Nhiều phụ huynh lo ngại trước thông tin gia hạn vaccine tiêm cho trẻ

(Sóng trẻ) - Trước nhiều trường hợp học sinh tiêm vaccine bị sốc phản vệ, thậm chí là một số em tử vong sau tiêm, các bậc cha mẹ dần hình thành những nỗi nghi ngại. Những ngày gần đây, họ lại tiếp tục hoang mang trước thông tin hai lô vaccine sử dụng để tiêm cho trẻ từ 12 – 17 tuổi được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế tăng thêm 3 tháng sử dụng.

Phụ huynh băn khoăn

“Tình hình dịch bệnh phức tạp thế này, Hà Nội ngày nào cũng hàng trăm ca nhiễm, không cho con tiêm thì cũng lo mà đăng ký tiêm thì cũng sợ. Đặc biệt vừa rồi lại nắm được tin vaccine hết hạn được gia hạn thêm. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc”. Đó là chia sẻ của chị Minh Phương (Hoàng Mai, Hà Nội), có con đang học lớp 8 tại một trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Gia đình chị Phương không phải trường hợp duy nhất còn băn khoăn về việc tiêm vaccine cho con. Chị Hà Vân (Long Biên, Hà Nội) cảm thấy việc tiêm phòng cho trẻ hiện tại còn nhiều bất cập và chưa thực sự an tâm. “Mặc dù trường bé nhà mình có cho các con đăng ký tiêm rồi nhưng mình chưa cho bé tiêm vội. Các con đang tuổi lớn, phát triển về cả thể chất và tâm sinh lí, tôi sợ vaccine sẽ có những ảnh hưởng không tốt tới con sau này. Gần đây, các phụ huynh còn truyền tai nhau về hai lô vaccine được gia hạn thêm 3 tháng. Vốn đã chưa muốn tiêm cho con tức thời giờ thấy thông tin này nên tôi càng muốn xem xét thêm”.

Sáng ngày 1/12, đa số phụ huynh đã có mặt tại các điểm tiêm vaccine để trực tiếp quan sát quá trình tiêm của con mình. Nhiều phụ huynh khẳng định đã nhớ số hiệu hai lô vaccine được gia hạn, nếu đối chiếu với vaccine được sử dụng tiêm cho con mà thấy trùng khớp thì chắc chắn sẽ đưa con về.

Khi phóng viên đề cập đến vấn đề này, chú Tuấn Cường (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ “Bạn nhỏ nhà chú chưa được tiêm. Gần đây, không hiểu lý do gì mà Bộ Y tế nhập vaccine về, với nhu cầu tiêm rất lớn như vậy mà lại để tồn đọng. Sau đó là việc quyết định tiêm vaccine sắp hết hạn cho trẻ. Điều này cần phải xem xét lại. Chú vẫn tin tưởng và mong muốn bạn nhỏ nhà mình được tiêm. Nhưng Bộ Y tế cần thận trọng hơn từ cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ tới quá trình tiêm cho trẻ”. 

phu-huynh-thap-thom-dua-con-di-tiem-phu-huynh-lo-ngai-sau-thong-tin-gia-han-vaccine.jpg
Phụ huynh thấp thỏm đưa con đi tiêm

 

Cô Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 7 tại một trường THCS quận Thanh Xuân cho biết, chiều tối ngày 30/11, cô gửi thông báo tới các bậc phụ huynh về việc hai lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 sử dụng tiêm cho trẻ em, hạn dùng trên nhãn là tháng 11-2021 đã được Bộ Y tế cho phép gia hạn thêm 3 tháng, đến 28-2-2022. Ngay sau đó, nhiều phụ huynh đã liên hệ với cô bày tỏ sự quan ngại trước động thái này. Đồng thời, có những cha mẹ lập tức xin cho con mình rút khỏi danh sách tiêm. Cô Hằng hiểu được tâm lí chung của phụ huynh và khuyên họ nên chờ những phản hồi và giải thích chính thức từ đại diện của Bộ Y tế.


Bộ Y tế cam kết vaccine gia hạn vẫn an toàn, hiệu quả

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ Online, tân cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Phan Trọng Lân đã có thông báo chính thức tới báo chí. Theo ông Lân, từ ngày 22-8, vắc xin Pfizer đã được Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Quản lý dược châu Âu (EMA) thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. “Việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả”, ông khẳng định.

thu-xac-nhan-gia-han-vaccine-pfizer-cua-fda.png
Thư xác nhận gia hạn vaccine của FDA

Ngoài ra, tờ thông tin do FDA gửi tới các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang phân phối vắc – xin có viết: “Hộp và lọ vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 chứa nhiều liều, lọ có nắp màu tím, có hạn sử dụng từ tháng 8/2021 đến tháng 2/2022 in trên nhãn, có thể được tiếp tục sử dụng trong 3 tháng sau thời hạn in trên nhãn, miễn là điều kiện lưu trữ trong khoảng từ -90ºC đến -60ºC (-130ºF đến -76ºF) đã được duy trì.”

Theo FDA, các loại vaccine được cấp phép sử dụng khẩn cấp – trong đó có vaccine ngừa COVID-19 – không có ngày hết hạn cố định, và ngày hết hạn của chúng có thể được gia hạn dựa trên dữ liệu mà các nhà sản xuất gửi. Các cơ quan quản lý vaccine bởi vậy nên tìm hiểu trên website của nhà sản xuất vaccine để cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới hạn sử dụng của vaccine.

Dựa vào những thông tin chính thức đến từ Cục Quản Lý Thực Phẩm Và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) cùng với những bằng chứng khoa học được cung cấp bởi Bộ Y tế, các phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm đăng ký cho con em mình tiêm chủng vaccine ngừa Covid để được bảo vệ trước những biến thể nguy hiểm.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN