Những kiến thức bổ ích từ lớp học "Tiền hôn nhân"

(Sóng Trẻ) - Ở mỗi một thời đại, con người quan niệm về tình yêu ở nhiều góc cạnh khác nhau. Mỗi người lại thể hiện tình yêu theo cách của mình nhưng hiểu và cảm nhận được tình cảm của “đối tác” lại không dễ. Hôn nhân hạnh phúc là điều mà ai trong tình yêu cũng đều muốn vươn tới, nhưng nó vẫn là một bài toán khó giải đối với nhiều bạn trẻ.

Tình yêu, gia đình rạn vỡ do thiếu kiến thức


Theo thống kê của Vụ gia đình, Bộ VH, TT&DL Việt Nam thì có tới gần 30% các vụ ly hôn là do mâu thuẫn về lối sống giữa các cặp vợ chồng, thiếu kỹ năng và các kiến thức cần thiết cho cuộc sống hôn nhân.

Chúng ta đều biết một điều thật đơn giản rằng hôn nhân luôn được xây dựng trên cở sở tình yêu chân chính và tự nguyện. Tuy nhiên, các bạn trẻ ngày nay không ít người hiểu hết được điều đó. Tình yêu trong mắt họ tràn ngập màu hồng, dẫn đến nhiều cặp đôi bước vào cuộc sống hôn nhân với bao mơ mộng. Nhưng không lâu sau đó, họ lại cảm thấy thất vọng, thậm chí “đường ai nấy đi” trong giọt nước mắt hối hận.

Như trường hợp của chị T. Thư (Hoàn Kiếm) chia sẻ trên diễn đàn webtretho.com: “ Khi mới yêu nhau chúng tôi cũng có những ngày tháng lãng mạn hạnh phúc ước ao được về sống với nhau càng sớm càng tốt, 22 tuổi tôi quyết định lên xe hoa với người mình yêu thương, những tưởng cuộc sống gia đình sẽ đơn giản, hạnh phúc như khi yêu. Nhưng khi đối mặt với những mâu thuẫn nhỏ mẹ chồng - nàng dâu - em chồng, tôi thật sự khủng hoảng, chồng tôi từ khi có vợ lại thay đổi tính nết… tất cả làm tôi stress, mệt mỏi với cuộc sống gia đình…”

Trường hợp của chị T. Thư là một trong vô vàn những tình huống  mà các cặp đôi gặp phải. Họ mệt mỏi  và hối hận rằng giá như mình có một hành trang vững vàng hơn về hôn nhân, chuẩn bị tâm lý trước cho những khó khăn có thể xảy ra, thì mọi mâu thuân có thể sẽ giải quyết êm thấm.

Lớp học “Tiền hôn nhân” sẽ trang bị cho bạn những gì?


Nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn về sự vẹn toàn của cuộc sống lứa đôi, lớp học “Tiền hôn nhân” đã ra đời ở Hà Nội và TPHCM (HN- Số 16 ngách 9 ngõ 371 La Thành, Đống Đa). Tại đây các bạn trẻ sắp lập gia đình, những người đang yêu đều có thể tham gia để trao đổi, trò chuyện thoải mái với nhau về những thắc mắc trong tình yêu, trong cuộc sống vợ chồng…

22308d8b4_de3b31609f24dc97b69807f1bad564c1_36082343.anh4.jpg

(Hình ảnh một lớp học tại Trung tâm Share - nguồn Internet)

Lớp học chia sẻ những kinh nghiệm nhỏ nhất như tặng hoa như thế nào, bày tỏ tình cảm ra sao, trong tình yêu có cần tạo ra sự lãng mạn hay không, làm thế nào để vượt qua trở ngại trong tình yêu. Đặc biệt là sự khác biệt về tôn giáo, giải quyết mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu …

Chuyên gia tâm lý tại trung tâm sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức về tâm lý của vợ/chồng, những giai đoạn trong hôn nhân, đâu là giai đoạn dễ bị khủng hoảng, những mâu thuẫn thường thấy trong cuộc sống vợ chồng và cách xử lý chúng. Thậm chí cả vấn đề tình dục trong hôn nhân, việc chuẩn bị sinh con và cách nuôi dạy chúng…

Thông qua các trò chơi trong buổi học, các cặp đôi sẽ có cơ hội chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc về tình yêu, hôn nhân và những vấn đề nhạy cảm khác. Những điều mà từ trước tới giờ họ chưa có điều kiện hoặc chưa dám bày tỏ cùng nhau, để từ đó hiểu nhau hơn.

Là một học viên vừa hoàn thành khóa học xong, chị Ánh Nguyệt chia sẻ cảm xúc trên blog của mình: “Với 4 buổi học đã trải qua, chưa đủ kiến thức để bước vào hôn nhân, song với 4 buổi học này, những thứ hơi mơ hồ với mình dường như rõ ràng hơn, và đúng như mục tiêu đầu tiên về khóa học, học để quyết định xem có nên lấy chồng hay không. Đã có câu trả lời, đó là rất nên, và chắc chắn mình sẽ là một người phụ nữ hạnh phúc trong một gia đình bởi được trang bị những kiến thức bổ ích từ lớp học”.

Còn chị Thanh Hằng, 26 tuổi, Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Bản thân tôi thấy khoá học này rất cần thiết và bổ ích nhất là đối với những cặp đôi yêu nhau và muốn tiến tới hôn nhân, tham gia học tôi hiểu được nhiều vấn đề bao quát và cơ bản về bổn phận làm vợ/ chồng trong gia đình. Co nên khi có “biến” xảy ra tôi đối mặt với chúng rất nhẹ nhàng, chủ động và giải quyết ổn thỏa”.

Bà Trần Thị Hồng Hà, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn Share về Tình yêu, hôn nhân, gia đình, khẳng định: “Những năm đầu mới cưới sẽ rất khó khăn, nhưng nếu được tư vấn trước khi cưới, các xung đột sẽ được hạn chế. Lớp học tiền hôn nhân rất cần thiết cho các bạn trẻ, giúp họ biết cách đón nhận và xử lý khó khăn mà không thất vọng về nhau. Nó còn giúp họ biết cách sắp xếp cuộc sống sao cho phù hợp”(baodatviet.com).

Gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người và là gốc rễ của mọi điều tốt đẹp nhất cuộc sống, bởi vậy muốn có một gia đình hạnh phúc, các bạn trẻ hãy tự chủ động trang bị cho mình những kiến thức quan trọng nhất trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Lê Viên, Thành Công, Phạm Oanh, Ngọc Hảo, Hà Linh

Báo mạng điện tử K28

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN