Nữ sinh khởi nghiệp: Tại sao không?

(Sóng trẻ) – Nữ sinh nói riêng và nữ giới nói chung ngày càng được tạo điều kiện để khởi nghiệp. Đó là cơ hội để nữ giới có cơ hội để khẳng định vị thế và tiếng nói của mình trong xã hội.

Sáng ngày 14/11, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn ra tọa đàm “Nữ sinh khởi nghiệp: Tại sao không?”. Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động truyền thông khởi nghiệp do Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. 

Sự kiện có sự tham dự của 4 vị khách mời: Th.S Vũ Thúy Bình – Nguyên Bí thư chi bộ, Giảng viên khoa Phát thanh – Truyền hình; PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang – Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình; đồng chí Vũ Khánh Chi – Phó Bí thư Đoàn thanh niên, Học viện Phụ nữ Việt Nam; MC Loan Trần – dự án khởi nghiệp LT First Step – nơi ươm mầm tài năng nhí tại Vĩnh Phúc. 

df72ecc2a_i_6640.jpg

Các vị khách mời chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình

“Hãy xác định mục tiêu của cuộc đời trong từng giai đoạn nhất định”

Qua buổi tọa đàm, các khách mời đã chia sẻ những câu chuyện của mình, những người phụ nữ khởi nghiệp từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, ở những độ tuổi khác nhau. Th.S Vũ Thúy Bình chia sẻ, cô bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình từ khi về hưu, bởi cô nhận ra mình còn có thể làm việc và cống hiến, còn có thể tạo ra giá trị cho xã hội. Còn MC Loan Trần bắt đầu khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên năm 3 với dự án đào tạo MC nhí ở quê hương Vĩnh Phúc. 

Mỗi người lại chọn cho mình một con đường riêng, một cách làm việc và quản lý thời gian khác nhau, nhưng điểm chung ở họ là họ đã xác định được mục tiêu của từng chặng đường của mình là gì. Khởi nghiệp khi còn là sinh viên, khi còn ngồi trên ghế nhà trường khác với khi đã ra trường đi làm. Bởi mục tiêu trong mỗi giai đoạn là khác nhau. PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang chia sẻ: “Tôi khuyên các bạn rằng không phải giai đoạn nào cũng khởi nghiệp và giai đoạn nào khởi nghiệp cũng thành công. Mỗi một giai đoạn cần có sự cân nhắc và định hướng cụ thể. Có nhiều bạn sinh viên báo chí mải lan man với những công việc làm thêm bên nài mà không chú trọng, tập trung vào mục tiêu lớn của quãng đời sinh viên của mình là gì, trong khi bạn bè ra trường hết rồi mà mình vẫn chưa ra được trường. Cho nên mình phải xác định mục tiêu trong từng giai đoạn, các bạn mới có được thành công”.

df72ecc2a_i_6621.jpg

Điều quan trọng là phải xác định được mục tiêu của từng giai đoạn cuộc đời mình là gì

Học cách quản lý thời gian hiệu quả

Quản lý thời gian đang là vấn đề khiến nhiều người, đặc biệt là người trẻ quan tâm. Nhiều người đặt câu hỏi: Làm thế nào để có thể làm được nhiều việc cùng một lúc, làm thế nào để quản lý thời gian của mình thật hiệu quả, làm thế nào để không quên những nhiệm vụ mình phải làm,… Thấu hiểu được những lo lắng và những vấn đề mà đa phần người trẻ đang gặp phải, các vị khách mời đã chia sẻ một số kinh nghiệm quản lý thời gian của mình.

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang cho biết trong văn phòng làm việc của mình luôn có một quyển sổ lớn ghi chép tất cả những nhiệm vụ cần phải làm. Cô cất giữ tài liệu của mình một cách có khoa học theo trật tự thời gian, do đó không tốn thời gian để tìm kiếm những thứ vụn vặt. Là bà mẹ có hai con, là một người vợ, người con trong gia đình, là chủ doanh nghiệp và là một cán bộ trong khoa, cô vẫn luôn có cách để sắp xếp công việc của mình thật chu toàn. Cô chia sẻ: “Tôi luôn vạch ra cho mình những mục tiêu cụ thể cho tương lai xa, trong vòng mấy năm tới mình sẽ làm gì. Và trong mỗi năm, tôi lại vạch ra những kế hoạch cụ thể. Còn công việc hàng ngày, tôi luôn có một cuốn sổ để ghi chép tất cả những công việc mà mình phải làm, cả những công việc quan trọng, cố định và những việc lặt vặt không tên. Nhờ đó, tôi có thể kiểm soát được thời gian của mình hiệu quả”.

Tuy nhiên, cần phải tạo cho mình một thói quen kiểm tra lại công việc của mình hàng ngày để tránh bị sơ suất, bỏ sót công việc. 

Th.S Vũ Thúy Bình là một giảng viên đang giảng dạy rất nhiều lớp đại học, cao học, làm chủ một Trung tâm Du học, làm cán bộ phụ nữ và là nội trợ trong gia đình có 11 thành viên. Nhiều người thắc mắc liệu với một người đã về hưu như cô, thời gian và sức khỏe đâu để cô có thể làm được nhiều việc như thế cùng một lúc. Cô cho biết: “Tôi nghĩ rằng có một điều đơn giản thế này thôi. Chúng ta hãy hình dung công việc của mình ngày mai như thế nào. Tôi thường làm công việc đó vào buổi chiều tối hôm nay. Tôi thường liệt kê ra giấy để xem ngày mai mình sẽ có những việc gì để căn thời gian hợp lý”. 

df72ecc2a_i_6681.jpg

Quản lý thời gian là vấn đề mà rất nhiều người trẻ hiện nay quan tâm

Qua những câu chuyện, những chia sẻ của các khách mời, các bạn nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã nhận ra được nhiều bài học, có thêm động lực để làm việc, tự khẳng định mình. Từ đó, các nữ sinh cũng có cái nhìn cởi mở hơn về khởi nghiệp. Tuy nhiên, không nhất thiết phải khởi nghiệp khi còn là sinh viên. Điều quan trọng là xác định được mục tiêu trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, tập trung cho mục tiêu và học cách quản lý thời gian để thực hiện từng đích đến của chính mình. 

Nguyễn Hằng - PTK36

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN