Nụ cười của cô

(Sóng Trẻ) - Không biết tự bao giờ, con đã ấn tượng với nét cười ấy, thanh tú, dịu hiền và ấm áp . Nét cười làm người ta cảm thấy nhẹ bẫng, thanh thản, an nhiên. Nét cười nhẹ như hơi thu mà cho con cảm nhận được sự chân thành. Nụ cười của cô.

Nụ cười ấy đã theo chúng con trong suốt hai năm học vừa qua. Cô cười khi cả lớp lúc nhúc cánh tay giơ lên phát biểu, cô cười khi cả lớp siêng năng chú ý nghe giảng bài, cười khi mỗi tác phẩm giao về nhà được sinh viên hoàn thành trọn vẹn …Và cười, một nụ cười nuốt nỗi buồn vào trong khi sinh viên của mình không nan, ồn ào dưới lớp. Cười ra nước mắt khi một sinh viên gặp chuyện…Và rồi, nụ cười in dấu tất cả những tình cảm yêu thương mà cô dành trọn vẹn cho hơn trăm đứa con còn vụng đại của mình.

Hai năm rồi, cô giáo cùng cả lớp vượt qua biết bao khó khăn trong học tập. Bất cứ khi nào, lúc nào bọn con có thể tham khảo và được cô chỉ bảo tận tình như thế. Cảm giác giống như một thưở cầm nét bút chưa vững hồi lớp một, mơ hồ về chính người cầm tay con đưa nét, sinh viên năm nhất cũng giống như vậy, mù mờ về tất cả, cần thiết có người đưa bút đầu tiên. Chỉ có điều, nét bút bây giờ là nét nghề. Tất cả kĩ năng và sự lành nghề của bọn con sau này cũng sẽ tựa vững trên nét nghề đầu tiên mà cô cho ấy. Cô dạy con tập viết những nét bút đầu tiên để làm nền tảng chấm bút vào nghiên mực cuộc đời. Nét bút nghề phải cẩn trọng, chân thật và sắc nhọn đúng không cô?

Có phải chỉ thế thôi đâu, cuộc sống riêng của chúng con cũng được cô quan tâm lo lắng. Khác với các bạn khác, con không yêu nghề ngay từ đầu, con mạnh dạn tâm sự hết với cô.  Những dằn vặt, những mệt mỏi khi không tìm thấy nhiệt hứng làm con thật sự hoang hoải. Và rồi, chính cô là người đã tiếp thêm sức mạnh cho con được đứng dậy. Có lẽ là khi nhận được những dòng tin nhắn mang đầy tâm sự ngổn ngang ấy, cô đã buồn rất nhiều. Buồn vì những chia sẻ của một đứa con lạc bầy không cùng chí hướng đang mắc kẹt giữa hiện thực. Gạt những muộn phiền vào trong, cô an ủi động viên và trồng lại cho con một niềm yêu thích. Bởi cái lúc ngã xuống, con đứng lên nhờ những dịu dàng ấy, từ nụ cười ấy. Cô nói “ Nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề, em ạ. Cô gắng lên”. Chính cô là người cứu rỗi tâm hồn để con biết mình phải vững tin vào con đường mình lựa chọn. Con đã biết yêu con đường ấy và hết mình vì nó. Những lúc mệt mỏi với việc học và cuộc sống, con lại đưa tin nhắn cô ra mà đọc, thấy thấm thía vô cùng…Ngày hôm nay, con tự tin bước tren con đường hai năm trước mình còn hẫng hụt chưa dám bước, ngày hôm nay con sẽ chấp nhận mọi thử thách để lăn vào cuộc sống, lăn vào con đường và con đang đi, con đường con sẽ đi.

Sẽ còn rất nhiều khó khăn phía trước chúng con cần tựa vào cô để được vững vàng, Và sẽ còn đó rất nhiều lỗi lầm mà chúng con sẽ vấp phải trên hành trình tạo lập hành trang cho cuộc sống. Nhưng, nụ cười thánh thiện của cô giáo sẽ mãi theo con trên khắp các ngả đường của cuộc đời, cho con niềm tin và hi vọng, niềm khao khát vinh quang. Và cô, sẽ ở lại nơi ấy, phía cuối con đường để được trông chúng con hạnh phúc, hạnh phúc ở cuối đường của những đứa con mà chính tay mình đã dắt, là hạnh phúc đích thực của một người giáo viên nhân dân.

Nguyễn Thúy Nga
Truyền Hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật9 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN