, nhưng cũng buồn khi phải xa cách tụi nhỏ". Mừng là mừng vậy nhưng cô cũng lo lắng lắm, cô lo: "Các con ở trong đất liền, xa gia đình, xa cô, không biết chúng sống như thế nào? Có hòa nhập được với các bạn trong đó không?".

Để đáp lại tình cảm của cô, các bạn vào đất liền đều chăm nan, học giỏi. Trung thu vừa qua, 10 bạn nhỏ của huyện đảo Trường Sa được vinh dự ra thủ đô Hà Nội báo công với đồng chí Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Khi TV chiếu hình của lũ trẻ, cô phấn khởi lắm. Vậy là những "mầm xanh" cô gieo năm nào đã cho trái ngọt đầu mùa.

Chúng tôi rời Trường Sa Lớn mà những tiếng ê a trong lớp học Trường Sa còn vang vọng mãi trong tim. Sự nhọc nhằn ngày nào của cô giáo Nhung đã được đền đáp xứng đáng. Hi vọng những "mầm xanh" cô Nhung gieo sớm phát triển thành những cây lớn để bao bọc, bảo vệ vững chắc quần đảo Trường Sa thân yêu này.

 

                                                          Tùng Đặng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN