Nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang - "Vẫn nặng tình với Tây Nguyên"


(Sóng Trẻ) - “Hào hoa - Lãng tử” đó là cảm nhận của đa số những người gặp và tiếp xúc với nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang - Phó Tổng Biên tập báo Công an nhân dân. Nhưng qua cuộc gặp gỡ, phỏng vấn, tôi còn thấy một Hồng Thanh Quang ưu tư, đằm thắm và nặng tình với những miền đất ông  qua.

- P.V: Dường như độc giả biết đến Hồng Thanh Quang với tư cách là một nhà thơ hơn là một nhà báo,ông có nghĩ như vậy không?

Hồng Thanh Quang: Tôi cũng không biết nữa, nhưng cho dù là nhà thơ hay nhà báo, thì công chúng cũng chỉ tiếp xúc với họ thông qua tác phẩm. Có người biết tôi là một nhà thơ, có người biết tôi là một nhà báo, nhưng cũng có những người chẳng biết tôi là ai. Đó cũng là lẽ tự nhiên thôi. Tôi quan niệm “mình có giá trị với những người coi mình giá trị”.

- P.V: Theo quan điểm của nhiều người, giữa nhà thơ và nhà báo luôn có sự khác biệt về tâm hồn, tính cách, phương pháp làm việc. Ông đã bao giờ thấy hai con người này trong ông “đá” nhau chưa?


Hồng Thanh Quang: Ồ! Tôi thì không thấy gì khác và đương nhiên không bao giờ có sự “đá” nhau ở đây. Mục đích của người làm báo là thu phục công chúng để truyền đạt tư tưởng, quan điểm của mình tới họ. Tôi dùng tâm hồn thơ, cảm xúc thơ để mềm hóa những bài báo, kể cả những bài báo chính trị vốn được coi là khuôn mẫu và khô khan.



Hồng Thanh Quang: “Chất men Tây Nguyên luôn làm cho tôi chếnh choáng, ngây ngất để tôi đủ “hư” khi yêu và làm thơ”.

- P.V: Được biết ông có một thời gian công tác ở Tây Nguyên, vậy ông có mối tình hay kỷ niệm nào ấn tượng về Tây Nguyên hay không?


Hồng Thanh Quang: Mỗi mảnh đất ta sống đều để lại những dấu ấn nhất định trong cuộc đời. Đối với tôi, những năm tháng ở Tây Nguyên đã cho tôi nhiều điều và nhiều kỷ niệm đẹp. Tôi cũng có nhiều mối tình, nhưng chỉ là những “mối tình thơ”. Chất men Tây Nguyên luôn làm cho tôi chếnh choáng, ngây ngất để tôi đủ “hư” khi yêu và làm thơ.

- P.V: Vậy ông có thường xuyên trở lại Tây Nguyên không, đặc biệt là Pleiku, mảnh đất ông đã từng sống và làm việc?


Hồng Thanh Quang: Pleiku và Tây Nguyên luôn ở trong trái tim tôi. Tôi luôn trở lại mỗi khi có dịp kể cả trong thơ và trong cuộc đời thực. Có một hôm, những người bạn ở đơn vị cũ trong Tây Nguyên ra Hà Nội họp và ghé thăm tôi. Khi bạn đã yên giấc nồng, thì tôi chợt tỉnh và hình ảnh Tây Nguyên lại ùa về trong tôi nóng hổi, vẹn nguyên. Những ý thơ xuất hiện và bài thờ “Ủ câu thơ cũ vào men lá” ra đời. Vậy là có quà gửi Pleiku và những đồng đội ở Binh đoàn Tây Nguyên. Tôi đọc nhé!

“Ủ câu thơ cũ vào men lá/một chiều say lại với cao nguyên/vượt bao nhiêu dốc không hề xá/miễn là đêm tới rạng ngời em; chao ôi môi mắt thơm hương nắng/tiếng hát êm đềm như suối reo/nhìn đâu cũng thấy toàn trong sáng/một gót chân trần theo mãi theo; em chưa tóc ngắn, chưa gió bụi/hạnh chấm vai gầy nâu rất nâu/tôi chưa thi sĩ thơ lầm lũi/cắn ngón tay buồn không biết đau; thế thôi rồi đã rời phương khác/đèo nối chân đèo xuôi cứ xuôi/hai mươi năm mất trong khoảnh khắc/em đã phương người như lũ trôi; giờ tôi trở bước sao lạ quá/những lối bao lần ai với ai/ủ câu thơ cũ vào men lá/nghe trái tim mình duyên đã cai”.


- P.V: Xin cảm ơn ông!

 

Họ và tên: Nguyễn Anh Sơn

Lớp: Báo chí – Học viện Chính trị

Số 124 - Ngô Quyền – Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại: 0982.774.047.

 
 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN