Social Doc - góc nhìn trẻ về các vấn đề xã hội

(Sóng Trẻ) - “Phim tài liệu là cuộc sống thật trước mắt, mỗi lần xem là một lần khám phá, từ đó tìm ra một khía cạnh mới của cuộc sống”.


Đó là những chia sẻ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trong lễ tổng kết Dự án làm phim tài liệu Social Doc của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) - Hội điện ảnh Việt Nam, diễn ra tại rạp Hội điện ảnh Việt Nam (51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) vào tối ngày 31/3. 


Social Doc là dự án làm phim được thành lập nhằm khuyến khích và tài trợ cho các nhà làm phim trẻ thuộc trung tâm TPD thực hiện các bộ phim tài liệu ngắn về chủ đề xã hội hiện đại tại Việt Nam. Dự án được quĩ trao đổi và phát triển văn hóa Đan Mạch (C.D.E.F) tài trợ. Trong quá trình thực hiện, Social Doc nhận được sự giúp đỡ của nhiều nhà làm phim chuyên nghiệp như đạo diễn Phan Huyền Thư, đạo diễn Trần Phương Thảo, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhà dựng phim Julie Béziau (phim "Chơi Vơi", "Dành cho tháng 6") và thu thanh Hoàng Thu Thủy. 


54edb06f4_i_9295001.jpg

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - phụ trách dự án Social Doc.


15 bộ phim ngắn được trình chiếu là 15 câu chuyện khác nhau về các đề tài xã hội (giao thông, giáo dục, học đường, y tế,…) được phản ánh dưới góc nhìn của những người trẻ qua những thước phim tài liệu chân thực: một nghĩa trang thai nhi tại Sóc Sơn, Hà Nội với những “Nguyên linh” bé nhỏ tội nghiệp bị chính cha mẹ bỏ rơi khi còn chưa kịp cất tiếng khóc chào đời; một không gian tù túng, chật hẹp tại “Buồng bệnh số 8” với những đứa trẻ phải trải qua tuổi thơ bên giường bệnh cùng những mũi tiêm, những liều thuốc đắng ngắt; một tình yêu hồn nhiên nhưng chân thật xuất phát từ trái tim của những con người bị bệnh Down trong “Chúng tôi đã cưới” hay tình trạng ô nhiễm của dòng sông Nhuệ và ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của người dân…  


54edb06f4_i_9341.jpg

Cảnh trong phim “Nguyên linh” nói về một nghĩa trang thai nhi tại Sóc Sơn, Hà Nội.


Không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, các tác giả của những bộ phim đã cố gắng hết sức để hoàn thành tác phẩm của mình. Bạn Việt Nga (tác giả phim “Nỗi niềm xứ rác”) chia sẻ: “Phim của mình phản ánh những mâu thuẫn nảy sinh giữa người dân sống nhờ nghề bới rác và bọn chủ cai. Mình chọn địa điểm quay ở Sơn Tây và trong quá trình quay, mình đã bị “bảo kê” của chủ cai bắt tới 2 lần. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của những người dân, mình đã giữ được những cảnh quay nháp để hoàn thiện bộ phim.”


df345e384_522429_10151368221567689_2115666503_n_1.jpg

Các nhà làm phim trẻ nhận giấy chứng nhận tham gia dự án Social DOC. (Nguồn: Facebook TPD movie).


Những thước phim được “đánh giá cao bởi sự tươi sáng, mới mẻ” và giàu tính nhân văn đó đã chạm tới những vấn đề nhạy cảm đã và đang được xã hội quan tâm, khơi dậy sự đồng điệu, cảm thông và ý thức trách nhiệm công dân trong lòng mỗi khán giả. “Khuyến khích những người làm phim nghe theo tiếng gọi của cuộc sống, tiếng gọi của trái tim mà rung động” là thông điệp sâu sắc mà mỗi thước phim tài liệu gửi gắm.


Đỗ Dung – Minh Hạnh

Lớp Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN