Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhà báo

(Sóng Trẻ) - Một nhà báo chuyên nghiệp viết về các vấn đề, những sự kiện đang diễn ra hàng ngày của đất nước và thế giới. Vì vậy trách nhiệm sẽ đè nặng trên vai các nhà báo, đòi hỏi tính chính xác trong việc lựa chọn các thông tin đưa đến công chúng. Các nhà báo cần có tính chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn ứng xử và đạo đức khi làm việc trong hàng loạt các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo, tạp chí và Internet.

Thứ nhất, họ phải đối mặt trách nhiệm pháp lý

Các nhà báo phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý quan trọng. Họ cần nhận thức đúng đắn quyền lợi của mình và quyền của mỗi cá nhân, và chắc chắn những vấn đề họ đang đưa ra trước công chúng là phù hợp pháp lý. Điều này sẽ đảm bảo không có sự xâm nhập về các vấn đề bảo mật và riêng tư. Những bài báo mang tính chất nhận xét bôi nhọ và vu khống có thể dẫn đến hành động pháp lý chống lại các nhà báo.

Thứ hai là trách nhiệm xã hội

Phương tiện truyền thông liên quan đến các sự kiện hiện tại, lột trần phần nào bộ mặt của xã hội. Những sự kiện này được trình bày dưới dạng hình ảnh và bài viết vì vậy nhiệm vụ của một nhà báo là đảm bảo các thông tin được trình bày một cách công bằng và trung thực. Các sự kiện hiện tại giúp cung cấp những thông tin nóng hổi đồng thời cũng là nguồn giải trí cho người đọc. Và đặc biệt là một nhà báo, bạn cần quan tâm đến việc giật tít, không được giật tít sốc gây hoang mang dư luận vì lợi ích bản thân.

                   62834b45b_donghai.jpg
    
Trách nhiệm chuyên nghiệp

Một nhà báo chuyên nghiệp là nhà báo biết cách trình bày một mô tả chính xác về sự kiện khi chúng xảy ra. Điều này thường được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu một cách xuất sắc và toàn diện. Một nhà báo chuyên nghiệp sẽ trình bày những thông tin sự kiện quan trọng và cái tôi của nhà báo cần được kiềm chế.

Trách nhiệm đạo đức

Các nhà báo đang bị ràng buộc vào một quy tắc đạo đức. Một nhà báo có đạo đức sẽ cung cấp cho khán giả những thông tin có ý nghĩa, nhưng họ cũng sẽ biết cách chọn lựa những thông tin không quá mức nhạy cảm với dư luận.. Ví dụ, khi đưa thông tin về một tội phạm hay một vụ giết người nào đó, các nhà báo cần phải tìm hiểu và đặt mình vào vị trí của các thành viên gia đình những người có liên quan hoặc những người chưa được thông báo về thảm kịch.

Trong quá trình đưa tin, họ cần phải thực sự năng động trong môi trường báo chí. Họ phải học cách tìm hiểu sự thật và nhận thức đúng đắn về thông tin mà mình sắp công bố. Đồng thời họ cũng cần biết cách chọn lọc, loại bỏ những tin tức tào lao, chú trọng đến những thông tin mà công chúng quan tâm.

 
Nguyễn Hương 
Biên dịch tiếng Anh K31


`

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN