Nghệ sĩ Hán Văn Tình hưởng ứng ngày thế giới phòng chống ung thư

(Sóng trẻ) - Ngày 29/1, NSUT Hán Văn Tình đã có mặt tại bệnh viện Ung bướu Hùng Việt để tham dự sự kiện Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống ung thư. Tại đây, “ông trọc Chu Văn Quềnh” đã có nhiều lời chia sẻ chân thành về căn bệnh quái ác xảy ra với chính bản thân nghệ sĩ 1 năm về trước.

Ngày ung thư thế giới là một sự kiện toàn cầu được tổ chức vào ngày 4/2 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh quái ác cũng như cách phòng chống, phát hiện và điều trị bệnh

Việt Nam là quốc gia thứ 87 trên bản đồ các nước chung tay giảm thiểu gánh nặng ung thư cho toàn cầu. Để thể hiện sự nỗ lực khi tham gia chiến dịch, bệnh viện ung bướu Việt Hưng kết hợp với Qũy MAKNA (Hội đồng Ung thư Quốc gia - Malaysia)  tại Việt Nam đã tổ chức sự kiện Hưởng ứng với sự tham gia của nhiều đại biểu: NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; ThS. Trần Quốc Bảo – Trưởng phòng quản lý các bệnh không lây nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; PGS. TS Trần Thị Thanh Hương – Phó giám đốc quỹ Ngày mai tươi sáng,.. Đặc biệt, sự có mặt của NSUT Hán Văn Tình – 1 nạn nhân của căn bệnh ung thư quái ác đã góp phần lan tỏa thông điệp “WE CAN, I CAN- Chúng ta có thể - Tôi có thể của chương trình. Đồng thời, nhiều bệnh nhân ung bướu cũng có mặt tại sự kiện lần này.

Phát biểu tại chương trình, ThS. Trần Quốc Bảo nhấn mạnh thực trạng ung thư trên thế giới hiện nay. Mỗi năm, trên toàn thế giới có khoảng 14,1 triệu người được chẩn đoán  mắc ung thư và khoảng 8,2 triệu người chết vì căn bệnh này. Đây là một con số báo động và đòi hỏi cả thế giới chung tay phòng chống cũng cũng như có biện pháp hợp lí để điều trị căn bệnh này.

97cc115e1_i_3968.jpg
NSND Lê Tiến Thọ phát biểu tại chương trình

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc quỹ MAKNA tại Việt Nam cho biết: "Trách nhiệm của xã hội là phải đồng hành và chia sẻ với những người bệnh ung thư để họ không cảm thấy mặc cảm và có được một cuộc sống bình thường, tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Những người bệnh luôn cần sự giúp đỡ về mặt kinh tế song yếu tố tinh thần đóng vai trò quan trọng nhất với người bệnh mắc ung thư. Với những người khỏe mạnh, vấn đề đặt ra là làm sao chúng ta có thể kiểm soát được căn bệnh ung thư cho bản thân, đó là việc phải tuân thủ một chế độ sức khỏe tốt, khám bệnh định kỳ, nếu phát hiện những triệu chứng bất thường cần phải có sự đánh giá của bác sĩ".

97cc115e1_i_3981.jpg
Một bệnh nhân ung thư chăm chú lắng nghe 

Tròn 1 năm kể từ ngày phát hiện ung thư, nghệ sĩ Hán Văn Tình đã có những chia sẻ chân thành về quãng thời gian mắc bạo bệnh trong sự kiện Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống ung thư lần này. Ông mong những câu chuyện của chính bản thân ông sẽ giúp những bệnh nhân ung thư khác có thêm niềm tin để chiến đấu với bệnh tật.

97cc115e1_i_3966.jpg
NS Hán Văn Tình chia sẻ về tình hình sức khỏe của mình

Theo lời nghệ sĩ, đó là quãng thời gian rất khó khăn và “đen tối”. Trước khi phát hiện bệnh, “Quềnh trọc” vẫn nghĩ rằng bản thân đã quá lao lực nên sức khỏe yếu đi, điều trị một thời gian mọi thứ sẽ lại ổn thỏa. Rồi kết quả thăm khám đến với người nghệ sĩ nghèo trong bất ngờ và đau đớn, căn bệnh ung thư phổi quái ác đang hoành hành trong cơ thể ông.  

Ông hóm hỉnh: “Giờ này một năm trước gia đình tôi đang lo hậu sự cho tôi rồi”. Hán Văn Tình cho rằng, liệu pháp tinh thần là phương thuốc quý giá giúp ông được “sống thêm một lần nữa”. “Bệnh đến thì buồn thật nhưng biết làm thế nào được. Phải lạc quan đối diện thôi, sống được thêm ngày nào thì tốt ngày đó, bệnh nó không cho sống nữa thì tôi “đi” thôi”. 

Sức khỏe hiện tại của nghệ sĩ chưa thể là nói là thật sự tốt song đã khá hơn rất nhiều so với hồi mới ra viện. Các phương pháp điều trị hợp lý cộng với thái độ chống chọi lại bệnh tật đã giúp Hán Văn Tình trở lại làng cười vào dịp tết năm nay. Nghệ sĩ hi vọng rằng những tiếng cười trong hai vở hài tết “Tết lo phết” và “Thông gia đón tết” sẽ thay ông gửi lời tri ân đến những người đã động viên, dành sự quan tâm cho ông trong thời gian mắc bạo bệnh.
Thủy Tiên

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN