Nói về giới tính: Cha mẹ hay ngại ngùng xấu hổ

(Sóng trẻ)Trong thời đại ngày nay, việc giáo dục giới tính cho con trẻ là việc làm cần thiết để tránh việc con trẻ có nhận thức sai lệch về vấn đề giới tính, dẫn tới việc thực hiện những hành vi không đúng đắn. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh thấy ngại ngùng và lúng túng không biết bắt đầu từ đâu khi con hỏi về vấn đề giới tính.

Cha mẹ phải là người thầy đầu tiên

Theo các bác sĩ tâm lí, việc thực hiện giáo dục giới tính cho con của các bậc cha mẹ diễn ra càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào từng độ tuổi, tính cách của trẻ và nền tảng văn hóa của từng gia đình. Dẫu biết rằng đây là vấn đề khá nhạy cảm và không phải cha mẹ nào cũng dễ dàng mở lời nhưng các bậc phụ huynh nên nhớ rằng : “không bao giờ là quá sớm khi nói chuyện với con về vấn đề giới tính”.

Trong cuốn sổ tay “The Sex Ed Handbook – A Comprehensive guide for parents”, bác sĩ Laura Berman có khuyên các bậc phụ huynh nên nói với con về giới tính thật sớm, bằng cách không dùng ẩn từ mà phải gọi đúng tên những phần kín của cơ thể. Các thuật ngữ đúng sẽ giúp trẻ hiểu và nhìn nhận các bộ phận của chúng một cách không xấu hổ. Đây là bước khởi đầu tốt để về sau, các bậc phụ huynh dễ dàng giáo dục giới tính cho trẻ một cách tự nhiên và hiệu quả. Đồng thời việc này còn giúp trẻ sử dụng đúng từ ngữ khi nói chuyện với bác sĩ.

5580613ca_776811.jpeg

Cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con ngay từ thưở nhỏ (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên ở Việt Nam, cha mẹ thường không giáo dục giới tính cho con trẻ, phần nhiều vì ngại ngùng, xấu hổ. Cô con gái chị Xuân (Sóc Sơn - Hà Nội) dù đã học đến lớp 9 nhưng chị không hề chỉ bảo cho con về tâm sinh lí của tuổi mới lớn vì “chuyện đó rồi từ từ nó khác biết, hồi xưa mình cũng vậy mà”.

Bạn Mai (sinh viên năm 3, trường ĐH Sư Phạm Hà Nội) thì cho biết: Trong suốt những năm trung học cũng như đến khi vào đại học rồi, chuyện giới tính, tâm sinh lý, mình đều tìm hiểu qua bạn bè và những bài giảng sơ lược của thầy cô khi trên lớp vì “bố mẹ có nói về vấn đề nhạy cảm này đâu, mình có hỏi thì mẹ cũng ậm ừ, lờ đi và cho qua làm mình đâm ra ngại và không dám hỏi nữa”.

Có vẻ khá hơn so với Mai thì Huy - sinh viên ĐH Điện lực khi bước vào tuổi dậy thì cũng được bố mẹ chỉ bảo nhưng sự chỉ vẽ đó ‘quá sơ lược và không được tự nhiên nên càng làm mình tò mò”.

Lý giải cho những ngại ngùng ấy, cô Hương - giảng viên ĐH Y Dược trong một buổi nói chuyện về đề tài “Nói với con về giới tính” cho rằng: "Việc giáo dục giới tính cho con cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào độ tuổi, tính cách của trẻ cũng như nền tảng văn hóa của từng gia đình. Mỗi người làm cha làm mẹ đều phải chịu trách nhiệm với xã hội về việc giáo dục con cái. Do đó, các bậc phụ huynh phải trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết để thông hiểu về con trẻ".

Cần thay đổi nhận thức từ cha mẹ

Hiện nay, tại Việt Nam, việc giáo dục giới tính cho con cái vẫn còn là một đề tài mà các bậc phụ huynh lơ là hoặc né tránh, cho đến khi có những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Nhiều người cũng cho rằng nói với con về vấn đề giới tính có thể làm cho đôi bên trở nên không thoải mái và ngượng ngùng. 

Thực tế, nếu chúng ta làm điều này đúng thời điểm và đúng cách, thì hoàn toàn có thể xây dựng được mối quan hệ sâu, tin tưởng, tự nhiên với trẻ. Chị Ngọc (Từ Liêm - Hà Nội) quan niệm rất thoáng về vấn đề giáo dục giới tính bằng việc thường xuyên cập nhật thông tin và chỉ vẽ cho con không cần đến khi con thắc mắc. Chị bảo: “Việc đó không có gì phải ngại ngùng cả, mình dạy cho con hiểu để chúng tự biết bảo vệ bản thân chúng chứ”.

Như vậy, điều quan trọng nhất khi nói với con về giới tính là làm cho nó trở thành một chủ đề vui, hấp dẫn và khéo léo liên kết chủ đề với vấn đề tình yêu, hôn nhân gia đình trong một cách thức rõ ràng và tích cực.

Trong chuyện giáo dục giới tính, cha mẹ vẫn phải là người thầy đầu tiên và thông thái nhất. Muốn như vậy, các bậc phụ huynh phải được trang bị kiến thức, phải học, phải đọc và thường xuyên cập nhật thông tin về vấn đề này. Ða số các bậc phụ huynh do ngại ngần, không muốn cho con biết những chuyện "tế nhị”. Vì vậy giáo dục giới tính muốn thành công và có hiệu quả thì phải bắt đầu từ việc chuyển biến về quan niệm và nhận thức của các bậc phụ huynh.

Thùy Linh
Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN