Nghe chia sẻ của người từ “vua bếp” làm thầy giáo

( Sóng trẻ) – Thạc sĩ Đỗ Công Nguyên hiện đang là giảng viên chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp khách sạn và Du lịch của trường ĐH. Thương mại, đã từng đạt huy chương vàng tại cuộc thi nấu ăn Quốc tê ASEAN và được mệnh danh là “Vua bếp”. Nhân ngày 20/11 hãy nghe chia sẻ của người bỏ nghiệp “vua bếp” làm thầy giáo nhé!

PV: Đạt được huy chương vàng trong cuộc thi nấu ăn quốc tế ASEAN thầy sẽ là đầu bếp của khách sạn 5 sao với thu nhập cao, vậy tại sao thầy lại từ bỏ công việc đó để chọn cho mình “nghiệp” giáo viên, thưa thầy? 

TL: Thực ra tôi không phải từ bỏ nghề nấu ăn, hiện tại tôi vẫn tự hào là mình là một đầu bếp, một chuyên gia nấu ăn và tôi đang chia sẻ, truyền nghề cho thế hệ trẻ. 

Tôi có cơ hội quay lại giảng đường đại học để tiếp tục con đường đèn sách, nâng cao trình độ và hoàn thiện nghề hơn nữa. Khi còn là sinh viên trong từng bài giảng của thầy cô, nhìn từng ánh mắt nụ cười của sinh viên cùng trang lứa, tôi nhận thấy rằng sinh viên đang thiếu một động lực để cố gắng, thiếu một hướng đi cụ thể, một nghề nghiệp rõ ràng và thiếu kỹ năng, kiến thức thực tế, ... 

Cho nên với những trải nghiệm của bản thân và con đường lập nghiệp của mình tôi đã chọn con đường "giảng dạy" coi đó là nghề "truyền giáo" để chia sẻ, hướng nghiệp, mang kiến thực tế tới cho sinh viên, giúp đỡ tuổi trẻ trên con đường lập nghiệp và hoàn thiện bản thân.

PV: Dạy học có khó như nấu ăn, thưa thầy?

TL: Rất khó để so sánh giữa dạy học và nấu ăn vì mỗi lĩnh vực có những đặc trưng riêng. Nấu ăn là tạo nên những món ăn nn, đáp ứng nhu cầu ăn uống của nhiều người. Trong dạy học thì mỗi sinh viên lại có những tính cách, hoàn cảnh khác nhau nhưng quan trọng là luôn phải hướng sinh viên đến một nghề nghiệp; giải quyết một vấn đề cụ thể; tích cực trong suy nghĩ, hành động; cách tiếp cận khoa học. Cả hai đều như "làm dâu trăm họ" vậy!

PV: Thầy đã vận dụng những gì từ thực hành vào lý thuyết trên giảng đường?

TL: Cũng rất may là trước khi theo nghiệp giảng viên tôi cũng có gần 10 năm làm trong ngành khách sạn, du lịch và những trải nghiệm trong cuộc sống đã cho tôi những kiến thức vô cùng quý giá mà không có trong sách vở. 

Tôi đã nỗ lực đưa kiến thức thực tế vào từng bài giảng, từng tình huống cụ thể như: giao tiếp khách hàng, quy trình phục vụ, giải quyết tình huống, ... để sinh viên hình dung, mường tượng ra được những gì đã, đang và sẽ xảy ra nài thực tế. 

Mỗi câu chuyện, ví dụ tôi đưa ra đều là những bài học, lời khuyên cho sinh viên và quan trọng là học cách vượt qua thất bại và hướng tới thành công. Tôi luôn chỉ cho những sinh viên những chướng ngại vật trên đường và giúp các em vượt qua nó.
 
PV: Vậy thầy có cho rằng đây là lựa chọn đúng đắn để đi đến thành công?
TL: Mỗi con người đều có hướng đi của riêng mình, mỗi công việc đều có những khó khăn riêng và mỗi nghề lại mang cho mình những giá trị nhất định. Khi tôi đã lựa chọn nghề có nghĩa là tôi chấp nhận "nó" và luôn nỗ lực về nghề. Tôi thì cho rằng rất khó để kết luận là một lựa chọn này đúng hay lựa chọn kia sai vì thực tế nếu chúng ta chọn quặt tay phải nghĩa là chúng ta bỏ qua lối quặt tay trái và không có nghĩa rằng bạn quặt tay phải bạn đã tới đích sớm hơn. Tuy nhiên với cá nhân tôi, tôi thấy đó là lựa chọn hợp lý và tôi đã cân nhắc khi đưa ra quyết định cho riêng mình. 

PV: Là một người từng trải, một người anh, một người thầy gần gũi, luôn giúp đỡ sinh viên. Thầy có lời khuyên nào cho các bạn trẻ hiện nay?
TL: Trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm trong cuộc sống; lắng nhìn và suy ngẫm về rất nhiều hoàn cảnh, công việc, những tấm gương trong xã hội; hàng trăm bài học đã được rút ra, hàng ngìn câu chuyện thành công vẫn đang còn đó. Tôi khuyên các bạn trẻ hãy xác định cho mình một mục tiêu và nỗ lực, cố gắng liên lục thổi vào trong nghề mình theo đuổi một sự đam mê.

Xây dựng cho mình thời gian biểu cụ thể và cố gắng làm tốt từ việc nhỏ nhất, luôn suy nghĩ tích cực và niềm tin vào sự cố gắng của bản thân, hướng về tương lai. Kết hợp song hành học trên giảng đường và học nài thực tế, tiếp cận nghề nghiệp và tạo lập các mối quan hệ, học nại ngữ và kỹ năng giao tiếp. Mỗi người hãy tìm cho mình một thế mạnh, một cái gì đó của riêng mình để được mọi người và xã hội công nhận. Tôi nghĩ các bạn vẫn đang là những người trẻ, có nhiệt huyết, có sức trẻ, sự thông minh, ... 

Tôi chỉ thấy các bạn đang thiếu sự định hướng; thiếu mục tiêu và sự cố gắng liên tục; thiếu kỹ năng mềm và kiến thức về nghề mà các bạn đang học. Nhiều khi các bạn nhiều mục tiêu, dự định nên rất khó để đến đích được, một mũi tên chỉ có thể bắn vào một đích mà thôi!

PV: Thời gian tới, thầy có dự định gì, thưa thầy?

TL: Song hành với việc giảng dạy, nâng cao trình độ bản thân, tư vấn về nhà hàng, khách sạn thì tôi dự định sẽ đi tìm một nửa cho mình và tiến tới việc lập gia đình ( cười).

Cảm ơn thầy, nhân ngày 20/11 chúc thầy sớm hoàn thành dự định của mình, có sức khỏe dồi dào, công tác tốt và gặt hái thêm nhiều thành công mới trên những chặng đường tiếp theo!

Vũ Thị Tố Uyên
Phát thanh K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN