Người chuyển giới: Khát khao là chính mình

(Sóng Trẻ) - Trong những ngày gần đây,hai cô gái trẻ Phạm Lê Quỳnh Trâm và Nguyễn Hương Giang đang gây cho dư luận một sự chú ý đặc biệt. Bởi họ là những chàng trai chuyển đổi giới tính nhưng đã vượt lên những mặc cảm để sống tốt và dũng cảm theo đuổi niềm đam mê của mình. Những trường hợp này khiến chúng ta phải một lần nữa suy nghĩ và thay đổi cách nhìn nhận đối với cộng đồng người chuyển giới.

Sự thay đổi “thân đàn ông kiếp đàn bà” của Phạm Lê Quỳnh Trâm

Phạm Văn Hiệp là cái tên trước đây của Phạm Lê Quỳnh Trâm – Cô gái chuyển giới thành công và được cấp giấy quyết định chuyển giới thành nữ năm 2009. Cô phát hiện ra giới tính thật của mình vào tuổi dậy thì, khi mà các bộ phận trên cơ thể bắt đầu phát triển và cô cũng cảm thấy phần “con gái” lấn át hơn. Mặc cảm, tự ti về tình trạng của mình khiến cô không dám nói với bất cứ ai và lặng lẽ sống qua ngày. Khi lên đại học, cô quen một người đàn ông Mỹ qua mạng và có cảm tình với người đó.

Sau khi bỏ học và lao vào kiếm tiền, cùng với số tiền mà “người yêu” ở Mỹ giúp đỡ, cô đã dành dụm được 250.000 USD để sang Thái Lan chuyển đổi giới tính. Đến giữa năm 2008, sau khi phẫu thuật xong phần dưới, Trâm thực sự trở thành phụ nữ. Cô trở về Việt Nam và gửi đơn lên các cơ quan chức năng để được chuyển đổi giới tình và thay đổi trong giấy tờ tùy thân. Tháng 11/2009, cô chính thức cầm quyết định trong tay và bắt đầu một cuộc sống là phụ nữ thật sự.

1938e798c_ae73a66287c6f8_50497277.images661710quynhtram2.jpg
 Phạm Lê Quỳnh Trâm – người chuyển giới đầu tiên được công nhận ở Việt Nam

Trước và sau khi phẫu thuật, Quỳnh Trâm làm giáo viên được rất nhiều học sinh ngưỡng mộ. Hơn 200 học sinh ở một vùng quê nghèo tỉnh Bình Phước đã thi đậu vào những trường đại học có tiếng ở TP HCM có sự góp sức của cô giáo Quỳnh Trâm – mà trước đây là thầy Phạm Văn Hiệp. Khi nhắc tới cô, học sinh luôn tỏ thái độ thán phục, kính trọng với người giáo viên đặc biệt này.

Niềm đam mê của cô gái chuyển giới Nguyễn Hương Giang

Hương Giang là cô gái được dư luận biết đến qua chương trình Việt Nam Idol. Tạo được ấn tượng với ba vị giám khảo bởi giọng hát và vẻ nữ tính, Hương Giang được chọn vào vòng trong. Lúc này dư luận đã xôn xao những tin đồn về giới tính của cô. Và đến vòng công bố top 16 của chương trình, mọi thắc mắc của dư luận đã được giải đáp.

Cuộc đối thoại giữa Hương Giang và ba vị giám khảo đã để lại cho khán giả nhiều cảm xúc. Ba giám khảo đều nhận xét giọng hát của cô vẫn chưa thực sự xuất sắc nhưng cái mà họ nhìn thấy ở cô là sự cố gắng và chân thật với bản thân mình. Giám khảo Mỹ Tâm cho biết cô rất ấn tượng với Hương Giang: “Tuy giọng hát không xuất sắc nhưng sự cố gắng là điều kiện tiên quyết để mọi người muốn nhìn thấy sự phát triển của em”. Đối với giám khảo Quang Dũng: “Anh rất tôn trọng những bạn trẻ thời đại này chân thật với bản thân, chân thật với mọi người hơn. Mình thích gì, mình đã làm gì thì mình có trách nhiệm, mình đã quyết định gì thì đó thuộc về mình”.

1938a0c26_82aafc8803f5b4a0ec57d5176_50497275.huonggiang3.jpg
 Quyết định chuyển giới vì đam mê nghệ thuật, liệu Hương Giang có thực hiện được ước mơ
của mình?
Cô gái này còn chia sẻ cô không chuyển giới để có được tình yêu hay hạnh phúc mà tất cả là vì nghệ thuật. Niềm đam mê ca hát đã lớn tới mức cô có thể chịu đựng sự đau đớn về thể xác, sự thay đổi về cuộc đời… để có được nó. Nỗ lực và ước mơ chính đáng của cô gái này liệu có được đền đáp xứng đáng?

Lời kết: Con người chỉ hạnh phúc khi được sống đúng với bản thân. trường hợp chuyển đổi giới tính của Quỳnh Trâm và Hương Giang là điển hình cho là những con người dũng cảm dám đương đầu với thách thức để được là chính mình. Trong đó, Quỳnh Trâm là người chuyển giới đầu tiên được công nhận. Dư luận hiện nay đang rất quan tâm tới hai con người này và luôn dành những lời động viên, ca ngợi, khâm phục trước sự nỗ lực và thẳng thắn của họ. Việc Quỳnh Trâm được công nhận thay đổi giới tính liệu có trở thành tương lai của tất cả những trường hợp chuyển giới hợp pháp sau này?

Đây còn là vấn đề liên quan đến nhân quyền và điều kiện pháp lý. Những hoàn cảnh kém may mắn như vậy cần có một cái nhìn thoáng rộng của xã hội để họ có thể làm những việc có ích mà không buông thả, vô nghĩa. Bởi con người ta sống dưới hình thức nào không quan trọng, điều đáng nói hơn là cách họ đang sống và đóng góp cho xã hội.

 Hồng Nhung, Bùi Nhung, Trần Ngân, Thu Thảo, Lan Hương
Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN