Quán quân Đường tới Cầu vồng 2020: "Ngoại hình là điểm cộng nhưng không phải tất cả"

15h30 ngày 3.12, tại phòng học B9.203, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, quán quân Đường tới Cầu vồng 2020 - Nguyễn Thành Phong có buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Trang tin điện tử Sóng trẻ. Đây là cơ hội khán giả giao lưu, tìm hiểu và chia sẻ những câu chuyện xoay quanh chàng MC trẻ tuổi này. 

Buổi Giao lưu trực tuyến bắt đầu. 

FB Hoa Hồng ([email protected]): Từ bao giờ Thành Phong có ý định theo đuổi công việc làm MC chuyên nghiệp?

Trước đây mình vẫn luôn chỉ được biết là chủ nhiệm của CLB AMC, Học viện Báo chí và Tuyên truyền hoặc một chàng trai thích thể thao. Thế nên khi đăng kí tham gia cuộc thi Cầu Vồng 2020, đã có những lúc mình thấy rất áp lực, nhưng sau cuộc thi, có vài điều thay đổi. Mình từng làm cộng tác viên cho VTV, cho bản tin thế hệ số. Nhưng đôi khi mình cũng chỉ là một khách mời của các chương trình, ví dụ như chương trình giao lưu trực tuyến ngày hôm nay.

Mình muốn mọi người biết mình với vai trò là một MC chứ không chỉ là Quán quân "Đường tới Cầu vồng 2020".

a-nh-da-i-die-n.jpg
Giao lưu trực tuyến Quán quân Đường tới Cầu vồng 2020 

FB Nguyễn Như Hoa ([email protected]):Việc học trường Báo có ý nghĩa như thế nào đối với con đường theo đuổi nghề cầm mic mà Thành Phong đã lựa chọn?

Câu hỏi về trường Báo là câu hỏi mà mình ít được hỏi nhất. Mình rất yêu trường Báo, nó rất quan trọng trên hành trình trở thành MC của mình. Có một câu nói thế này: Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Môi trường ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã cho mình thấm hơn câu nói đó. Giả sử như Thành Phong học những trường thuộc mảng Kĩ thuật, Tài chính,... chẳng hạn thì có lẽ sẽ không được năng động như ngày hôm nay. Để trở thành một con người năng động và khát khao theo đuổi công việc thế này, trường Báo là nơi hoàn hảo để rèn luyện điều đó. Nếu không có trường Báo sẽ không có Thành Phong ngày hôm nay. Chúng ta luôn cần một môi trường nào đó làm chất xúc tác cho bản thân theo đuổi đam mê. Và Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã giúp Phong có được điều đó. 

dscf4345-copy.jpg
Quán quân Đường tới Cầu vồng 2020 - Thành Phong chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến 

FB Phạm Thành Nam ([email protected]): Để có một Thành Phong như ngày hôm nay, Thành Phong đã rèn luyện những kỹ năng và kiến thức về MC như thế nào?

Nhớ hồi năm nhất, hồi mới vào CLB AMC, mình được làm MC nhưng mà dẫn "toang" lắm. Những kĩ năng về dẫn còn thô sơ, mà mình cũng ngây ngô, trong sáng, chưa có nhiều kĩ năng về tư duy biên tập. Khi được vào CLB AMC một thời gian, mình đã có cơ hội được luyện tập rất nhiều. Khi về nhà, mình có thói quen tự luyện tập một mình, nhìn trước gương tự luyện tập. Các chương trình thể thao 24h mình sẽ bật headline để tự luyện tập, phát âm sao cho tròn vành rõ chữ, rồi đến cả tác phong, thần thái cũng phải tập rất nhiều. Làm sao để bản thân phải luôn dẫn như nói, nói như dẫn, như vậy thì sẽ hình thành ý thức dẫn trôi chảy, tự nhiên. Thêm vào đó, khi đọc gì hãy cố gắng đọc thành tiếng, nhìn 1 sự vật tưởng như quen thuộc nhưng hãy nghĩ nó theo một cách riêng, sáng tạo và hãy luyện tập điều đó hàng ngày.

FB Thanh Tuyền ([email protected]): Mọi người cho rằng cách dẫn của Thành Phong rất thú vị, có nét riêng. Vậy nếu để được chọn, thì 3 tính từ để mô tả MC Thành Phong ngoài đời thường là gì?

Nếu được 3 tính từ, đầu tiên mình sẽ chọn từ nhiệt tình. Mọi người cũng bảo mình nhiệt tình lắm, có lẽ bởi vì ai bảo gì mình cũng hỗ trợ ngoài đời luôn. Thứ hai là... tốt bụng: tính mình rất hay thích giúp đỡ người khác. Cuối cùng, có lẽ là điên rồ. Ngoài đời mình thích tưng tửng bông đùa với người đã quen thân. Ở trên sân khấu mình nghiêm túc vậy thôi nhưng ngoài đời mình lại hay thích trêu người khác.

FB Nguyễn Ngọc Trâm ([email protected]): Thành Phong đã chuẩn bị những hành trang gì cho mình khi đến cuộc thi "Đường tới Cầu Vồng 2020"?

Trước và trong quãng thời gian tham gia cuộc thi Cầu Vồng, mình dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho cuộc thi. Ngoài ra mình cũng phải chuẩn bị tâm lý vững vàng, tâm lý thép vì có những thử thách bất ngờ mà trước đây mình chưa từng gặp bao giờ. Trước mỗi thử thách, mình không biết có gì ở phía trước, vì chỉ được chuẩn bị trước vài tiếng. Mình và các thí sinh luôn phải tự đặt mình trong trạng thái sẵn sàng.

Trong vòng bán kết, anh Hải Sơn (Á quân Cầu Vồng 2020) đã chuẩn bị sẵn một hướng dẫn dắt chi tiết nhưng khi ấy, chị Hằng (biên tập viên chương trình Cầu Vồng) bảo phải triển khai theo hướng khác nên khi còn 30 phút trước khi lên hình, mình và anh Sơn phải triển khai theo hướng khác. Nhưng do mình luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng với bất ngờ nên mọi chuyện không còn khó khăn.

Có những ngày mình chỉ được ngủ vài tiếng bởi vì có những đề bài trong cuộc thi cần nhiều thời gian suy nghĩ. Ví dụ như bài thi kĩ năng xử lí tình huống trong chương trình Bữa trưa vui vẻ, hay bài talk chia đội đều không được thông báo trước từ trước, BTC bảo phải chuẩn bị cả 2 bài thi. Trước hôm đó, mình với anh Sơn cố gắng làm đến gần 4h sáng mới hoàn thành. 

Mình phải chuẩn bị mọi thứ liên quan để có thời gian và luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách. Với Cầu Đường tới Cầu vồng 2020, mình đã đến Văn miếu Quốc tử giám và xin thầy một lá phiếu may mắn, uống sữa đậu, ăn xôi đỗ. Mình cầu nguyện cho mình may mắn. Yếu tố may mắn nó chiếm 5% trong mọi thứ của mình.

Khi chúng ta chuẩn bị yếu tố may mắn sẽ giúp tinh thần lạc quan hơn. Trong cuộc sống nếu có thể làm đc điều đó nó sẽ giúp ta tốt và thanh thản hơn.

FB Diệu Uy ([email protected]): Thành Phong có thể chia sẻ cảm xúc khi tham gia "Đường tới Cầu Vồng 2020" này trong vòng một phút được không? Khó khăn của anh khi tham gia Cầu vồng là gì? 

Đây là điều mà Phong đã từng chia sẻ rất nhiều lần. Khó khăn lớn và thường trực nhất với Phong là trước ngày 6/6 khi mà đăng ký thi tuyển và thi trong 1000 người trong cả nước. Nhìn thấy các bạn trai xinh gái đẹp, Phong áp lực khi mà nhìn thấy mọi người trong CLB AMC mà mình trước đó mình là chủ nhiệm và training chỉ cho các em khoá dưới những điều cần rèn luyện. Bây giờ mình đi thi, giả sử dừng bước ở vòng đó mình sẽ thấy xấu hổ chưa kể đến AMC là cái nôi đã đào tạo mình.

ACM là cái nôi của những người thành công như anh Công Tố, chị Phí Linh… giờ nếu dừng bước mình không biết chui đầu vào đâu.

dsc04041.png
Khán giả theo dõi Giao lưu trực tuyến với Quán quân Đường tới Cầu vồng 2020

FB Thành Trung Nguyễn: Thế mạnh của MC Thành Phong qua các vòng thi "Đường tới Cầu Vồng 2020" là dẫn các bản tin, chương trình thể thao. Trong tương lai, anh có muốn mình thử sức với các loại hình khác không?

Gặp được hai thần tượng anh MC Quốc Khánh và  anh BTV Minh Tân là 2 người tạo động lực lớn cho mình. Nhận được cả tình cảm của hai anh cùng với sau tập định hình phong cách mình đã chọn Bản tin 360 thể thao. Sau đêm chung kết anh Minh Tân đến ôm mình và đăng status chúc mừng, đó là tình cảm và động lực dành riêng cho mình. Nếu không phải thể thao thì mình vẫn theo đuổi vì hơn cả thể thao mình vẫn yêu công việc dẫn chương trình này.

Ngành mình học là PR, Quảng cáo. Ngành này là tất yếu của sự phát triển nhưng mình không quay lại vì mình thực sự yêu thích công việc dẫn chương trình.

FB Vũ Nhật Linh: Điển trai có phải điểm cộng của MC Thành Phong không? 

Cảm ơn bạn vì đã khen mình điển trai. Mình nghĩ rằng đó là một điểm cộng lớn. Chưa nói làm truyền hình, khi khán giả nghe thấy tiếng nói cất lên phải xem người  này có tạo cho mình thiện cảm hay không và nó bắt đầu từ ngoại hình của mình. Chúng ta phải xây dựng hình ảnh tương đối chỉnh chu và tươm tất lung linh. Mình muốn nói rằng ngoại hình là điểm cộng nhưng không phải là tất cả.

FB Tùng Phạm ([email protected]): Với những bạn cũng đam mê, giọng hay, xử lí tình huống tốt, tuy nhiên ngoại hình chưa thực sự tốt Thành Phong nghĩ như thế nào?

Mình biết nhiều người bạn xung quanh cũng đang trăn trở như vậy. Đầu tiên mọi người phải tìm cách đó là phẫu thuật. Điều này mình không đánh giá, tùy quan niệm từng người nhưng mình nghĩ rằng trước khi chỉnh sửa hãy tạo cho mình một phong thái như một người dẫn chương trình từ trước. Thêm nữa một ngoại hình chưa tốt lắm khiến chúng ta mất đi sự chỉn chu, lối dẫn dắt linh hoạt. 

FB Nguyễn Ngọc Hoa ([email protected]): Thành Phong có thể chia sẻ về người có ý nghĩa nhất đối với Thành Phong trong hành trình chinh phục cuộc thi "Đường tới Cầu Vồng 2020" được không? 

Mình muốn chia sẻ rằng tất cả thí sinh họ không chỉ là bạn mà họ còn là gia đình nên rất thật khó để chọn ai là người có ý nghĩa nhất. Tuy nhiên, chặng đường dài đồng hành cùng Đường tới Cầu vồng có 2 người ảnh hưởng đến mình như là chị Ngô Quỳnh Trang hay còn gọi là Trang Him và Mộc Miên. Chị Quỳnh Trang là biên tập viên chính của Đường tới Cầu vồng. Chị là người đã quan tâm tổng thể mọi thứ qua mỗi một tập.

Phải nói rằng, sau mỗi vòng thi, chị luôn chỉ cho mình những thứ mình làm chưa tốt để rèn luyện. Trong cuộc thi, có những hôm mọi người đi cùng nhau đến tận12h đêm, có những ngày mình phải ở qua đêm ở đài luôn, những lúc đó này chỉ có chị Trang mới làm với bọn mình gắn kết hơn, thân nhau như người một người nhà, qua buổi giao lưu trực tuyến này mình cũng muốn gửi lời cảm ơn tới chị ấy.

Người thứ hai đó là Chủ nhiệm AMC đời thứ 10 Nguyễn Quỳnh Anh hay còn gọi là MC Mộc Miên. Cô ấy là một người bạn quá đặc biệt với hành trình này. Mình vẫn nhớ ngày đầu tiên thi Cầu vồng, máy tính hỏng mà nửa tiếng nữa đơn đăng ký đóng lại trong khi đơn đăng ký rất dài, lúc đó mình đã cầu cứu Mộc Miên vì cô ấy cũng thi cùng mình.

Dù có vất vả nhưng cả hai không kêu ca, cùng vui vẻ và chúc nhau đi thật xa trên con đường này. Trong 7 viên ngọc rồng có 2 nhận vật Cadic và Suruku thân thiết với nhau, mình và Miên cũng vậy. Ngày Miên bị dừng bước ở top 5, chỉ có bọn mình thấy thôi Phong ở sau cánh gà đã khóc, ngã gục xuống ở sau cánh gà. Miên rất quan trọng với mình trong hành trình này. Mình lấy đó là động lực để thi và thay Miên dâng cao chiếc cúp Quán quân này. 

FB Le Nam Nguyen: Kỷ niệm đáng nhớ khi Thành Phong tham gia Đường tới Cầu vồng 2020? 

6 tháng trôi qua, mình vẫn nhớ như in vòng tuyển sinh mình đã làm những gì. Nếu phải chọn mình sẽ chọn một kỷ niệm buồn nhưng đáng nhớ. Tập bán kết lúc đó mình đã thi xong, mình tự tin đã làm rất tốt nhưng nhiều lúc mình bị cuốn theo cảm xúc đó nên mình nhầm về nhân vật kết nối với chị BTV Thư Hiền. Chị ấy bị gặp vấn đề về sức khỏe nhưng mình lại mời chị đứng lên, mình đã  rất áy náy vì điều đó, đó là kỉ niệm không thể nào quên được trong cuộc thi lần này. Nhưng sau hôm đó toàn bộ mọi người đi liên hoan sau khi thi bán kết mình với chị vẫn rất vui không có gì hết, chị ấy là người mình rất yêu quý.

FB Phan Cúc: Nghề MC rất "bạc", Thành Phong nghĩ sao?

Câu nói này rất chuẩn. Nghề này nó hơi giống với việc thủ môn, khi cản được 10 quả nhưng bạn để lọt lưới 1 bàn thì mọi công sức xuống sông bể. 

Nghề MC cần làm cho khán giả vui, chiều lòng khán giả. Tuy nhiên nếu 10 người thích nhưng người thứ 11 lại có ý kiến khác nên làm MC rất khó để kiểm soát điều đấy.  Nhiều khi mình dẫn thấy hay nhưng mọi người lại không thấy thế, biết sao được.(cười lớn) 

FB Nhi Tuệ: Theo Thành Phong, yếu tố quan trọng nhất của một MC truyền hình là gì?

Mình nghĩ rằng điều này nằm ở bộ não và kỹ năng tư duy biên tập. Khi mình nói hay thì khán giả mới nhớ đến mình được, không phải những lời sáo rỗng mà là lời dẫn thông minh.

Khi đến Đường tới Cầu vồng mình thấy cần phải có giọng nói hay, mình thấy mình không phải là người có giọng nói hay mà cần luyện tập. Mỗi người cần chọn cho mình một màu sắc và cá tính riêng, làm được điều đó khán giả sẽ nhớ tới mình. Trong đó, kỹ năng tư duy biên tập vẫn là quan trọng nhất, thần thái và giọng nói có thể rèn luyện được, bộ não là yếu tố đặc biệt là với người dẫn truyền hình.

Nói thật, 6 tháng vừa rồi mình có vui nhưng mệt khủng khiếp. Chính vì vậy nếu cho mình quay lại Đường tới Cầu vồng cũng hơi khó với bản thân mình. Mình nghĩ đến với một cuộc thi không quan trọng là mình đạt được gì mà gặp được ai và cho mình nhiều bài học và Cầu vồng đã cho mình điều đó.

FB Nguyễn Việt Đức: Ngoài trở thành BTV anh có muốn theo đuổi một công việc kinh doanh nào không? Mở trung tâm MC chẳng hạn?

Nghĩ rằng mình đến với công việc này mình không mưu cầu. Mình cũng mong chu cấp cho gia đình nhưng mình không dám hi vọng sẽ làm giàu nhờ truyền hình, mình cũng cần một công việc kinh doanh như một nghề tay trái để duy trì.

Mình không hay khuyên những lời sáo rỗng: Ví dụ như sau 2 năm theo đuổi, mình đã tìm kiếm cơ hội, nếu không tìm thấy thì sẽ sang hướng khác. Sau một thời gian mà thấy mình chỉ ở mức này và cơ hội không đến nữa thì mình hãy chuyển sang con đường khác. Mình nói vậy cho bớt bi quan nhưng nếu bạn yêu nó đến cùng thì hãy chọn cho mình một thị trường phù hợp hơn,... Nếu không có cơ hội ở VTV hãy đi tìm cho mình những cơ hội dẫn sự kiện. Hãy làm một youtuber, hãy chọn cho mình một thị trường ngách, dù là lối đi ấy rất nhỏ. 

FB Trần Việt Linh: Một người MC làm sao để trở nên hoạt ngôn và cải thiện kĩ năng biên tập?

Bạn hãy đọc nhiều, phải hiểu chuyện tại sao mọi thứ lại như vậy. Hãy tích luỹ kiến thức nền tương đối vững chắc, đọc báo, cập nhật mọi thứ xung quanh vì như vậy khán giả sẽ thích thú. Khi cập nhật tin tức thì bạn hãy nghĩ về nó theo hướng chưa ai nghĩ tới. Hôm mình dẫn về thuốc lá, mình không bảo thuốc lá hại sức khoẻ để tạo sự bất ngờ để lật ngược vấn đề. Để hoạt ngôn bạn hãy giao tiếp với mọi người, hãy biết bông đùa, nghiêm túc nhiều cũng chán, hãy bông đùa theo kiểu thông minh, như vậy sẽ cuốn hút hơn, không phải kiểu vô duyên. 

FB Nguyễn Ngọc Thanh Trà: Nhiều MC đã từng vạ miệng trên sóng truyền hình, ví dụ MC đã từng ví hình ảnh người bán hàng rong với ký sinh trùng, Thành Phong nghĩ sao về điều này?

Mình nghĩ đó không phải vạ chắc đã qua biên tập rồi. Nếu như mình bị vạ miệng thì cần sự chân thành, giữ một tâm thế bình tĩnh, dẫn nốt chương trình vì nếu phần sau bạn dẫn tốt thì khán giả vẫn yêu mến bạn, còn nếu lần vạ miệng đó kinh khủng thì về nhà chân thành xin lỗi. Không ai mong muốn nhưng chúng ta có thể khắc phục được. 

FB Trần Anh Thư: Câu chuyện tai nạn nghề nghiệp là câu chuyện không quá xa lạ với MC. Thành Phong có thể chia sẻ một tai nạn của mình không?

Nó không phải tai nạn đâu đó là một lần mình nói sai. Hôm mình dẫn AJC CUP, hôm ý trời lạnh mà trời lạnh mình nói hay bị run nên sau đó mình bị vỡ giọng ra. Thầy Thái Hồng Đức còn bảo giọng MC ở đâu đấy và chê làm không tốt. 

Lần 2 ở sự kiện chào khoá mới hôm ấy mình dẫn phần lễ. Phần này vốn dĩ không phải là thế mạnh của mình, chính vì vậy sau khi thầy Dương là Bí thư Đoàn trường hồi đó thầy vừa trao bằng đi xuống mình phải giới thiệu phần tiếp mình là thầy Bình Dương nên mình nói vấp thành thầy Thái Bình Dương. Đó là 2 lần vạ miệng mà đến giờ mình vẫn nhớ mãi.

dsc04076-copy.jpg
BBT chụp ảnh cùng Quán quân Đường tới Cầu vồng 2020 

Buổi Giao lưu trực tuyến kết thúc. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN