Người Mông rộn ràng đón Tết


(Sóng Trẻ) - Vào khoảng cuối tháng 11 âm lịch, khi hoa đào hoa mận nở trắng rừng cũng là lúc đồng bào dân tộc Mông tưng bừng chuẩn bị để đón tết truyền thống của mình.

Sau những ngày tháng lao động vất vả, vào cuối tháng 11 âm lịch, đồng bào dân tộc Mông ở các vùng cao Tây Bắc có một thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị đón tết. Tết chính thức bắt đầu từ 30/11 âm lịch và kéo dài khoảng 15 ngày. 

Từ tối 30, họ bắt đầu chuẩn bị các thứ để đến đêm 30 bắt đầu làm thủ tục cúng ma. Người ta thường cúng một con lợn sống và một con gà sống. Đây là phong tục truyền thống có từ lâu đời của dân tộc Mông.Và điều đặc biệt trong tết của họ thì  không đón giao thừa như người Kinh mà tiếng gà gáy đầu tiên của sáng sớm mùng 1 là mốc đánh dấu một năm mới bắt đầu.

Trong dịp tết của đồng bào nơi đây, ba thứ không thể thiếu đó là thịt, rượu và bánh dày. Trong ngày tết nhất thiết mỗi nhà phải có một mâm bánh dày được làm từ những hạt nếp nương do chính tay người Mông làm ra.

906409a21_anh_1_2.jpg

Bánh dày của người Mông

Trong dịp tết, họ tổ chức rất nhiều trò chơi dân gian để bà con có thế vui chơi thoải mái sau một năm làm việc vất vả. Chính vì vậy, những người đi học hoặc đi làm xa quê rất háo hức được trở về quê sum họp trong dịp tết truyền thống này. Bạn Sùng Y Mai dân tộc Mông đang học ở trường phổ thông dân tộc nội trú Hòa Bình chia sẻ: “ Năm nào trường em cũng tạo điều kiện cho chúng em nghỉ học khoảng một tuần để về đón tết truyền thống của dân tộc mình.Tết của dân tộc Mông rất tưng bừng với các trò chơi truyền thống, chính vì vậy mà em rất hào hứng mỗi khi tết đến”.

Các trò chơi truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây rất đa dạng như: Chơi ném pao, múa khèn, bắn nỏ, đua ngựa,…các trò chơi này giúp lưu giữ lại những nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt nam nói chung và của người Mông nói riêng.

906409a21_anh_2_3.jpg

Múa khèn uyển chuyển để thu hút bạn tình

906409a21_anh_3.jpg

Các cô gái Mông duyên dáng trong các điệu múa

906409a21_anh_4_2.jpg

Trò chơi ném pao truyền thống của người Mông

Xem các trò chơi của người Mông khiến tôi bồi hồi nhớ về những câu thơ làm nên bản sắc của những con người nơi đây-những con người mộc mạc, giản dị như chính những câu thơ chất chứa đầy tình cảm yêu thương:

“ Anh ném pao
Em không bắt
Em không yêu
Qủa pao rơi rồi…”

Hay câu hát: 
“Nào em có tình, nào anh có tình thì đừng để pao rơi xuống đất
Qủa pao a ném, quả pao em ném đem cả lòng mình cho nhau.
Mắt không rời mắt, tay không ngừng tay, mà bao lời đã nói…”.

Phương lan
Phát thanh k31
(Ảnh:internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN