Những “ảo mộng” của sinh viên khi ra trường

( Sóng trẻ) - Nhiều sinh viên khi còn ngồi trên giảng đường luôn mộng tưởng cứ có tấm bằng đại học loại giỏi là được lương cao, được làm ở những công ty to và đúng chuyên ngành. Nhưng sự thật có như giấc mơ màu hồng?

Bằng giỏi không lo thất nghiệp?
  
Luôn cố gắng phấn đấu để đạt được tấm bằng giỏi, nhưng thực tế bên cạnh tấm bằng đại học thì các nhà tuyển dụng còn yêu cầu kỹ năng mềm và kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, nại ngữ và tin học là hai yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn làm việc trong bất cứ ngành nghề nào! 

Khi bạn đi xin việc ( nhất là đối với các công ty nước nài) họ thường quan tâm đến vốn hiểu biết và khả năng thực tế của bạn hơn là bằng cấp.Vì vậy khi còn ngồi trên giảng đường đại học, bên cạnh việc cố gắng để có một tấm bằng đẹp các bạn cần phải trau dồi thêm kỹ năng mềm, nại ngữ và cả những kinh nghiệm thực tế.

89ce602ab_dh.jpg

Đại học dễ xin việc hơn Cao đẳng?

Không phải ai cũng may mắn đậu đại học, vì vậy khi đã trở thành sinh viên đại học nhiều bạn tự xếp mình vào tầng lớp “tri thức”, tầng lớp “trên” nên khi ra trường sẽ dễ dàng xin việc và lương sẽ cao hơn các bạn học Cao đẳng.

Nhưng sự thật thì không phải như vậy. Tấm bằng đại học chỉ đẹp khi nhìn vào hồ sơ xin việc. Cái quan trọng là khả năng làm việc của bạn. Dù học Cao đẳng hay trung cấp nhưng nếu có năng lực thực sự thì các bạn vẫn được chào đón ở mọi nơi. 

Đại học nhưng kiến thức rỗng, kỹ năng rỗng cũng bằng không và ngược lại. Cao đẳng hay đại học không nói lên sự khác biệt và cũng không làm nên “đẳng cấp”.

Tìm được một công việc ổn định, đúng chuyên ngành

Tốt nghiệp, nhiều bạn mong ước có một công việc ổn định, làm giờ hành chính, sáng đi chiều về. Nhưng thực tế không hề được như vậy. Khi mới ra trường sinh viên sẽ phải chấp nhận những công việc có thể trái ngành, bấp bênh với mức lương thấp. 

Trong quá trình làm việc bấp bênh, trái ngành đó giúp các bạn tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng thực tế, sau thời gian đó, cơ hội sẽ tìm đến với bạn nhiều hơn!

Chỉ làm ở những công ty có tiếng

Đây thực sự là một sai lầm của rất nhiều các bạn sinh viên. Nhiều người thường ấp ủ giấc mơ được làm ở những công ty có tiếng tăm, nhất là những công ty nước nài. Vì vậy, khi các công ty nhỏ tổ chức tuyển dụng nhiều bạn đã bỏ qua cơ hội này. Nhưng các bạn đâu biết rằng đôi khi thành công lại đến từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Những công ty lớn đòi hỏi khả năng rất cao và áp lực rất lớn (tương xứng với đồng lương mà họ bỏ ra). Vì vậy, hãy bắt đầu từ những công ty nhỏ trước để làm quen với môi trường làm việc và học hỏi thêm kinh nghiệm, sau đó hãy tăng mức độ khó dần dần lên và có tham vọng làm ở các công ty lớn.

Tạm kết:

Bằng giỏi dễ xin việc, ra trường có một công việc ổn định, đúng chuyên ngành với mong muốn làm ở những công ty to. Đó là những sai lầm, những “ảo mộng” của phần đông các bạn sinh viên khi ra trường và khi còn ngồi trên giảng đường đại học.

Học Đại học và có một tấm bằng giỏi - điều đó là một lợi thế nhưng tấm bằng sẽ không nói lên tất cả. Những kỹ năng mềm cần có hiện nay như giao tiếp và anh ngữ tốt, thích nghi nhanh với môi trường làm việc, quản lý thời gian, xử lý thông tin nhanh nhạy, làm việc độc lập, làm việc nhóm…  mới là những thứ mà các nhà tuyển dụng đang cần. Hơn nữa, các bạn không nên bỏ qua bất kỳ một cơ hội nào. Sẵn sàng chấp nhận, sẵn sàng thử thách dù cho đó chỉ là những cơ hội nhỏ nhất, những công ty nhỏ nhất.

Luôn ý thức tích lũy kinh nghiệm và kiến thức, biết nắm bắt lấy cơ hội thì chắc chắn bạn sẽ sớm thành công trên con đường mình đã chọn!
                                                                                Nguyễn Thị Thu Huyền
                                                                           Phát thanh K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN