Những cú vấp “nhớ đời” của các “bại binh” và bài học kinh nghiệm

(Sóng trẻ) - Chỉ còn vài tuần ngắn ngủi nữa là teen lớp 12+ sẽ bước vào một đường đua đầy cam & quyết liệt. Các sĩ tử đã chuẩn bị được hành trang gì cho kỳ vượt vũ môn 2015 này?  Những chiến binh “kém may mắn” của kỳ thi năm trước sẽ mách nước cho bạn tránh xa cú vấp mà họ từng mắc phải nhé.

 Khởi động trước giờ G

Tháng ôn tập, chuẩn bị thi cũng  y như việc chúng mình khởi động trước đường đua chạy ngắn ấy. Chỉ cần khởi động không kĩ hay không đúng cách thì nguy cơ trẹo chân và phải bỏ cuộc là cao vô cùng. Như trường hợp của An (cựu THPT YH) là một “kiểu khởi động” chưa đúng cách mà teen mình có thể dễ mắc phải. Số là bạn ấy dân khối A, tuy nhiên môn Lý lại luôn là điểm yếu khiến cậu bạn “nơm nớp” lo sợ. Thế là cả một tháng sát kỳ thi, An dẹp hết  hai môn còn lại mà cậu ấy cho là mình đã khá “nn”, rồi tập trung tìm đủ mọi cách nhồi nhét tất cả mớ kiến thức “hầm bà là nhằng” từ đủ các quyển sách nào tham khảo, nào nâng cao, nào bộ đề … quyết tâm đánh đổ chướng ngại vật một cách oai phong. Thế nhưng, cậu bạn đã hoàn toàn bị “tịt ngòi” khi bước vào kỳ thi, hai môn Toán, Hóa bỏ cả tháng trời không thèm ngó nên rơi rụng khá nhiều, không thể giải được các phần mở rộng của đề. Môn Lý tu luyện gian khổ là vậy nhưng do kiểu học “mì ăn liền” không đủ no nên bạn ấy đành về đích “không an toàn” trong sự tiếc nuối…

Một cú “toạch” hết sức lãng xẹt khác như câu chuyện của bạn Đạt (cựu THPT Cầu Giấy) cũng là sự cố mà teen mình nên tránh. Tối trước hôm thi, cậu bạn thức rất khuya, ngủ ít nên đến khi vào đường đua bị “nhìn gà hóa quốc” sai đề bài tận mấy câu lận. Hỏi ra mới biết hôm trước bạn ấy nhận được rất nhiều cuộc gọi và tin nhắn từ người thân, bạn bè chúc cậu “cá chép hóa rồng” thành công. Đạt thức chờ tin nhắn, online facebook, chúc mọi người thi tốt, rồi cố chờ lời chúc may mắn từ ông anh trai bên Mỹ đến tận gần 2 giờ sáng mới đi ngủ. Và kết quả là…vào thi nhưng bị mất tâm lý ngay từ những giây đầu tiên do đi thi trễ 10 phút, cộng với sự kém tỉnh táo đã khiến bạn ấy phải ngậm ngùi trở thành “bại binh”.

=> Mách nước cho bạn: Việc ôn tập trước giờ G là điều vô cùng quan trọng. Teen mình hãy chọn ra phương pháp đúng đắn nhất, chớ để kiểu “ôn tủ”, “ôn lệch” hay vì một lý do ngớ ngẩn nào đấy sát kỳ thi làm “bại trận” nhé. Đặc biệt cũng đừng chọn cách lao vào ôn như thiêu thân, quyết hy sinh cả “nhan sắc” lẫn “sức khỏe” rồi lâm vào cơn ốm, stress cũng có thể ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng này lắm đấy.

1 2 3… Chạy …!

Bước vào phòng thi tâm lý căng thẳng của các sĩ tử nhà mình vốn là điều bình thường, hầu như ai cũng vậy. Tuy nhiên nếu để yếu tố tâm lý gây ra những sự cố “củ chuối” thì teen mình sẽ phải chịu thiệt đó. H.A (cựu THPT Nhân Chính) kể lại câu chuyện đi thi của bạn ý: “Mình vốn rất thích và có khả năng tốt nhất ở môn Tiếng Anh trong 3 môn thi khối D. Thế nhưng khi thi môn này chả hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà lại đi tô sai mất mã đề thi. Thi xong rất yên chí ăn chắc thắng lớn vì đề vừa sức. Ai dè lên mạng so đáp án mới tá hỏa là nhầm lẫn mất rồi. Thật quá vớ vẩn đi”. Đấy đấy, sự cố “cơm bữa” mà dù đã được cảnh báo, đánh dấu highlight nhiều lần, nhưng kỳ thi nào cũng có teen bị mắc phải, chưa “chừa” đâu nhé!

Hay như bạn Hà My (cựu THPT Chu Văn An) thì lại là một cú vấp “vô tình” trong bài thi môn Văn. Chả là vừa đọc đề thấy “trúng tủ”, cô bạn ngay lập tức bắt tay vào hì hụi “chém” nhiệt tình, không chú ý đến bất cứ điều gì xung quanh. Làm đến  trang 3 của tờ giấy thi thì phát hiện ra giấy thi của mình đã bị rách “tự bao giờ” rồi, không biết là từ lúc giám thị phát cho hay là do lúc đầu giờ cậu bạn bàn trên ngồi dựa lưng vào ghế xong tì vào sơ ý làm rách nữa. Đã qua 45 phút của môn thi, cô nàng chỉ còn biết kêu trời xin giấy chép lại bài từ đầu, thiệt mất khối thời gian vàng ngọc rồi còn đâu. Nhớ nhé, không phải cứ làm bài “quên mình” mà không để ý đến thiên hạ là tốt đâu nghen... Lại một chuyện điển hình nữa cho yếu tố tâm lý bất ổn của teen mình đó là “Vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản” như câu chuyện của cô bạn sau đây: T. A – một học sinh lớp chọn ban tự nhiên của THPT Yên Hòa đã rất ngậm ngùi với điểm thi khối A không vừa ý của mình. Bạn ý chia sẻ: Đọc đề thi mấy câu đầu xong là  bị shock rồi chả còn tư tưởng đâu mà làm bài nữa, toàn những dạng “siêu” khoai không thể làm nổi huhu. Nhiều sĩ tử sau khi ra khỏi phòng thi cũng đã thừa nhận bị đề “khó nhằn” ngay từ những câu đầu làm cho tâm lý mất bình tĩnh, sợ hãi và kết quả là dù cho những câu sau của đề có nn ăn cũng làm không ra. Gặp trường hợp thế này teen mình phải hết sức bình tĩnh, không được để cho chiêu “đánh đòn phủ đầu” của  đề thi làm lung lay ý chí chiến đấu, sự căng thẳng trong lúc này sẽ khiến bạn không thể tìm ra lối thoát cho mình dù nó có ở ngay trước mặt đi chăng  nữa.

 Nhiều teen của chúng ta vào phòng thi trong tâm trạng bồn chồn không yên, lại có bạn vì quá “tự sướng” ở bản thân dẫn đến chủ quan  như  tình huống của bạn Duy (teen THPT Hai Bà Trưng) là một ví dụ. Cậu bạn này vốn có lực học khá trong suốt 3 năm THPT, lại chọn cho mình nguyện vọng vào một trường khá vừa sức nên tự tin là mình sẽ đỗ đến 90% từ trước kỳ thi. Ai ngờ khi vào phòng thi làm bài xong sớm, rung đùi ngồi ngắm dân tình xung quanh, không kiểm tra lại bài. Cuối cùng lại phát hiện ra mình giải bài sai toàn những lỗi ngớ ngẩn như nhầm dấu, bấm máy tính sai…

=> Mách nước cho bạn: Đừng quá lo sợ, hãy coi kỳ thi này cũng như những bài kiểm tra trên lớp khác của bạn vậy thôi. Cũng không nên cho rằng bài thi là vô cùng “đao to búa lớn”, hãy đọc thật kỹ đề và tin tưởng rằng mình có thể làm được, câu nào quá khó hãy để giành “xử” cuối cùng. Cẩn thận trong suốt quá trình làm và kiểm tra lại bài cũng như những thông tin bài thi là không bao giờ thừa.  Đặc biệt này, không được quá “tự tin”, tâm lý hơn người, phải biết địch biết ta thì teen mình sẽ nhất định trăm trận trăm thắng thôi.

 Chúc cho các bạn 12ers sẽ chuẩn bị tinh thần thật tốt và có một kỳ thi thành công giòn giã! Cùng cố gắng lên nào! . 
Ngọc Hà
Truyền hình K32 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật9 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật12 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN