Nho mẫu đơn: Mác Nhật hàng Trung

(Sóng trẻ) – Xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 2016, nho mẫu đơn đã gây sốt thị trường tại thời điểm đó với giá khoảng 2.000.000 đồng/chùm. Tuy nhiên, trong 2 tháng trở lại đây, nho mẫu đơn lại được giao bán tràn lan tại nhiều gian hàng, nhiều trang mạng xã hội với giá chỉ từ 100 – 200.000 đồng/chùm.

Rao bán tràn lan

Nho mẫu đơn hay còn gọi là Shine Muscat là giống nho nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Loại nho này có lớp da mỏng, không hạt, mọng nước, vị ngọt thanh và chứa nồng độ acid thấp. Đây là giống nho có nguồn gốc từ Nhật đã được Hàn Quốc đã mua giống và trồng với quy trình nghiêm ngặt. Tất cả chùm nho khi đưa ra thị trường phải đạt 100% yêu cầu tiêu chuẩn GAPS của Bộ nông nghiệp Hàn Quốc.

Nho mẫu đơn đa dạng về chủng loại, tiêu biểu có thể kể đến: Muscat of Alexandria, Shine Muscat, Seto Giants… với giá thành dao động 2.500.000 - 5.000.000đ/ chùm. Sự khác nhau về mẫu mã, giá cả cũng tạo nên sự khác biệt giữa chất lượng của từng loại. Trên thực tế, giá nho có giảm nhưng vẫn dao động trong khoảng 1.700.000 -2.200.000đ/chùm.

Nho mẫu đơn vẫn đang là sự lựa chọn yêu thích của nhiều khách hàng mặc dù mức giá có khi lên tới 2tr2/chùm (Ảnh: Minh Toàn)
Nho mẫu đơn vẫn đang là sự lựa chọn yêu thích của nhiều khách hàng mặc dù mức giá có khi lên tới 2tr2/chùm (Ảnh: Minh Toàn)


Giá thành cao là vậy, nhưng khi “xuống phố” giá thành nho mẫu đơn lại giảm đi 10 lần chỉ còn 100.000đ – 200.000đ/chùm. Những chùm nho như vậy được rao bán rộng rãi theo nhiều cách thức, trên nhiều nền tảng khác nhau. Trên những xe chở hoa quả, trên chợ mạng…thậm chí ngay trong những hệ thống siêu thị như Winmart hoặc K – Martket. Tại những siêu thị này, nho mẫu đơn đã lên kệ được khoảng 2 tháng nay.
Trên nhiều xe chở hàng, những chùm nho mẫu đơn đã được đóng gói cẩn thận, kỹ càng, tránh bị dập nát ảnh hưởng đến chất lượng quả. Những lời mời gọi như: “Nho nhập khẩu Hàn Quốc”, “nho Nhật Bản đây” … thường xuyên được các thương lái chào hàng tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Không chỉ các xe chở hàng mà trên các “chợ mạng” cũng có thể dễ dàng tìm thấy được những bài đăng “Nho mẫu đơn nhập khẩu Hàn Quốc”, “Nho mẫu đơn chuẩn Nhật Bản”…với giá thành dao động từ 200.000 – 1.500.000đ/chùm. Theo như những lời cam kết của chủ các bài đăng, chất lượng nho là chất lượng chuẩn Hàn, chuẩn Nhật đảm bảo ngon, giòn, mọng nước…Tuy nhiên, chất lượng và nguồn gốc của những chùm nho này thực hư ra sao thì không một ai rõ.


Nho Trung Quốc gắn mác Nhật
Trên nhiều xe chở hoa quả, những hộp nho Nhật luôn có đầy đủ nhãn mác, tuy nhiên những thông tin trên đó lại được ghi hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc, thậm chí nhiều túi nho còn không được dán mác. Tuy nhiên những người bán vẫn một mực khẳng định đây là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, từ Nhật Bản với giá chỉ từ 100.000đ-200.000đ. Lý giải cho việc giá nho giảm sâu như vậy, các thương lái cho rằng nho đang vào mùa nên giá không cao như thời điểm đầu mùa. Tuy nhiên, một số thương lái khác lại cho rằng đây là nho có nguồn gốc từ Đài Loan, Trung Quốc nên mới có chuyện giá rẻ như vậy. Loại nho này bán rất chạy vì có mẫu mã giống với nho mẫu đơn Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Nhiều chùm nho thậm chí không được gắn mác, tuy nhiên các thương lái vẫn khẳng định đây là nho nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản (Ảnh: Minh Toàn)
Nhiều chùm nho thậm chí không được gắn mác, tuy nhiên các thương lái vẫn khẳng định đây là nho nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản (Ảnh: Minh Toàn)

 

Không chỉ tại những xe hoa quả mà trên chợ mạng những thông tin rao bán nho mẫu đơn giá rẻ cũng xuất hiện tràn lan. Những chủ tài khoản này đăng tải nhiều lời mời chào hấp dẫn: “bao tươi, bao test, nho đặc trưng quả to, chùm bắp khít, thơm vị sữa…”. Với giá chỉ từ 380.000đ người mưa hoàn toàn có thể sở hữu 1 chùm nho mẫu đơn vốn có giá từ 1.500.000đ – 5.000.000đ/chùm.
Thậm chí trên một vài trang thương mại điện tử có những chùm nho được gắn mác “nho mẫu đơn Shine Muscat Vip siêu ngon, ngọt, thơm…” với giá khoảng 150.000đ/chùm. Tại đây nhiều giống cây giống nho Muscat vốn thuộc quyền sở hữu của Nhật Bản và Hàn Quốc lại được dao bán rộng rãi với giá chỉ từ 50 -170.000đ/ 1 cây giống.

Nho mẫu đơn giá rẻ “đổ bộ” chợ mạng với nhiều phân khúc, rẻ bất ngờ (Ảnh: Minh Toàn)
Nho mẫu đơn giá rẻ “đổ bộ” chợ mạng với nhiều phân khúc, rẻ bất ngờ (Ảnh: Minh Toàn)

 

Những người bán hàng luôn cam kết, đây là nho nhập khẩu, tuy nhiên nguồn gốc và chất lượng của những chùm nho này đến đâu thì không ai có thể kiểm chứng được.
Một số của hàng bán hoa quả thì lại cho rằng, thực tế số nho có giá rẻ như vậy có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại nho này thường có vỏ dày hơn nho bình thường, màu xanh đậm sơn so với nho có nguồn gốc từ Nhật Bản hay Trung Quốc.
Có thể nói, nhiều thương lái, chủ tài khoản đang cố gắn mác Nhật, mác Hàn cho những chùm nho có nguồn gốc từ Trung Quốc hay thậm chí cho những chùm nho không rõ nguồn gốc.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN