Nhiều trường đại học giảm mạnh chỉ tiêu của điểm thi tốt nghiệp THPT, ưu tiên kỳ thi riêng

(Sóng trẻ) - Nhiều trường đại học lớn đã công bố phương án tuyển sinh 2022, trong đó tỷ lệ xét tuyển dựa vào điểm tốt nghiệp THPT giảm mạnh, ưu tiên cho các phương án tuyển sinh khác hoặc mở ngành học mới.

Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022: Các trường nên chủ động xây dựng phương án tuyển sinh riêng cho những ngành học có sự cạnh tranh cao; nhiều trường đại học lớn đã giảm mạnh chỉ tiêu của điểm thi THPT. Mục đích để đảm bảo chất lượng, số lượng của thí sinh và sự công bằng trong tuyển sinh. Thay vào đó, kết quả thi này sẽ được dùng để sàng lọc và sơ tuyển.

anh-1.jpg
Các trường đại học bắt đầu công bố đề án tuyển sinh 2022 (Nguồn ảnh: laodong.vn)

Cụ thể, trong phương án tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội 2022, về cơ bản vẫn giữa nguyên như 2021. Dự kiến, tổng số chỉ tiêu năm nay của trường khoảng 7.500 thí sinh, trong đó, khoảng 20 - 30% số chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển tài năng, 60 - 70% dựa vào kết quả bài thi đánh giá tư duy, 10 - 20% dành cho xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Đối với những ngành “hot” của trường, xét tuyển có thể chỉ dựa vào bài thi đánh giá tư duy.

Đại học Kinh tế quốc dân năm nay dự kiến có khoảng 6.100 chỉ tiêu. Đặc biệt, số chỉ tiêu dành cho điểm tốt nghiệp THPT thấp nhất so với các năm, từ 10 - 15%, còn lại 80 - 85% dành cho xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD - ĐT và xét tuyển kết hợp theo phương thức tuyển sinh của trường. Ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào theo kết quả thi THPT là 20 điểm.

Đại học Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh), phương thức thức xét tuyển bằng kết quả đánh giá năng lực được tăng lên 40 - 60% so với tổng chỉ tiêu, 30 - 60% chỉ tiêu còn lại dành cho điểm thi tốt nghiệp THPT.

anh-2.jpeg
Các trường đại học chuẩn bị công tác tuyển sinh 2022. (Nguồn ảnh: laodong.vn)

Với Trường Đại học Giao thông Vận tải, nhà trường vẫn duy trì 4 phương thức xét tuyển gồm sử dụng kết quả thi tốt nghiệp (40-50%, giảm 30% so với 2021), kết quả học bạ THPT (20 - 30%), xét tuyển thẳng (1 - 2%), xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả thi tốt nghiệp (5 - 10%).

Nhiều cơ sở giáo dục khác như Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Thủy lợi, Công nghệ Giao thông Vận tải, Mỏ-Địa chất, Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên dự kiến kết hợp với Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy 2022. Các trường sẽ dành khoảng 20 - 30% chỉ tiêu cho kết quả kỳ thi này.

Bên cạnh đó, để bắt kịp với xu thế của xã hội, nhiều trường đại học trên cả nước như Đại học Hoa Sen, Đại học Gia Định, Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Ngoại Thương,...cũng mở thêm các ngành đào tạo mới. Những ngành mới chủ yếu liên quan đến truyền thông, kỹ thuật số, công nghệ thông tin.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN