Người trẻ và thiề

(Sóng Trẻ) - Giữa nhịp điệu hối hả và sôi động của cuộc sống hiện đại, nhiều người trẻ tìm đến với thiền như một cách tĩnh tâm, thanh tịnh tâm hồn. 

Tu tâm, dưỡng tính

Sự tiện lợi, nhanh chóng của cuộc sống hiện đại khiến cho cảm nhận về thời gian dường như nhanh hơn, guồng quay bất tận của cuộc sống buộc mỗi người trẻ phải nhanh chóng bắt kịp, đồng hành với nó là những căng thẳng, áp lực bủa vây. Stress, trầm cảm... trở thành những căn bệnh thời hiện đại mà nhiều người phải đối mặt. Giữa những căng thẳng bộn bề ấy, nhiều người trẻ tìm đến thiền như một cách rèn luyện sức khỏe, thư giãn, cân bằng tinh thần. 

Thiền là bộ môn mang đến năng lượng cho tâm hồn. Tập thiền để tu tâm, tập thiền để dưỡng tính, trạng thái tĩnh của thiền mang lại cho cơ thể khoảng nghỉ để tĩnh tâm, cải thiện sức khỏe. 

Tại những thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, bộ môn thiền đang ngày càng phát triển, nhiều lớp học thiền được những tổ chức như Cộng đồng thiền Việt Nam, Trung tâm dưỡng sinh Thiền Việt,... mở ra với thành phần học viên theo học thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau: người cao tuổi, trung tuổi, nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh,... Nhịp sống hiện đại hối hả tạo ra nhiều áp lực vô hình khiến cho nhiều người mong muốn được tìm đến một không gian an tĩnh, thư thái để tĩnh lại tâm tình. Những người trẻ ngày nay cũng vậy, họ không chỉ chú trọng rèn luyện thể chất, quan tâm nại hình mà ngày càng quan tâm bồi dưỡng sức khỏe tinh thần. Người trẻ tập thiền như một phương thức giúp đẩy lùi những áp lực, suy nghĩ tiêu cực, hành động tổn hại sức khỏe, tạm thời tách bản thân ra khỏi sự sôi động, hối hả của cuộc sống. 

927550c75_anh_1_6.jpg
 Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt

Bạn Thanh Hằng (22 tuổi, Hà Nội) là một người trẻ đã có 3 năm gắn bó với thiền chia sẻ: “Bà mình là người tập thiền, trước đây mình cũng nghĩ thiền chỉ dành cho người già thôi. Sau kỳ thi đại học, thấy mình chịu nhiều áp lực quá nên bà đã dẫn mình đến lớp tập thiền cùng. Tập thiền giúp mình thả lỏng tinh thần, tính cách cũng dịu hơn. Giờ mình đi làm bận rộn nhưng vẫn giữ thói quen dành một khoảng thời gian trong ngày tập thiền tại nhà, cũng gắn bó được 3 năm rồi”.

Tĩnh trong tâm 

Tập thiền không đòi hỏi bạn phải quá chuyên nghiệp, những động tác của thiền khá đơn giản, cốt lõi của việc tập luyện là mang đến sự thanh thản trong tâm hồn, cải thiện suy nghĩ tích cực. Nhiều lớp thiền ngắn hạn được mở ra để học viên có thể học những động tác thiền cơ bản trong thời gian ngắn, sau đó họ có thể tự tập những động tác này tại nhà, điều này rất phù hợp với những người có cuộc sống bận rộn để họ có thể chủ động hơn trong việc tập luyện. 
Ở mỗi độ tuổi khác nhau, chúng ta phải đối mặt với những áp lực khác nhau trong cuộc sống, thiền giống như một liệu pháp xoa dịu tinh thần, điều tiết và kiểm soát cảm xúc. Thiền không đòi hỏi nhiều thời gian, năng khiếu hay thiết bị, tất cả mọi người đều có thể tập luyện. Thiền không khiến chúng ta tách biệt với cuộc sống mà ngược lại, kết nối con người với cuộc sống bằng những suy nghĩ tích cực hơn. 

927550c75_anh_2_5.jpg
Thiền là tĩnh, tĩnh trong tâm, tu dưỡng tâm tính, giúp ta vượt qua những nỗi sợ hãi và áp lực trong cuộc sống, trở nên thanh thản và lạc quan. Với người trẻ, thiền giúp họ giải tỏa áp lực, bớt nóng nảy, mở rộng tâm hồn, bao dung và thông suốt, từ đó trở nên hạnh phúc hơn. 

Thiền là một phương pháp được áp dụng vào việc trị liệu tâm lý, giúp nâng cao sức khỏe, cân bằng thân tâm.Tuy nhiên, nếu tập thiền không đúng cách có thể dẫn đến đau đầu, mất ngủ, xuất hiện các triệu chứng rối loạn tâm thần, trong thiền gọi là tẩu hỏa nhập ma - một trạng thái đảo cực năng lượng trong cơ thể. Vì vậy khi mới bước vào bộ môn thiền, người tập cần tìm hiểu kỹ thông tin và thực hiện đúng những lưu ý cần thiết.

927550c75_anh_3_6.jpg

                                                                                                            Hà Phương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN