Nghị lực của cô thủ thư bại não

(Sóng trẻ) - Từ khi sinh ra, Nguyễn Lan Hương không may mắc căn bệnh bại não, cũng chưa một lần em được đặt chân đến trường. Nhưng 23 năm qua, nhờ ý chí và nghị lực phi thường đã giúp cô gái trẻ Nguyễn Lan Hương vượt lên nỗi đau bệnh tật, thành lập được tủ sách miễn phí cho trẻ em ở quê .

Chưa một lần được đến trường

Cũng có ước mơ được vui chơi, đến trường như bao bạn cùng trang lứa. Thế nhưng căn bệnh bại não bẩm sinh đã cướp đi tất cả, Hương không thể đi lại, chân tay co quắp, run rẩy. Ngay cả việc giao tiếp cũng rất khó khăn, mỗi khi nói em lại phải gồng người lên, toát mồ hôi.
Nại Hình với đôi chân không Hoàn hảo, hơn 20 năm làm bạn trên chiếc xe lăn trong căn nhà nhỏ, nhưng ý chí thì vô cùng mạnh mẽ. Không đỗ lỗi cho số phân, cô gái ấy hàng ngày nhìn ra thế giới bên nài, tìm nguồn cảm hứng sống thông qua những trang sách.

Đã 23 tuổi, nhưng Hương chưa một lần đặt chân đến trường, không biết đến mùi của phấn trắng bảng đen. Nhưng cô gái ấy đã tự học ghép chữ, học toán, thậm chí Hương còn dạy được em học. 

Mẹ Hương tâm sự “Điều kiện hoàn cảnh cũng khó khăn, Hương cũng không có cơ hội được đến trường. Em chỉ tự học ở nhà, tập ghép chữ, thỉnh thoảng mẹ đi chợ về ngồi tính toán với mẹ. Dần dần em cũng biết nhiều hơn, thậm chí còn dạy được em học, bây giờ Hương có thể đọc cả quyển sách dày hàng nghìn trang”.

b96a3b42c_anh_1.jpg
Nguyễn Lan Hương(1993), Đông Hợp, Đông Hưng, Thái Bình

Đam mê đặc biệt với sách

Lật sách bằng tay là điều bình thường, có người đôi tay khuyết tật thì dùng chân, nhưng Hương phải dùng lưỡi để lật từng trang sách,  vì đôi tay co quắp của Hương không làm chủ được hành động. Em không muốn phiền đến mẹ, đến các bạn. Hương luôn tâm niệm “Còn trong khả năng em sẽ cố gắng hết”.

Đam mê sách từ nhỏ, Hương ấp ủ dự định thành lập một tủ sách dành cho các bạn nhỏ ở quê mình, vẫn biết đó là việc rất khó đối với Hương. Nhưng với cố gắng của bản thân cộng thêm sự  ủng hộ của mọi người, Hương đã lập ra không gian đọc mang tên “Niềm Tin”. Đến nay không gian đọc của Hương đã có hơn 2000 cuốn sách với nhiều thể loại khác nhau: sách văn học, truyện tranh, sách cây trồng….

Một tuần Hương dành ra 3 ngày để bạn đọc trong xóm đến mượn sách. Điều đặc biệt khi đến không gian đọc “Niềm tin” là bạn đọc thoải mái chọn sách, tự ghi vào sổ và trả sách vào đúng chỗ quy định. Không gian đọc thu hút rất đông bạn đọc mọi từ mọi lứa tuổi .

b96a3b42c_anh_2.jpg
Bạn đọc đến với không gian đọc “Niềm tin”của Hương 

Bạn Thanh Thúy, trường THPT Bắc Đông Quan, Đông Hưng, Thái Bình chia sẻ: “Đến với không gian đọc của chị Hương em không chỉ tìm được những cuốn sách hay, mà học luôn từ ý chí và nghị lực vươn lên của chị. Ở không gian đọc em mượn được những cuốn sách ở thư viện trường không có, e rất thích đọc những cuốn sách hạt giống tâm hồn, giúp em có thể bổ sung thêm đạo đức sống”.

Nhắc đến ước mơ dự định trong tương lại, Hương chia sẻ rất đỗi bình dị, thật thà và khiêm tốn “Mình chỉ ước có thể mua cho mẹ một chiếc tivi mới, tivi nhà mình đã hỏng từ lâu và mình mong muốn có thể quyên góp được nhiều sách hơn để phục vụ bạn đọc, đặc biệt kỳ nghỉ hè cũng đang đến rồi”. Trong những điều ước ấy, Hương không nghĩ đến mình, cô thủ thư nghĩ đến không gian đọc, nghĩ đến bố mẹ. 

b96a3b42c_anh_3.jpg
Mỗi phút giây bên mẹ luôn là khoảnh khắc bình yên và hạnh phúc nhất đối với Hương

Ai cũng có quyền sống, được làm việc, được thành công, và được tỏa sáng với cố gắng bền bỉ của chính mình. Có những nỗi đau không thể nguôi nai dù có bàn tay của thời gian xoa dịu, nhưng chính những nỗi đau ấy sẽ giúp bạn trưởng thành hơn.

                                                                                                                                Hà Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN