Pep Guardiola và Yaya Toure: Đàn ông thì không chấp vặt

(Sóng trẻ) – Tròn một tháng kể từ ngày người đại diện Dimitry Seluk công khai chỉ trích Pep Guardiola vì đã “đày đọa” thân chủ anh – Yaya Toure. Những tưởng sự nghiệp của cầu thủ người Bờ Biển Ngà tại Man City đã chấm dứt cho đến cuối tuần vừa rồi, chính Pep là người đã hạ mình nói lời xin lỗi sau màn trình diễn thuyết phục của Toure.

Không ai đánh người chạy lại

Nói đến lòng vị tha trong bóng đá, hiếm có vị HLV nào cư xử được như Pep Guardiola. Khi mà người đại diện, gia đình và ngay cả bản thân cầu thủ đều công khai chỉ trích, liệu với cái tôi của một người đứng đầu đội bóng, Pep có sẵn sàng cho Toure tiếp tục cống hiến, đặc biệt trong hoàn cảnh Manchester City đang chơi tốt và không hề thiếu tiền vệ? Thế mà Guardiola lại làm được điều đó. 

afba3f1ac_dimitriselukyayatoure1474384169558.jpg
Demitry Seluk (trái) là nguyên nhân vụ lùm xùm với Pep Guardiola – (Ảnh: Internet)

“Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, cách đây chỉ chưa đầy 1 tháng, HLV người Tây Ban Nha công khai tuyên bố nếu Toure và người đại diện không xin lỗi, sẽ không có chuyện anh trở lại đội hình của Man City. Người đại diện Seluk khi đó cũng chẳng vừa khi ngay lập tức lên tiếng phản bác: “Tại sao tôi phải xin lỗi? Tôi đã làm gì sai?”. Lời nói là một chuyện, nhưng một HLV hàng đầu là người đặt lợi ích của đội bóng lên trên cái tôi của mình. Ngay sau đó chỉ vài ngày, Toure được phép tập chung cùng cả đội, và cuối tuần vừa rồi, anh có tên trong đội hình xuất phát. Hành động của Pep không thể hiện rằng ông “sợ” một công thần như Toure, mà khác với những HLV khác, ông làm cho tiền vệ người Bờ Biển Ngà “nể” mình. 

Nếu như Mourinho đã từng đày Casllilas lên ghế dự bị để nhường chỗ cho Die Lopez bắt chính vì dám làm loạn trong phòng thay đồ thì Pep Guardiola “vừa đấm vừa xoa”, một mặt thể hiện quyền uy của mình tại sân Etihad, một mặt muốn Toure hiểu ông là người chuyên nghiệp và sẽ công bằng với mọi cầu thủ, tất nhiên với điều kiện họ phải biết điều. Kết quả là Toure đã trở thành vị cứu tinh của City trong trận đấu với Crystal Place bằng một cú đúp với bàn thắng quý như vàng phút 83 cứu về 3 điểm cho nửa xanh thành Manchester. 

afba3f1ac_535d6aff72b42_yaya.jpg
Toure vừa sắm vai người hùng của Man City – (Ảnh: Internet)

Việc Toure trở thành cứu tinh của Pep về cơ bản có phần giống với Mata ở Manchester United. Tuy nhiên bản chất của nó lại khác hoàn toàn. Nên nhớ Man City không thiếu tiền vệ, và lối chơi mà Pep xây dựng không hề phụ thuộc vào một cầu thủ “kiểu” như Toure (ông đã từng một lần đẩy tiền vệ này khỏi Barcelona). Đơn giản việc trao cơ hội cho Toure là để cầu thủ người Bờ Biển Ngà biết ông là người công bằng, và khi một cầu thủ thật sự nể HLV, họ sẽ sửa sai bằng cách cống hiến hết mình. Yaya Toure đã chứng minh điều đó bằng cú đúp bàn thắng vào lưới Crystal Place.

Xin lỗi để được tôn trọng

Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, HLV của Manchester City thẳng thắn thừa nhận đã sai lầm khi bỏ rơi Yaya Toure. Cụ thể, ông nói: “Có lẽ tôi đã phạm sai lầm khi không cho Yaya thi đấu. Tôi tôn trọng tất cả mọi người, kể cả những người bất đồng quan điểm với mình. Nhưng rõ rang là những chuyện không hay đã xảy ra. Tôi đã nói chuyện rất nhiều lần với Yaya vì cậu ấy cũng là cầu thủ của tôi ở Barcelona trước đây. Tôi hiểu rõ con người của anh chàng này. Nếu tôi không tin Yaya, cậu ta đã không được thi đấu.”

Bất kể mối quan hệ nào, muốn bền lâu đều phải dựa trên sự tin tưởng. Pep đã gạt bỏ cái tôi để thể hiện sự tôn trọng với chính con người đã không coi mình ra gì chỉ vài ngày trước đây. Thêm vào đó, ông còn hứa hẹn với cầu thủ người Bờ Biển Ngà: “Nếu Manchester City có thể giành quyền vào vòng 16 đội ở Champions League, tôi sẽ bàn với Ban huấn luyện xem những cầu thủ nào nên được đăng kí thi đấu ở giai đoạn này”. (được biết trước đó Yaya Toure đã bị gạt ra khỏi đội hình thi đấu tại vòng bảng vì phong độ không tốt của mình).

Màn trình diễn của Toure trước Crystal Place – (Nguồn: Youtube)

Pep Guardiola đã trở thành một trong những HLV thành công nhất thế giới, không chỉ trong vấn đề chuyên môn, mà còn trong cách đối nhân xử thế. Trong cuộc sống, điều đáng nể nhất là được ngay cả kẻ thù của mình dành sự tôn trọng. Một người như Pep thừa sức đẩy Toure bật bãi khỏi Manchester City chỉ bằng một cái phẩy tay, nhưng ông chọn cách nhu cương đúng lúc để thuần hóa con “ngựa chứng” này. Nếu một đội bóng sợ HLV, họ sẽ kết bè kết đảng để lật đổ vị thuyền trường của mình (như trường hợp của José Mourinho tại Real và Chelsea), bởi thay cả một đội bóng thì rất khó, nhưng thay một huấn luyện viên thì đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng nếu một đội bóng nể HLV, họ sẽ toàn tâm toàn ý cống hiến hết mình cho lợi ích chung. Pep với Man City đang đi trên con đường trở thành một thế lực hàng đầu thế giới bằng chính cái cách Sir Alex Ferguson đã từng làm với người hàng xóm Man Utd.
THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN