Nhìn lại giấc mơ Zone 9 qua “Cuốn phim cho ngày đổ nát"

(Sóng trẻ) - Xuất phát từ ý tưởng bộ ảnh “Follow me” của Murad Osmann, “Cuốn film cho ngày đổ nát” là nơi giấc mơ nghệ thuật Zone 9 được lưu lại. Giấc mơ dang dở nhưng thực sự đẹp.

Từng quán bar, cà phê, quảng trường, thư viện, studio… Từng dãy nhà, từng cá tính của Zone 9 còn vương sót hiện lên có hồn qua từng góc máy của Linh Lap.

“Bộ ảnh thực hiện trong buổi sáng cuối cùng mình dọn dẹp lại quán của mình. Mặc dù trước đó an ninh mất ổn định cùng với việc cắt điện cắt nước khiến quán bị cướp phá khá nhiều. Khi ấy, một người bạn ở xa của mình về thăm Hà Nội, cảm thấy quá xót xa và tiếc nuối nên mình dẫn đi thăm quan một vòng Zone 9, giới thiệu từng không gian đã từng làm gì. Chẳng hạn: Pallet workshop là nơi trẻ em học vẽ, piani, múa ba-lê… Và mình đã cầm tay cô ấy khám phá mọi ngõ ngách Zone 9 trong ngày cuối với những điều cuối” - Nhật Linh cho biết.

b00c2b059_5.jpg


Chủ nhân bộ ảnh viết lời tựa:
“Ngày cuối cùng lưu lại nơi ấy, bị lôi đi làm hướng dẫn viên một vòng.
Mọi thứ đều đã khác xa so với cả trí nhớ và sự tưởng tượng.
Góc nhà, hoang tàn trở lại…”

Lấy ý tưởng từ bộ ảnh nổi tiếng Follow me (Theo em đi khắp thế gian) ghi lại hành trình một cô gái dắt tay người yêu trong những chuyến chu du khắp thế giới của đôi tình nhân, Linh Lap cùng những người bạn của mình thực hiện bộ ảnh “Cuốn film cho ngày đổ nát”. Dụng ý là sự so sánh nhẹ với một thế giới đẹp đẽ. Nhưng cảm xúc ở đây hướng về một giấc mơ nghệ thuật đã bị phá bỏ không thương tiếc. 

Bộ ảnh chụp lại toàn bộ các không gian của Zone 9 như một thông tin với nhiều bạn trẻ, đây không chỉ là một tụ điểm ăn chơi, mà còn là nơi quy tụ những khối óc sáng tạo của Hà Nội (Có đến 70% không gian Zone 9 là làm việc về nghệ thuật). 

Zone 9 đóng cửa không chỉ là nguồn cơn của câu chuyện “Cơm áo không đùa với khách thơ” khiến 1000 nghìn người thất nghiệp… Đó là câu chuyện của một giấc mơ đẹp dang dở nhưng có khả năng ấp ủ cảm hứng cho những người nghệ sĩ. Có thể Zone 9 sẽ lại tái sinh giữa lòng Hà Nội ở một địa điểm khác với những con người đam mê sáng tạo.

Nhật Linh chia sẻ: “Về cơm áo gạo tiền mọi người đều gặp vất vả vì thời điểm này sát Tết. Ai cũng tiếc số tiền bỏ ra, cả khu thiệt hại khoảng trên 50 tỷ, công ty chủ quản cho thuê còn cầm 3 tỷ bỏ trốn rồi, ai cũng buồn. Nhưng buồn nhất là những thứ mồ hôi tâm huyết bị chà đạp và rũ bỏ một cách thô bạo (20 gọi lên phường, 23 cắt điện nước, 31 bắt di rời)”.

Nhưng tinh thần Zone 9 vẫn còn đó: “Nhưng mình và mọi người trong khu ai cũng tin là, cái chết của Zone 9 cũng giống như cái chết của tầu Titanic, và các nghệ sĩ nơi đây là những người chơi đàn cuối cùng trên tàu. Dù thời gian có ngắn nhưng cũng đọng lại trong các bạn trẻ Hà Nội “một điều gì đó” – Linh khẳng định

Qua bộ ảnh tác giả Linh Lap nhắn nhủ những người bạn cùng làm nên Zone 9, những người từng đồng điệu với nơi đây: “Zone 9 có thể không còn là một nơi tụ tập, nhưng Zone 9 sẽ trở thành một biểu tượng cho những người trẻ, một tinh thần Zone 9”.

Nơi ấy...

“Nó giống như những cái tên đáng mơ ước xứ người, nơi các bạn trẻ được sống trong bầu không khí của mình, thở hơi thở của mình. Rồi tôi thấy nó giống trò chơi đồ hàng. Những đứa trẻ nhiều mộng tưởng, chúng muốn tạo cho mình một hình mẫu - cái thứ vừa giống lại vừa đẹp đẽ hơn “nguyên mẫu” cha mẹ chúng. Chúng được đóng vai mình thích, được nặn cái nồi từ đất sét và tin rằng nồi này nấu được cơm. Chúng nhìn vào cái hộp diêm và đinh ninh đó là tivi màn hình phẳng... Chúng vứt bỏ thế giới nhàm chán thường ngày, chui vào cái lều chứa đựng thế giới riêng của mình.

Nhưng rồi trò chơi nào cũng kết thúc. Khi người lớn bận việc, họ để kệ trẻ con chơi. Nhưng khi khi chúng gây ồn ào hoặc gây chuyện họ chợt nhớ ra, thế là đi tong tất cả. Lều trở lại thành chăn cũ, đất sét vứt vào sọt rác, tivi lên bàn thờ... trẻ con phải đi học.

Nhưng đứa nào dù bị gọi về ăn cơm, học bài, hay bị phạt úp mặt vào tường, chắc chắn cái hình ảnh huy hoàng về thế giới mộng tưởng mà chúng vừa xây dựng, sẽ còn lưu dư âm dài lâu...” – Linh Lap chia sẻ.

“Cuốn film cho ngày đổ nát” gây ấn tượng mạnh với người xem, đặc biệt với những người đã gắn bó, yêu hoặc đơn giản từng một lần lui tới Zone 9 vì nó toát lên niềm quá vãng thật đẹp. Đó là sự nuối tiếc, hụt hẫng một nơi nhiều người khó tính cũng rộng lòng ngưỡng mộ. Nơi người ta tìm được sự khác biệt, cảm hứng với nghệ thuật. Nơi hội tụ, thỏa mãn nhiều nhu cầu giải trí, văn hóa một cách trọn vẹn… Một nơi từ công xưởng cũ biến thành tổ hợp không gian vui chơi, giải trí, văn hóa gợi nhớ “phong cách công nghiệp underground” của Berlin. Một nơi có thể đã trở thành “một điều gì đó” thân thuộc với nhiều người trẻ…

Với bộ ảnh này tác giả Linh Lap cũng muốn thể hiện tinh thần Zone 9: “Zone 9 có thể sẽ không còn là một địa điểm, nhưng sẽ là một tinh thần Zone 9, một xã hội Zone 9, một đời sống Zone 9, và các công dân Zone 9 sẽ tiếp tục phát triển ý tưởng này…”

Cùng xem một số bức ảnh trong "Cuốn phim cho ngày đổ nát"


b00c2b059_9.jpg

b00c2b059_5.jpg

441426d94_33.jpg

441426d94_13.jpg

441426d94_16.jpg

b00c2b059_11.jpg

b00c2b059_12.jpg



Lệ Thu

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN